Tại phiên họp trực tuyến thường kỳ của Chính phủ với các địa phương sáng nay (2/2), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết tình hình dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát.

Cũng tại phiên họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cho biết công tác phòng, chống dịch quyết liệt nhưng đúng mức, để thực hiện mục tiêu kép.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Theo Phó Thủ tướng, Ban chỉ đạo cùng ngành y tế đã chia thành 3 mũi ưu tiên trong việc phòng, chống dịch Covid-19.

Mũi thứ nhất, cấp tập nhất phát hiện, cách ly triệt để.

Mũi thứ hai là điều trị tốt và hiệu quả, đáng chú ý như: Hải Dương làm ba bệnh viện dã chiến, ngay Hà Nội cũng sẵn sàng dù chỉ có vài chục ca bệnh, cho thấy rất chủ động.

Mũi thứ ba tập trung điều tra F0, điều tra nhanh, truy vết rộng để khoanh vùng, dập dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhìn nhận, đến giờ phút này có thể nói Vân Đồn cơ bản là ổn, cơ bản kiểm soát được. Ở Chí Linh cũng cơ bản khống chế tốt.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Chúng ta đừng lo ca bệnh nhiều, cái lo là làm sao lần đúng dấu vết”.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm nguyên tắc 5k, đặc biệt việc đeo khẩu trang, đeo bắt buộc.

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo, sáng nay, Bộ Y tế đã ghi nhận thêm 5 ca nhiễm Covid-19, trong đó 3 ca ở Đông Triều (Quảng Ninh), 1 ca ở Cẩm Giàng (Hải Dương) và 1 người ở Cầu Giấy (Hà Nội), nâng tổng số ca nhiễm từ ngày 28/1 đến nay lên 275 trường hợp.

Hiện tại, virus lây nhiễm chủ yếu qua không khí thay vì tiếp xúc gần như trước đây. Do đó, ông Long kiến nghị Chính phủ yêu cầu toàn bộ người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Bên cạnh đó, người dân cũng phải khai báo y tế bắt buộc thay vì khuyến khích như trước đây.

Bộ trưởng Long cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo hạn chế tập trung đông người, đặc biệt là các sự kiện trong không gian kín. Một số lễ hội tập trung đông người không cần thiết có thể tạm dừng. 

"Hải Dương có rất nhiều đám cưới là ổ dịch hay có trường hợp một xe chở 11 người thì 10 người bị nhiễm", ông Long dẫn chứng.

Thủ tướng: Đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch Covid-19

Thủ tướng: Đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch Covid-19

Phát biểu khai mạc phiên họp trực tuyến thường kỳ của Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết tình hình dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát.

Hồ Văn