Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi; Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp.

{keywords}
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM - Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM, từ ngày 27/4 đến ngày 1/7, trên địa bàn thành phố có 4.345 ca nhiễm trong cộng đồng được Bộ Y tế công bố. Trong đó, có 16 bệnh nhân tử vong, chiếm tỷ lệ 0,38%.
Hiện số ca nhiễm trên địa bàn được ghi nhận vẫn ở mức cao, diễn biến dịch bệnh còn phức tạp, còn nhiều chuỗi lây nhiễm. Hiện mỗi ngày có từ 25-62 ca mắc được phát hiện qua khám sàng lọc, tổng cộng đã có 530 trường hợp được phát hiện trong bệnh viện.

Từ 26/5 đến hết ngày 30/6, thành phố đã lấy 1.408.106 mẫu xét nghiệm PCR tại các khu cách ly, khu phong tỏa, các tòa nhà, khu dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao... Hiện, thành phố đang chuẩn bị kế hoạch sử dụng bộ test nhanh, từ 100.000-200.000 bộ test mỗi ngày.

Tính đến ngày 1/7, trên địa bàn thành phố có 839.706 người đã được tiêm vaccine phòng COVID-19. Trong đó, tại cộng đồng là 527.437 người và tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao là 312.269 người.

Nhận định tình hình dịch trên địa bàn TPHCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng diễn biến dịch bệnh vẫn rất khó lường và khả năng tiếp tục tăng với phạm vi không chỉ trong TPHCM mà lan rộng ra các tỉnh, thành phố lân cận.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, vẫn còn một số vấn đề cần khắc phục trong tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, phân phối và sử dụng bộ test nhanh… Bên cạnh đó, lực lượng thực hiện công tác truy vết và lấy xét nghiệm bị phân tán nên chưa phát huy hiệu quả cao nhất. Tại một số khu cách ly, khu phong tỏa, vẫn còn một số hạn chế trong phòng, chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Trường Sơn cho rằng, cần sử dụng bộ test nhanh hợp lý để bảo đảm truy vết nhanh, khoanh vùng phong tỏa sớm. Hiện nay, con số sử dụng bộ test nhanh còn rất hạn chế (khoảng 128.000 trong tổng số 222.000 bộ test nhanh). Công tác xét nghiệm cần tuân thủ giãn cách, chia ca hợp lý, tránh tụ tập đông người.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, sáng nay (2/7), 400.000 liều vaccine do Nhật Bản hỗ trợ đã về tới sân bay Tân Sơn Nhất. Bộ Y tế dự kiến ưu tiên phân bổ số lượng lớn cho TPHCM.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi đánh giá hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM đã mạch lạc, đồng bộ, hiệu quả hơn. Đồng thời, nhiều quận, huyện đã có sự chủ động, nỗ lực hơn trong công tác triển khai xét nghiệm, phong tỏa, truy vết, cách ly.

Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị rà soát lại công tác chuẩn bị, không chỉ xét nghiệm tầm soát mà còn khử khuẩn, giãn cách…, đặc biệt là chủ động và tăng cường công tác truyền thông về bảo đảm điều kiện an toàn cho kỳ thi để phụ huynh và học sinh nắm bắt thông tin và yên tâm hơn.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, cuộc chiến với dịch bệnh vẫn còn rất khó khăn, đòi hỏi sự tập trung cao độ và nỗ lực lớn nhất của toàn hệ thống chính trị, của chính quyền và người dân TPHCM. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu thành phố thực hiện tốt, đồng đều các biện pháp phòng, chống dịch, quyết tâm để đến cuối tháng 7, dịch bệnh giảm rõ, giảm sâu và sang tháng 8, có thể khống chế dịch bệnh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu thành phố rà soát lại các bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch của tất cả các lĩnh vực, khu vực, địa điểm để cập nhập và triển khai hiệu quả trong tình hình mới; căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh trên từng địa bàn để điều chỉnh phương án giãn cách xã hội phù hợp; có thể tiếp tục áp dụng Chỉ thị 10 của UBND thành phố hoặc đề xuất áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, tổ chức điều chỉnh, phân phối hàng hóa bảo đảm chuỗi cung ứng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu cho người dân. Làm tốt công tác thông tin truyền thông để đưa thông tin chính xác, kịp thời, đầy đủ; tập trung đưa tin về các tấm gương tuyến đầu chống dịch, các hành động đẹp, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi cùng các ý kiến tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở, ngành và quận, huyện, TP Thủ Đức tập trung triển khai 9 nhóm giải pháp trong đợt cao điểm kiểm soát tình hình dịch bệnh từ 29/6 đến 10/7 đã được UBND TPHCM ban hành.

Trong đó, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu chú trọng hơn nữa công tác phối hợp, tạo sự thống nhất trong phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, lực lượng phòng chống dịch tại các quận, huyện cần phải chủ động đưa ra các phương án, giải pháp phù hợp tình hình địa phương, theo phương châm “5 tại chỗ”, đánh giá đúng tình hình địa bàn để phân các nhóm nguy cơ đến từng phường xã, khu phố.

Hiện công tác lấy mẫu đang được triển khai trên toàn địa bàn thành phố, do đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu lực lượng chức năng và các địa phương trong thực hiện cần làm tốt giãn cách, có kế hoạch để người dân đến lấy mẫu trong những khung giờ nhất định và sẵn sàng phương án trong tình huống có F0. Tổ chức tập huấn cho những người tham gia hỗ trợ xét nghiệm, tránh xảy ra trường hợp phơi nhiễm trong quá trình làm nhiệm vụ như thời gian vừa qua.

Với mô hình Trung tâm phân tích dữ liệu và tiếp nhận thông tin từ các phường, xã, thị trấn tại huyện Hóc Môn và quận Bình Tân, ông Nguyễn Thành Phong đánh giá đây là cách làm hay và đề nghị các quận, huyện khác học tập.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng yêu cầu các quận, huyện đẩy nhanh việc sử dụng bộ test nhanh để phục vụ hiệu quả cho phòng chống dịch; tăng cường năng lực truy vết; rà soát, tổ chức lại các khu cách ly theo đúng quy định về tiêu chuẩn an toàn của Bộ Y tế; không tổ chức cách ly tại các trường học; khu cách ly phải bảo đảm điều kiện vệ sinh, có camera giám sát…

Đồng thời, Chủ tịch UBND TPHCM cũng chỉ đạo thành lập Ban Quản lý các khu cách ly tập trung để xử lý các vấn đề liên quan đến khu cách ly trên địa bàn; yêu cầu ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao phối hợp với Sở Y tế thành phố thẩm định 22 doanh nghiệp đăng ký vừa sản xuất vừa cách ly, hoàn thành trước 5/7.

Với tinh thần khẩn trương, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị các quận, huyện và TP. Thủ Đức tập trung, chủ động, quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm sớm ổn định tình hình.

TP.HCM xem xét lấy khu tái định cư làm điểm cách ly tập trung 5.000 người

TP.HCM xem xét lấy khu tái định cư làm điểm cách ly tập trung 5.000 người

Chủ tịch TP.HCM yêu cầu tận dụng quỹ nhà tái định chưa sử dụng đề làm khu cách ly tập trung, dự kiến sẽ thu dung khoảng 5.000 người.

Theo VGP