Nhận lời mời của bà A. S. Alisjahbana, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp quốc kiêm Thư ký điều hành Uỷ ban Kinh tế-xã hội khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Liên Hợp quốc (UNESCAP), ngày 27/4, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã gửi thông điệp ghi hình trước tới khóa họp lần thứ 77 của UNESCAP được tổ chức trực tuyến với chủ đề “Xây dựng lại tốt hơn sau khủng hoảng thông qua hợp tác trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương”.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, thời gian qua, những nỗ lực trong nước và sự hợp tác, hỗ trợ quý báu của cộng đồng quốc tế đã giúp Việt Nam cơ bản kiểm soát được đại dịch Covid-19, thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Việt Nam cũng đã điều chỉnh chính sách để chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng dựa vào công nghệ, đổi mới sáng tạo, gia tăng chất lượng tăng trưởng để duy trì sản xuất, hồi phục nhanh chóng sau đại dịch và tiến tới phát triển bền vững.

{keywords}
Thông điệp của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh gửi tới khóa họp.

Trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam đã tham gia thúc đẩy nhiều sáng kiến quan trọng trong và ngoài ASEAN về ứng phó Covid-19, phục hồi chuỗi cung ứng khu vực, ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), đẩy mạnh các khuôn khổ hợp tác Mekong và thông qua Tầm nhìn APEC đến năm 2040.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng Liên Hợp quốc cần tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong việc phối hợp chính sách và hợp tác để triển khai hiệu quả một chiến lược tổng thể ứng phó với đại dịch, bảo đảm tiếp cần công bằng, kịp thời, bình đẳng vắc xin và việc chẩn đoán, điều trị Covid-19.

Ngoài ra, các quốc gia cần tăng cường hợp tác quốc tế ở tất cả các cấp độ để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn trong triển khai các chiến lược, chính sách phục hồi sau đại dịch phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện và ưu tiên của mỗi quốc gia. Các nước cũng cần tăng cường hợp tác khu vực về thương mại và đầu tư, du lịch và kinh tế sáng tạo, kết nối, năng lượng, thúc đẩy kinh tế số, xóa bỏ khoảng cách số.

Tham dự khóa họp năm nay có Tổng thống và Thủ tướng 18 nước, trong đó có Tổng thống Indonesia, Tổng thống Afghanistan, Thủ tướng Campuchia, Thủ tướng Pakistan... Trong phát biểu, lãnh đạo  cấp cao của các nước chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống đại dịch Covid-19, kêu gọi tăng cường hợp tác đa phương, đề nghị UNESCAP tiếp tục vai trò điều phối hợp tác và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm ở cấp khu vực.

TOÀN VĂN THÔNG ĐIỆP CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG: XEM TẠI ĐÂY

Thành Nam

Tổng Bí thư: Việt Nam coi trọng mối quan hệ với Trung Quốc

Tổng Bí thư: Việt Nam coi trọng mối quan hệ với Trung Quốc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn hai Đảng, hai nước Việt Nam-Trung Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực để giữ gìn môi trường hòa bình, hợp tác trên cơ sở tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau.