- Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân hôm nay đã đến thăm và chúc Tết Chôl Chnăm Thmây – Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Đoàn đã đến thăm, gặp gỡ, trò chuyện với gần 100 đại biểu là Trưởng ban công tác mặt trận ở khu dân cư, Hội cựu chiến binh và cán bộ hưu trí.

{keywords}

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tại buổi gặp gỡ

Tại đây, cựu chiến binh Nguyễn Đình Nhung cho biết, cuộc sống vẫn còn rất nhiều khó khăn, nhiều đồng bào dân tộc Khmer phải tha hương tìm việc làm ở Bình Dương, TP.HCM… gây ra nhiều hệ luỵ cho gia đình, xã hội.

{keywords}
Ông Nguyễn Đình Nhung

Vì vậy mong muốn Trung ương và lãnh đạo địa phương quan tâm hơn nữa tới vấn đề tạo công ăn việc làm cho người dân nhất là đồng bào dân tộc Khmer.

Bà Lương Thị Nhờ - nguyên Phó Bí thư thành uỷ TP Sóc Trăng bày tỏ, lương của cán bộ cơ sở còn quá thấp. Theo bà Nhờ, trưởng xóm được dân tín nhiệm nhưng mỗi tháng chỉ lãnh khoảng 1 triệu đồng tiền lương. Trong khi việc gì cũng xuống tới cơ sở.

“Cán bộ cơ sở thì làm theo giờ hành chính nhưng lương phụ cấp quá ít ỏi, không theo kịp với mức sống hiện tại”, bà Nhờ bày tỏ.

Bà cũng cho biết, Đảng, chi bộ vững mạnh thì công tác thực hiện của chính quyền mới thông suốt. Cho nên việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết trung ương 4, khoá XII trong thời gian qua tại địa phương đã giúp cho các Đảng viên trưởng thành hơn rất nhiều, từ đó nhiều việc, nhiều nghị quyết khác được triển khai nghiêm túc, đạt hiệu quả. Việc mất uy tín của cán bộ lãnh đạo trong dân hầu như không có.

{keywords}

Bà Lương Thị Nhờ

“Tuy nhiên hiện nay công tác chống tham nhũng rất quyết liệt nhưng hiệu quả còn thấp, trong đó việc xử lý không gây tác dụng răn đe”, bà Nhờ nói.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu, trao đổi, chia sẻ và giải đáp một số ý kiến của bà con.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc được lắng nghe những ý kiến, tâm tư nguyện vọng của người dân ở TP Sóc Trăng hôm nay chính là một cách để mặt trận hoàn thiện hơn nữa báo cáo ý kiến, kiến nghị cử tri tại kỳ họp QH sắp tới.

Về vấn đề tiền lương cho cán bộ hưu trí và phụ cấp cho cán bộ cơ sở, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, tổng thể, cấp uỷ BCĐ Tây Nam Bộ rất quan tâm tới phụ cấp cho cán bộ cơ sở ở khu dân cư. Tuy nhiên, do đời sống, kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn chung, trong khi chưa thể khắc phục được những vấn đề này, Sóc Trăng cần quan tâm, động viên hơn nữa về mặt tinh thần, đến sự cống hiến của các bác, các cô chú - những người cán bộ cơ sở luôn gắn bó với mọi hoạt động tại khu dân cư.

Về việc chống tham nhũng, lãng phí, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, mặt trận phải có trách nhiệm. Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, muốn chống tham nhũng thì ngay trong mặt trận không được lãng phí tiền bạc, thời gian, đồng thời nêu cao vai trò trong công tác giám sát là một cách để triển khai hiệu quả Nghị quyết trung ương 4, khoá XII.

{keywords}

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng các sư trụ trì nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây

Người đứng đầu Mặt trận nhắc lại lời khẳng định của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Mặt trận: Nếu chỉ có Đảng, Chính phủ triển khai Nghị quyết Trung ương 4 thì không thể thành công, Mặt trận và nhân dân, báo chí phải vào cuộc. Mặt trận phải sử dụng, phát huy thế mạnh của báo chí và phải làm cho sức mạnh đó tốt hơn nữa. Vừa qua, MTTQ VN phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam phát động Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”.

Sau khi phát động, báo chí đã quyết liệt vào cuộc với quy mô lớn, phản ánh sâu sắc và mức độ bài báo đăng về tiêu cực, tham nhũng, lãng phí bình quân trên 100 bài/tuần.

Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trăn trở là mặt trận có quyết liệt vào cuộc để giải quyết các vấn đề báo chí nêu hay không.

“Chúng ta không thể để tình trạng báo đăng mà mặt trận địa phương không biết gì”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thẳng thắn.

{keywords}

“Tham nhũng phải làm quyết liệt và không thể có đường lùi vì nếu không làm tốt chỉ 10 năm nữa hậu quả rất khó lường”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm, tặng và chúc Tết Chôl Chnăm Thmây Hội đoàn kết sư sãi yêu nước, gia đình Khmer tiêu biểu và mẹ Việt Nam anh hùng tại chùa Khleang; đến viếng nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; thăm, tặng quà gia đình Nhà giáo nhân dân Lâm És và thăm trang trại nuôi bò sữa ở huyện Mỹ Xuyên.

'Tham nhũng nhảy múa trên lưỡi gươm pháp luật'

'Tham nhũng nhảy múa trên lưỡi gươm pháp luật'

ĐB tỉnh Bến Tre băn khoăn khi Nhà nước có đầy đủ cơ chế, cán bộ, chỉ đạo mạnh mẽ nhưng tham nhũng vẫn nhảy múa trên lưỡi gươm pháp luật.

'Anh tốt anh đã không tham nhũng'

'Anh tốt anh đã không tham nhũng'

Ông Nguyễn Mai Bộ, UB Quốc phòng và An ninh QH, chỉ ra hai tình tiết giảm nhẹ đang bị áp dụng sai trong xét xử tội phạm tham nhũng: nhân thân tốt và khen thưởng

Hoài Thanh - C.Tâm