- "Người dân và các cấp chính quyền cần sự phối hợp nhịp nhàng để xử lý các vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện dự án sân bay quốc tế Long Thành".

Đó là khẳng định của ông Võ Văn Thưởng - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng đoàn ĐBQH Đồng Nai tại buổi tiếp xúc cử tri ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành vào chiều nay.

Trước đó, đã có 7 kiến nghị của người dân xung quanh dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.

Thắc mắc của các cử tri tập trung quanh các vấn đề về thời gian cụ thể triển khai dự án; việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ra sao; cuộc sống, nghề nghiệp của người dân sau khi dời đi như thế nào.

"Người dân đã nghe về dự án sân bay quốc tế Long Thành bao nhiêu năm rồi nhưng không rõ khi nào triển khai. Đề nghị ĐBQH trả lời cho dân nắm rõ" - Cử tri Phạm Văn Hiếu (ấp 11, xã Bình Sơn) đặt câu hỏi.

{keywords}
Cử tri Phạm Văn Hiếu trình bày kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri

Bên cạnh đó, cử tri cũng quan tâm tới vấn đề tình hình hiện nay trên biển Đông; thông tin nhiễu loạn tràn lan trên mạng xã hội hay sự không minh bạch của các dự án BOT bị tài xế liên tục phản đối…

Trả lời về dự án sân bay quốc tế Long Thành, ông Trần Văn Vĩnh - Phó chủ tịch UBND Đồng Nai cho biết, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành, chính quyền huyện Long Thành tích cực thực hiện các công việc liên quan để báo cáo lên Trung ương làm sao dự án triển khai sớm nhất.

Đây là công trình trọng điểm cấp quốc gia. Quốc hội đã đồng ý giải phóng mặt bằng một lần toàn bộ 5.000 ha.

Theo ông Vĩnh, việc giải phóng mặt bằng một lần này trên tinh thần rất nhân văn vì theo luật đất đai, việc giải phóng mặt bằng theo tiến độ dự án.

"Tuy nhiên nếu giải phóng theo tiến độ thì những bà con trong vùng dự án sẽ phải chờ đợi rất lâu, gây khó khăn. Việc giải phóng một lần sẽ giúp Chính phủ vừa có đất làm sân bay, vừa giúp bà con chuyển đến chỗ mới để có cuộc sống tốt hơn" - ông Vĩnh thông tin.

Theo quy định, giải phóng mặt bằng được thực thi khi báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay được thực hiện. Hiện tại, Bộ GTVT, Chính phủ đang thực hiện báo cáo, dự kiến 2020 mới xong.

Tỉnh đã đề xuất Quốc hội cho tách dự án giải phóng mặt bằng thực hiện trước để người dân bớt thiệt thòi và việc này được Quốc hội đã thông qua.

Ông Vĩnh cũng khẳng định các cấp chính quyền sẽ đảm bảo người dân di dời lên vùng tái định cư có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ với hệ thống 'điện đường trường trạm' ổn định.

Ngoài ra cũng có kế hoạch dạy nghề, hướng nghiệp, giúp người dân có công việc, đảm bảo cuộc sống.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh nói thêm, đền bù giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành sẽ được tiến hành từ năm 2018 và kết thúc vào năm 2021.

{keywords}
Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng trao đổi với cử tri

Phát biểu trước cử tri, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhìn nhận: dự án sân bay Long Thành khi đi vào cụ thể sẽ còn nhiều vấn đề trao đổi, cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp chính quyền, giữa người dân với cán bộ thực hiện.

Ông Thưởng cũng khẳng định quyết định giải phóng mặt bằng một lần của Quốc hội là để giải quyết nguyện vọng chăm lo cho dân tốt hơn. Còn nếu giải phóng mặt bằng theo tiến độ thì chưa biết khi nào xong.

Trước vấn đề thông tin tiêu cực nhiễu loạn trên mạng xã hội và internet, theo ông Thưởng, mỗi người dùng nên tỉnh táo trước các thông tin xấu, độc.

"Mạng xã hội cũng phần nào phản ánh cuộc sống đời thường. Tuy nhiên thông tin ở ngoài thì có pháp luật giám sát, còn trên mạng xã hội thì không. Bản thân chúng ta nên biết lựa chọn những thông tin tích cực, loại bỏ các thông tin tiêu cực" - ông Thưởng nói.

Về tình hình biển Đông, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ nhận định hiện nay khá phức tạp, bởi mỗi nước đều có những ý đồ, nhận thức riêng về các quần đảo, vùng biển.

Tuy nhiên, tư tưởng của lãnh đạo Đảng và Nhà nước là luôn kiên trì, kiên quyết đấu tranh bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Xem video ông Võ Văn Thưởng nói về phòng chống tham nhũng:   

Gần 23.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Gần 23.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Với trên 91% ĐB tán thành, QH đã biểu quyết thông qua nghị quyết về đền bù, giải phóng mặt bằng cảng hàng không quốc tế Long Thành.

QH biểu quyết đền bù sân bay Long Thành và cao tốc Bắc-Nam

QH biểu quyết đền bù sân bay Long Thành và cao tốc Bắc-Nam

Bước vào tuần cuối của kỳ họp thứ 4, Quốc hội thảo luận và biểu quyết thông qua một số vấn đề quan trọng.

Thu hồi đất sân bay Long Thành: Cần thêm 18.000 tỷ

Thu hồi đất sân bay Long Thành: Cần thêm 18.000 tỷ

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành cần thêm 18.049 tỷ đồng ngoài 5.000 tỷ đồng đã được QH thông qua.

TP.HCM lên tiếng tin đồn con lãnh đạo sở hữu 1.000 ha đất Long Thành

TP.HCM lên tiếng tin đồn con lãnh đạo sở hữu 1.000 ha đất Long Thành

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM khẳng định, thông tin về việc con của Phó giám đốc Sở Giáo dục có 1.000 ha đất Long Thành (Đồng Nai) là không có cơ sở.

Tướng Lê Chiêm: Cán bộ ký đất Long Thành rất nhiều

Tướng Lê Chiêm: Cán bộ ký đất Long Thành rất nhiều

“Dân TP.HCM đổ xô về Long Thành để mua đất. Cán bộ ký rất nhiều. Dân ở Long Thành không bao giờ ở được đất này đâu” - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm nói.

Thạch Quý