Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XV do Đoàn ĐBQH Đà Nẵng tổ chức ngày 23/11, nhiều cử tri đặt vấn đề liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua.

Đà Nẵng chi hơn 2.500 tỷ trong đợt dịch thứ 4

Cử tri Phạm Xuân Thạnh (quận Hải Châu) nêu, dịch bệnh Covid-19 đang có xu hướng diễn biến phức tạp, F0 trong cộng đồng cao, do đó cần tăng cường sự quản lý nhà nước, cơ quan chuyên môn y tế và Quốc hội cần giám sát việc này.

Cử tri này cho rằng, thời gian qua việc tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 và xét nghiệm ở nước ta đã đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên cần ban hành sớm hơn về giá xét nghiệm để đảm bảo tính công khai, minh bạch và hạn chế tiêu cực.

{keywords}
Cử tri Đà Nẵng đặt câu hỏi với Đoàn ĐBQH Đà Nẵng

“Cử tri cũng mong muốn đại biểu Quốc hội giám sát chặt chẽ hơn nữa đối với việc thực hiện giá xét nghiệm. Sau này, Việt Nam có thể tiêm mũi tăng cường cho những người đã đủ hai mũi. Mũi thứ ba này nên tính phí.  Do đó, cần quy định về giá cho mũi vắc xin, giải thích rõ hơn về các loại vắc xin để người dân lựa chọn”, ông Thạnh góp ý thêm.

Nhiều cử tri cũng lo lắng việc Đà Nẵng cho học sinh đi học trở lại khi trẻ dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc xin và dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, băn khoăn về tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn TP.

Phát biểu giải trình tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Đà Nẵng khẳng định, kết quả phòng chống dịch của TP thời gian qua là thắng lợi của tinh thần trách nhiệm, sự đồng thuận, là sức mạnh nhân dân.

{keywords}
Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, đợt dịch thứ 4 vừa qua TP chi hơn 2.500 tỷ đồng

“Trong đợt dịch thứ 4 vừa qua TP đã chi ra hơn 2.500 tỷ cho công tác, phòng chống dịch và hỗ trợ. Đến thời điểm này, TP cơ bản đang kiểm soát được dịch. So với nhiều địa phương khác, hiện TP có số ca mắc trong ngày ở mức thấp. Tuy nhiên, điều này không cho phép chúng ta được chủ quan mà phải xác định tình hình dịch vẫn có nguy cơ bùng phát trở lại trên địa bàn TP”, ông Quảng nói.

Về vướng mắc tại các công trình trọng điểm trên địa bàn, Bí thư Đà Nẵng cho hay, hiện địa phương đang tích cực kêu gọi các nhà đầu tư tham gia vào dự án di dời Ga đường sắt. Với dự án Cảng Liên Chiểu,  đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương, TP đang triển khai, phấn đấu đến cuối năm 2022 sẽ khởi công.

“Phòng chống tham nhũng luôn là vấn đề sống còn của Đảng”

Trao đổi những vấn đề cử tri quan tâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho biết Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến sự phát triển Đà Nẵng.

Theo ông, trong quá trình phát triển của Đà Nẵng đã đạt được rất nhiều thành tích tốt nhưng cũng có những thiếu sót, khuyết điểm, sai lầm. Để khắc phục, tháo gỡ cần sự kiên trì phối hợp giữa TP với các cơ quan TƯ.

{keywords}
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trả lời ý kiến cử tri

“Để giải quyết được những điều này phải căn cứ vào lịch sử của quá trình sử dụng đất, kinh nghiệm thực tế với các địa phương có vấn đề tương tự. Thời gian tới khi thống nhất được với các cơ quan, những vướng mắc cần các cấp có thẩm quyền, tôi sẽ cùng với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng làm việc với các cơ quan”, ông Võ Văn Thưởng cho hay.

Trả lời câu hỏi cử tri về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), ông Võ Văn Thưởng cho biết đây là vấn đề Đảng rất quan tâm, có tác động mạnh mẽ, có ý nghĩa sống còn đối với vận mệnh của Đảng, Nhà nước và chế độ, đối với sự nghiệp xây dựng đất nước.

Theo Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, quyết tâm chính trị của Đảng, trong PCTN, tiêu cực luôn luôn ở mức độ cao, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không ngừng nghỉ trên tất cả các lĩnh vực.

“Đầu nhiệm kỳ này, Bộ Chính trị cũng ra kết luận về định hướng xây dựng pháp luật và Quốc hội tổ chức hội nghị triển khai kết luận này. Trong đó, nhấn mạnh không được để xảy ra tình trạng tham nhũng chính sách. Không để các bộ ngành, cơ quan trong quá trình xây dựng luật, chính sách cài cắm lợi ích của tập thể, cơ quan mình vào đó.

Ngay sau Đại hội XIII, công tác PCTN làm rất tích cực. Thậm chí có người vừa được bầu vào Trung ương khóa XIII nhưng phát hiện ra sai phạm cũng kiên quyết xử lý. Những tướng lĩnh cấp cao cũng bị xử lý một cách rất nghiêm túc theo tinh thần rõ đến đâu xử lý đến đó…”, ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Hồ Giáp

Ông Võ Văn Thưởng: Đà Nẵng chủ động đề xuất Trung ương tháo gỡ khó khăn cho thành phố

Ông Võ Văn Thưởng: Đà Nẵng chủ động đề xuất Trung ương tháo gỡ khó khăn cho thành phố

Ông Võ Văn Thưởng chia sẻ với những khó khăn của Đà Nẵng liên quan đến việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, thực hiện các bản án có hiệu lực.