- “Năm 2016 đã đi qua những rung lắc dữ dội” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đúc kết tình hình kinh tế vĩ mô năm qua.

Báo cáo dự thảo nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và dự toán ngân sách năm 2017 tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương hôm nay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý phải theo dõi sát diễn biến, cập nhật tình hình các đối tác kinh tế lớn để có phản ứng chính sách phù hợp.

“Năm 2016 đã đi qua những rung lắc dữ dội như sự kiện Brexit, chứng khoán Trung Quốc, FED tăng lãi suất, điều chỉnh chính sách sau bầu cử ở một số nước...”, Phó Thủ tướng dẫn chứng.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ 

Ông nêu 3 chỉ tiêu quan trọng nhất trong năm tới là GDP tăng 6,7%, lạm phát bình quân 4% và ngân sách phải bảo đảm cả trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng cho biết, năm 2017 dự kiến tổng mức phát hành trái phiếu chính phủ là 250.000 tỷ, giảm 30.000 tỷ so với năm nay. Cơ cấu trái phiếu chính phủ có sự thay đổi tích cực khi nguồn vốn từ ngân hàng giảm, các tổ chức tài chính khác tăng, kỳ hạn tăng.

“Điều hành ngân sách cần chủ động chặt chẽ, hạn chế tối đa ban hành chính sách giảm thu, trừ những cam kết quốc tế và hạn chế ban hành chính sách tăng chi trừ trường hợp đặc biệt”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh .

Ông cho rằng tiết kiệm chi tiêu ngân sách là quốc sách, tăng cường kỷ luật kỷ cương, kỷ luật ngân sách, thu trong nền kinh tế, chi theo khả năng, vay trong năng trả nợ.

Bỏ 1 thủ tục tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng

Báo cáo việc triển khai nghị quyết 19 (cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu cao vai trò quan trọng của người đứng đầu trong thực hiện cải cách.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

“Ví dụ vừa qua Bộ trưởng Công thương đã bãi bỏ các quy định kiểm tra hàm lượng fomaldehyte trong vải, khai báo hóa chất giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng cho DN. Các DN ví đây là món quà nhân Ngày doanh nhân 13/10 cho họ”, ông dẫn dụ. Tới đây nếu Bộ Công Thương tiếp tục bỏ thủ tục dán nhãn năng lượng thì sẽ là món quà còn lớn hơn.

So sánh tương quan với các nước ASEAN về môi trường kinh doanh, Phó Thủ tướng lưu ý để đạt được mục tiêu ở mức trung bình của ASEAN-4, Việt Nam sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong việc cải thiện các chỉ số cụ thể.

Ông cho rằng, hiện nay mức độ vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương còn khác nhau và đề nghị cần sự vào cuộc quyết liệt hơn, nhất là khâu thực hiện tại các địa phương.

Nêu thực tế DN có nhiều bức xúc nhưng ngại kiến nghị, phản ánh vì "sợ lộ danh tính, bị định kiến cán bộ tại chỗ", Phó Thủ tướng đề nghị cần tăng cường đầu mối tiếp nhận kiến nghị của DN, nhưng giữ kín danh tính của DN.

Không để Việt Nam ì ạch mãi thế này

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, năm tới, nghị quyết 19 đưa ra mục tiêu thứ hạng cụ thể như: Khởi sự kinh doanh từ vị trí 121 phải xuống 60; thủ tục cấp phép xây dựng từ 166 ngày có ngắn rút ngắn thêm 30 ngày; giải quyết tranh chấp từ 400 ngày còn 300 ngày…

"Nghị quyết thực hiện tốt thì Việt Nam sẽ xếp thứ hạng cao, chắc chắn kinh tế sẽ phát triển nhanh hơn” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Để thực hiện nghị quyết 19 thành công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng không chỉ người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương mà cả hệ thống chính trị phải vào cuộc.

Có những chỉ số Việt Nam cải thiện tốt như cấp phép xây dựng đứng thứ 24 trong khu vực, song lại có những chỉ số ở “bét bảng” như khởi sự kinh doanh đứng thứ 121; thuế, bảo hiểm dù đã cải tiến rất nhiều nhưng vẫn đứng 167; giải quyết tranh chấp, phá sản là 125…

“Không thể cứ để Việt Nam trong tình trạng ì ạch mãi thế này, không để đứng chót bảng mãi được”, Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng: Bí thư, chủ tịch tỉnh không phải đến chúc Tết tôi

Thủ tướng: Bí thư, chủ tịch tỉnh không phải đến chúc Tết tôi

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần thứ 3 nhắc lại lệnh không chúc tụng, biếu xén quà Tết.

Thủ tướng điểm mặt 9 tồn tại năm 2016

Thủ tướng điểm mặt 9 tồn tại năm 2016

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điểm mặt 9 tồn tại trong năm 2016, trong đó có vụ việc nổi cộm Trịnh Xuân Thanh.

Thu Hằng