Sáng nay (28/9), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm, làm việc và kiểm tra về tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh Bình Dương.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm - Ảnh: X.A

Kiểm tra một số dãy trọ tại phường Bình Hoà (TP Thuận An) – khu vực “vùng đỏ đậm đặc” của tỉnh Bình Dương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp thị sát công tác tổ chức lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho người dân.

Tại đây, Phó Thủ tướng phê bình lực lượng y tế không hướng dẫn kỹ cho người dân tự lấy mẫu test nhanh, gây lãng phí về vật tư y tế. Theo Phó Thủ tướng, khi cơ quan y tế đã cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm thì không cần yêu cầu đeo bao tay lúc lấy mẫu. Việc này gây lãng phí vật tư y tế, kinh phí.

"Mỗi gia đình, phòng trọ chỉ nên lấy mẫu test 1 người đại diện, bởi vì nếu 1 người nhiễm thì chắc chắn cả nhà cũng sẽ bị lây nhiễm. Việc lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng đông người sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho người dân, đồng thời gây tốn kém chi phí để mua bộ kít test nhanh", Phó Thủ tướng nói.

{keywords}
Phó Thủ tướng thăm hỏi người dân tại dãy trọ ở TP Thuận An - Ảnh: X.A

Theo phân tích của Phó Thủ tướng, nếu 1 gia đình có 3 người và quy trình test 3 ngày 1 lần thì mỗi người 1 tháng phải test nhanh 10 lần. Như vậy, mỗi tháng phải lấy mẫu xét nghiệm 30 lần, mất ít nhất 6 triệu đồng để test cho 1 gia đình.

Cùng với đó, TP Thuận An hiện đang tiến hành xét nghiệm cộng đồng cho khu vực đang bị phong tỏa, trong đó xét nghiệm cho cả các trường hợp F0 đã khỏi bệnh là không cần thiết, gây tốn kém kinh phí và thời gian.

Nhận định về việc lấy mẫu tại “vùng đỏ”, ông Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho rằng việc lấy mẫu cho các F0 đã khỏi bệnh là lãng phí, vì các F0 đã khỏi bệnh thì trong cơ thể họ đã có kháng thể. Kháng thể đó sẽ tồn tại ít nhất 6 tháng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị tỉnh Bình Dương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin Covid-19 mũi 2 cho người dân, sớm tăng độ bao phủ miễn dịch trong cộng đồng, đưa tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới sau ngày 30/9 như kế hoạch đề ra.

Tính đến thời điểm này, Bình Dương đã có hơn 200.000 ca mắc Covid-19, trong đó có hơn một nửa bệnh nhân đã khỏi bệnh, được xuất viện về nhà. Tỉnh đã có 6 huyện, thị, TP công bố “vùng xanh”, trở lại trạng thái bình thường mới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Thành ủy TP.HCM về chỉ thị nới lỏng giãn cách

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Thành ủy TP.HCM về chỉ thị nới lỏng giãn cách

Chiều 27/9, tại TP.HCM, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã làm việc với Thành ủy TP.HCM về dự thảo Chỉ thị Điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và phục hồi KT - XH sau ngày 30/9.

Xuân An