- Philippines cam kết thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ biển và triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho ngư dân hai nước.

Tối nay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì tiệc chiêu đãi Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte.

Phát biểu trong buổi tiệc, ông Duterte nhấn mạnh, Việt Nam - Philippines là hai quốc gia có biển với nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng, những lợi ích chiến lược ngày càng tương đồng hơn. Vì vậy, đẩy mạnh hợp tác là con đường cho tương lai và tăng cường Đối tác chiến lược giữa hai nước là chìa khóa để làm cho hai nước và khu vực vững mạnh hơn.

“Philippines cam kết thúc đẩy hợp tác giữa hai nước sâu rộng hơn nữa, đặc biệt trong lĩnh vực bảo vệ biển và triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho ngư dân hai nước”, ông khẳng định.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ sự tin tưởng rằng, quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam - Philippines sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển hơn nữa, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước và đóng góp tích cực vào hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Chiều cùng ngày, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Philippines.

{keywords}

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Philippines. Ảnh: Phạm Hải

Tổng bí thư đề nghị hai bên tích cực triển khai các thỏa thuận đã đạt được và phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác sẵn có giữa hai nước; thúc đẩy hợp tác trên các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế, nhất là trong ASEAN và các cơ chế liên quan.

Về vấn đề Biển Đông, Tổng bí thư khẳng định lại lập trường Việt Nam giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, trong đó bao gồm việc tôn trọng đầy đủ các tiến trình pháp lý và ngoại giao, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật biển của LHQ năm 1982 (UNCLOS); thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử (COC). 

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Rodrigo Duterte. Ảnh: Phạm Hải

Tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Nhấn mạnh hai nước là láng giềng tốt, trên tinh thần là đối tác chiến lược, Thủ tướng nhất trí hai bên cần tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực theo hướng ngày càng thực chất và hiệu quả, nhất là quốc phòng, an ninh, thương mại, đầu tư cũng như hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Thủ tướng nhất trí với Tổng thống Philippines về việc hai bên cần sát cánh bên nhau để bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông, quyền và lợi ích của mỗi nước, phù hợp luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), phản đối sử dụng vũ lực, xây dựng Biển Đông hòa bình, phi quân sự; sẵn sàng đàm phán khi có vấn đề. 

Thủ tướng cũng đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác biển và đại dương; tiếp tục củng cố đoàn kết, thống nhất và vai trò của ASEAN trong xử lý vấn đề Biển Đông.

Về phần mình, Tổng thống Philippines cho rằng, về vấn đề Biển Đông, các bên cần tiếp tục giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng một cách hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. Philippines phản đối sử dụng vũ lực ở khu vực này, đồng thời mong muốn các bên liên quan tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Nhân dịp này, Việt Nam và Philippines đã ra tuyên bố chung khẳng định cam kết thúc đẩy hợp tác song phương; duy trì, thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Thái An