- Người ta 9 tháng 10 ngày đẻ, mình đã quá hạn hơn 4 tháng mà không 'đẻ' được thì hỏng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP ví von để nhắc nhở Bộ NN&PTNT triển khai nhiệm vụ Chính phủ giao quá chậm.

Sáng nay, tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng tại Bộ NN&PTNT.

{keywords}

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: VGP

Bộ trưởng Dũng cho biết, tính đến ngày 10/11, Bộ NN&PTNT nhận được 503 nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao. 

Bộ đã hoàn thành 352 nhiệm vụ; 23 nhiệm vụ thường xuyên đã và đang được Bộ chỉ đạo triển khai thực hiện; 128 nhiệm vụ đang giải quyết, trong đó có 14 nhiệm vụ quá hạn.

Chậm là do để sót trong tủ

Đề án về khai thác viễn dương và tổ chức đưa ngư dân đi khai thác thuỷ sản ở một số nước là 1 trong 14 nhiệm vụ quá hạn.

Giải trình lý do, ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản điểm hàng loạt các nội dung liên quan đến Tổng cục.

{keywords}

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản Nguyễn Ngọc Oai. Ảnh: Thắng Văn

Nói về đề án này, ông Oai than đây là đề án khó, để đảm bảo tính khả thi cao cần có thời gian nghiên cứu các quy định…

Nghe vậy, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng liền ngắt lời: “Tổ công tác đi kiểm tra nhiệm vụ quá hạn của Bộ nêu nguyên nhân chậm, lý do chậm do anh hay do ả, tới bao giờ xong chứ không đi nghe giải trình nội dung”.

Chủ nhiệm VPCP cũng thông tin thêm, đến giờ này, đề án đã chậm 4 tháng 21 ngày.

Giải thích lại, ông Oai cho biết, đề án xin chậm lại tới tháng 6/2017 và đã báo cáo Bộ trưởng, Bộ trưởng đã báo cáo VPCP.

“Như vậy là chậm 8 tháng nữa, không ổn. Chính phủ giao tháng 6/2016 phải hoàn thành mà xin thêm chậm thêm 1 năm là không được”, Bộ trưởng Dũng nhắc nhở.

Ông Oai lúng túng: “Đây là đề án rất khó, các nước xây dựng cũng phải 2-3 năm. Do đề xuất ban đầu chưa tính toán tới hết mức độ phức tạp của đề án này, sau khi xem xét lại, để đảm bảo khả thi cần thêm thời gian nghiên cứu”.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm VPCP không đồng tình. Chúng ta không thể ngồi đây quy định tàu này sang Indonesia, tàu này đi Malaysia được. Có kéo dài thêm thời gian cũng không giải quyết được. Không thể để việc ban hành đề án này đóng khung các vấn đề khác.

“Tính toán lại thời gian đẩy nhanh tiến độ lên. Nếu báo cáo CP nhiệm vụ này kéo dài thêm 1 năm thì chắc chắn không được đồng thuận”, Bộ trưởng Dũng lưu ý và cho biết nếu có vướng gì, khó gì thì VPCP giúp Bộ đôn đốc các bộ ngành góp ý, thẩm định để hoàn thành sớm.

“Người ta 9 tháng 10 ngày đẻ rồi, mình quá hạn hơn 4 tháng rồi mà không đẻ được thì hỏng”, ông Dũng nhấn mạnh.

Tuy hứa sẽ nghiên cứu nhưng ông Oai vẫn kiên định đề án rất khó và xin tới cuối tháng 6/2017 hoàn thành.

Nghe vậy, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng gay gắt: “Nhiệm vụ này Chính phủ giao từ 26/11/2015, còn vài ngày nữa là tròn 1 năm mà vẫn chưa hoàn thành. Cái này là do trách nhiệm của anh, tại sao các vụ khác không tồn đọng, chắc chắn là có vấn đề. Anh để sót trong tủ không làm, chứng tỏ anh không quan tâm đến cái này”.

Cuối cùng, Bộ trưởng Dũng và Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chốt là cuối quý 1/2017 phải xong đề án này.

Bộ trưởng NN&PTNT cũng nhấn mạnh, sẽ liên tục đôn đốc để “trả nợ” sớm các nhiệm vụ quá hạn. Nhất là từ năm 2017, Bộ sẽ lựa chọn những việc gì thiết thực, có điều kiện thì đề xuất, còn "nhờ nhờ" thì không đề xuất, tránh dọc đường thực hiện lại lúng túng.

Bộ trưởng tiếp thu ý kiến của đoàn công tác và hứa sẽ rút kinh nghiệm để đẩy nhanh hơn 14 nhiệm vụ quá hạn.

Sẽ khởi tố vụ làm giả hơn 800 giấy 

Trước đó, tổ trưởng tổ công tác Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng NN&PTNTgiải trình, làm rõ thêm 7 vấn đề.

Trong đó có việc quản lý về phân bón, thuốc bảo vệ thực phẩm, thuốc thú ý, thức ăn chăn nuôi.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng yêu cầu Bộ làm rõ việc trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản làm giả hơn 800 giấy lưu hành sản phẩm thức ăn chăn nuôi và sản phẩm xử lý cải tạo môi trường.

“Nếu vi phạm pháp luật phải khởi tố, chứ không phải xử lý nội bộ”, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh và cho biết Thủ tướng giao Bộ đề xuất 1 cơ quan quản lý phân bón duy nhất.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chánh thanh tra Bộ NN&PTNN cho biết, Bộ đã phát hiện và chủ động chỉ đạo các đơn vị xử lý quyết liệt.

“Chúng tôi đã chủ động chứ không phải khi báo chí phản ánh thì mới vào cuộc xử lý trong vụ việc này”, Chánh thanh tra Bộ khẳng định.

Ông cũng cho biết Bộ Công an đã báo cáo Thủ tướng và trong thời gian gần nhất sẽ khởi tố vụ án này.

Thu Hằng