Chú thích ảnh

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yeon

Lãnh đạo Chính phủ hai nước nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới thông qua việc duy trì tốt các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao; mở rộng quan hệ thương mại song phương, phấn đấu nâng kim ngạch từ 65 tỷ USD năm 2018 lên 100 tỷ USD vào năm 2020 đi đôi với việc giảm nhập siêu của Việt Nam; thúc đẩy hợp tác đầu tư trên những lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng; tăng cường hợp tác phát triển; mở rộng giao lưu nhân dân và hỗ trợ cho cộng đồng kiều dân của nhau ở mỗi nước; tiếp tục phối hợp trong các vấn đề khu vực và quốc tế. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Hàn Quốc tích cực xem xét các biện pháp cụ thể nhằm giảm tình trạng nhập siêu của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng nông thủy hải sản của Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc, nâng cao năng lực cạnh tranh và đưa các sản phẩm của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu của các doanh nghiệp Hàn Quốc; mở rộng hợp tác trong lĩnh vực lao động, du lịch..., thông báo Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt chủ trương về việc mở Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng và mong muốn Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Cảm ơn Hàn Quốc đã ủng hộ Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, Phó Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tăng cường phối hợp, hỗ trợ Việt Nam hoàn thành tốt vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, cũng như vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2020; khẳng định Việt Nam nhất quán ủng hộ hòa bình, ổn định trên Bán đảo Triều Tiên và đề nghị Hàn Quốc ủng hộ lập trường và vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực.

Thủ tướng Lee Nak-yeon nhấn mạnh Hàn Quốc rất coi trọng vai trò của Việt Nam trong ASEAN cũng như tại HĐBA LHQ; cho biết sẽ xem xét các đề xuất của Việt Nam về xuất khẩu nông sản vào Hàn Quốc, vốn vay ưu đãi; khẳng định luôn quan tâm đến cộng đồng người Việt và sẽ hỗ trợ để giảm rủi ro, phức tạp cho các phụ nữ Việt Nam kết hôn với công dân Hàn Quốc.

Sau cuộc hội kiến Thủ tướng Hàn Quốc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang.

Đánh giá cao sự phát triển của quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa hai nước, nhất là về kinh tế và giao lưu nhân dân, hai bên nhất trí cho rằng việc lãnh đạo cấp cao và các cấp hai nước thường xuyên giao lưu, tiếp xúc có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc. 

Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh sự gần gũi về địa lý, tương đồng về văn hóa, bổ sung lẫn nhau về kinh tế, sự chia sẻ lợi ích chiến lược về hòa bình và phát triển, cùng với cộng đồng hơn 210.000 người Việt Nam tại Hàn Quốc và hơn 160.000 người Hàn Quốc tại Việt Nam đang và sẽ là nền tảng vững chắc để tình hữu nghị và quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Chủ tịch QH Moon Hee-sang và QH Hàn Quốc ủng hộ việc xem xét các biện pháp cụ thể nhằm giảm tình trạng nhập siêu của Việt Nam, khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc. 

Chủ tịch QH Moon Hee-sang khẳng định các chính đảng Hàn Quốc đều coi trọng và thống nhất cao về chủ trương tăng cường quan hệ hợp tác sâu rộng với Việt Nam; nhấn mạnh Việt Nam là quốc gia trọng tâm chiến lược trong chính sách hướng Nam mới của Chính phủ Hàn Quốc.

Quốc hội Hàn Quốc mong muốn mở rộng hợp tác giữa hai Quốc hội và sẽ ủng hộ về chủ trương, pháp luật đối với việc tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Phó Thủ tướng mong các tập đoàn Hàn Quốc chọn Việt Nam làm 'cứ điểm'

Phó Thủ tướng mong các tập đoàn Hàn Quốc chọn Việt Nam làm 'cứ điểm'

Chính phủ Việt Nam mong muốn tập đoàn Hàn Quốc hiện diện lâu dài, mở rộng đầu tư và chọn Việt Nam trở thành “cứ điểm” chính trong hoạt động đầu tư kinh doanh của tập đoàn.

Theo TTXVN