Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan đề nghị hỗ trợ giúp đỡ tàu cá ngư dân Khánh Hòa bị phía Indonesia bắt giữ khi đang đánh bắt ở vùng biển Việt Nam.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, vào ngày 10/8, ba tàu cá (gồm KH98168-TS, KH91558-TS của Công ty TNHH Lê Trứ và tàu cá KH-95758-TS của ngư dân Phạm Giùm) có tất cả 26 thuyền viên, khi đang hoạt động khai thác trong vùng biển Việt Nam thì bị lực lượng chức năng của phía Indonesia bắt giữ trái phép, dẫn ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Hội Nghề cá Việt Nam chính thức lên tiếng phản đối hành động bắt giữ trái phép ngư dân Khánh Hòa nói trên của phía Indonesia.

Yêu cầu phía Indonesia đảm bảo an toàn về người và tài sản, trả 3 tàu cá cùng các ngư dân bị bắt giữ trái phép trở về Việt Nam và không tiếp diễn hành động tương tự.

Hội Nghề cá Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam có biện pháp phản đối hành động sai trái trên của phía Indonesia, đồng thời tiến hành công tác bảo hộ công dân Việt Nam, sớm đưa các ngư dân về nước an toàn.

Tăng cường tuần tra, giám sát để kịp thời hỗ trợ ngư dân và có biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của ngư dân Việt Nam hoạt động trên biển; kiên quyết, kịp thời phối hợp ngăn chặn những hành động tương tự để ngư dân yên tâm ra khơi bám biển sản xuất.

Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam cũng đề nghị các ngành chức năng của Việt Nam xem xét, có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tàu cá và thuyền viên sau khi được trao trả về Việt Nam sớm ổn định để tham gia hoạt động khai thác hải sản.

Trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao hôm 20/8, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã liên hệ với cơ quan chức năng sở tại đề nghị làm rõ, xác minh thông tin về vụ việc, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân.

Thành Nam

Đề nghị điều tra vụ ngư dân Việt Nam bị phía Malaysia bắn chết trên biển

Đề nghị điều tra vụ ngư dân Việt Nam bị phía Malaysia bắn chết trên biển

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (20/8), Bộ Ngoại giao đã thông tin về vụ việc 3 tàu cá Khánh Hòa bị phía Indonesia và 2 tàu cá Việt Nam bị phía Malaysia bắt giữ.