Sáng nay, Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với TƯ Đoàn Thanh niên.

Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Phi Long báo cáo công tác của Hội Liên hiệp TN trong đó tập trung nguồn lực, huy động xã hội hóa xây dựng nhà bán trú dân nuôi, hệ thống trường học cho em cho học sinh vùng cao, vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn....

{keywords}

“Gần đây có khá nhiều vụ đại án gây thất thoát hàng chục nghìn tỷ đồng, tạo tâm trạng không tốt trong nhân dân trong khi đời sống nhân dân nhiều nơi rất đói nghèo, chưa được quan tâm thỏa đáng. 

Mong MTTQ quan tâm giám sát các chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt lĩnh vực giáo dục, phát triển cho giáo dục vùng khó khăn. Mong có sự đầu tư thích đáng của Nhà nước, hỗ trợ tích cực cho những vùng khó khăn”, ông Long nói.

Về vấn đề khởi nghiệp của thanh niên, theo ông Long, khi đặt vấn đề khởi nghiệp thì quan trọng nhất là vấn đề tạo cơ chế chính sách cho thanh niên và cho người dân, để có cơ chế thông thoáng, có quy định làm sao phá vỡ rào cản về cải cách hành chính, thủ tục hành chính, các quy định về thuế, bảo hiểm, thủ tục thành lập doanh nghiệp...

{keywords}

Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Phi Long

"Tôi nghĩ rằng, cái quan trọng nhất không phải là mang tiền đến cho thanh niên để khởi nghiệp. Tiền cũng rất quan trọng nhưng quan trọng nhất là phải có  thể chế, cơ chế, chính sách cho thanh niên. 

Ông cho biết, hiện chúng ta chưa có quỹ khởi nghiệp quốc gia nào dành cho thanh niên hoặc cũng không có quỹ đầu tư mạo hiểm nào được thành lập tại VN mà tất cả các quỹ đầu tư tài chính, đầu tư mạo hiểm đều ở nước ngoài.

"Hiện nay, nếu 1 thanh niên muốn khởi nghiệp, muốn hỗ trợ thì ta không biết dựa vào đâu, vì vốn, kinh nghiệm, cơ quan trợ giúp cho thanh niên chúng ta không có", ông Long đặt vấn đề.

Ông Long cho rằng mong muốn có nghề nghiệp và làm giàu là nhu cầu chính đáng của thanh niên.

Bí thư TƯ Đoàn Bùi Quang Huy thì chia sẻ một số khó khăn trong công tác cán bộ. 

Cần có kênh đánh giá sự hài lòng

Trao đổi về những kiến nghị của Ban Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, trong việc đoàn kết tập hợp thanh niên, Đoàn thanh niên phải xác định rõ đặc thù vận động thanh niên giúp cho thanh niên có định hướng rõ ràng trong lập thân, lập nghiệp.

{keywords}

Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân

Ông cũng đề nghị TƯ Đoàn cần tiếp tục tham gia vào việc đánh giá sự hài lòng của người dân - làm sao có một kênh để đánh giá sự hài lòng của thanh niên đối với hoạt động của chính quyền cơ sở.

Về chương trình khởi nghiệp quốc gia, ông Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề, đối với các nước dân số có từ 60 đến 100 triệu, thu nhập đầu người từ 5 đến 10 nghìn USD thì bình quân cứ 25 người dân phải có một doanh nghiệp. Tuy nhiên hiện nay chúng ta mới ở mức 170 người dân mới có 1 doanh nghiệp nên rất cần thời gian để nâng số doanh nghiệp lên con số 3,6 triệu doanh nghiệp.

“Áp lực là từ 550 ngàn DN phải nâng lên 3,6 triệu DN vào giai đoạn 2030- 2035. Nếu để tự phát thì không thể làm được nên phải có một chương trình khởi nghiệp quốc gia, trong đó Nhà nước đóng vai trò định hướng trong việc cung cấp thông tin, thành lập ngành nghề, có chương trình để các tỉnh thành phố có quỹ đất cho các DN khởi nghiệp, đào tạo quản lý, kế toán, vay vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp", Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ.

Ủng hộ chương trình khởi nghiệp quốc gia, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Mặt trận sẽ chủ trì cùng với TƯ Đoàn, Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, VCCI, Liên minh HTX Việt Nam, các bộ ngành liên quan để từ nay đến cuối năm kiến nghị một chương trình hành động quốc gia về khởi nghiệp.

H.Nhì - Ảnh: H.Anh