- Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra việc chôn rác thải của Formosa.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra việc chôn lấp rác thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Hiệp Formosa Hà Tĩnh.

Trường hợp đúng sự thật phải có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả.

{keywords}

Bùn thải công nghiệp trong Formosa

Như VietNamNet đã đưa, Hà Tĩnh đang điều tra làm rõ vụ chôn chất thải rắn từ nhà máy Formosa tại trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc công ty Môi trường đô thị TX Kỳ Anh.

Hợp đồng vận chuyển xử lý chất thải giữa Formosa và Công ty Môi trường đô thị TX Kỳ Anh được ký tháng 4/2016 với giá 800 đồng/kg, trong khi giá thành vận chuyển và xử lý của đơn vị có chức năng là 1000 đồng. 

Đến nay Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh đã vận chuyển 267 tấn, trong đó có 189 bùn thải công nghiệp, còn lại là bùn thải sinh hoạt thông thường.

Có khoảng 100m3 (tương đương 100 tấn) chất thải từ nhà máy Formosa được phát hiện tại trang trại của ông Hòa.  

Ông Hòa giải thích số bùn trên được trang trại xin về trồng cỏ và chuối. Ông cũng nói rằng trang trại do ông sở hữu từ 2002 đã được chuyển nhượng cho anh trai là Lê Thanh Hải từ 2008, nhưng không cung cấp được hồ sơ pháp lý để chứng minh.

Cơ quan chức năng chỉ rõ, công ty của ông Hòa không có chức năng xử lý, và xử lý sai vị trí chất thải này. Quá trình vận chuyển chất thải, Formosa đã không giám sát việc xử lý đúng quy định.

Vụ việc đã được cơ quan chức năng lập biên bản và lấy mẫu gửi đi phân tích.

M. Thư