- Khi chuẩn bị lên chuyên cơ rời Tân Sơn Nhất, Tổng thống Obama đã đặt tay lên trái tim mình và nói: “Tôi thực sự xúc động. Tình cảm của nhân dân VN đã lay động trái tim tôi. Tôi cảm thấy gần gũi với đất nước này hơn bao giờ hết” - Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc kể.

Hình ảnh Tổng thống Obama đốn tim người dân VN

Ông Ngọc vừa trở về từ TP.HCM sau khi tiễn Tổng thống Obama và đoàn Hoa Kỳ rời VN, hoàn thành chuyến thăm 3 ngày ở VN. Chia sẻ với báo chí, ông nói mình vẫn còn nguyên những cảm xúc của một người theo sát từng hoạt động của chuyến thăm. Ông tin những lời nói của ông Obama là tình cảm chân thành của Tổng thống.

{keywords}
Thứ trưởng Hà Kim Ngọc. Ảnh: NLĐ

"Trong TP.HCM, lúc chuyên cơ chuẩn bị đến thì trời mưa, gió to bay cả thảm đỏ đến nỗi phải quyết định không dùng thảm đỏ. Nhưng khi Tổng thống xuống máy bay thì hết mưa. Đón xong xuôi, Tổng thống lên xe, trời lại mưa. Rất là may. Những ngày ông ở Hà Nội thời tiết cũng đẹp", ông Ngọc kể khi biết tin đêm qua và sáng nay Hà Nội mưa to.

Theo ông, chương trình và các hoạt động bên lề của chuyến thăm có nhiều ý nghĩa hơn chỉ là sự sôi động: Chuyến thăm thể hiện một bước tiến dài trong tư duy của các nhà lãnh đạo Mỹ với VN kể từ chuyến thăm năm 2006 của Tổng thống Bush, đó là tôn trọng thể chế chính trị của VN, tôn trọng lãnh đạo VN khi Tổng thống Obama đã gặp cả 4 lãnh đạo cao cấp, và tôn trọng, trân trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị anh hùng dân tộc – danh nhân được UNESCO tôn vinh, thể hiện qua việc Tổng thống Obama thăm Nhà sàn Bác Hồ.

Với cá nhân ông Hà Kim Ngọc, một điểm ấn tượng nữa là lời khẳng định của Tổng thống Obama với lãnh đạo VN: Dù chính quyền của đảng nào sắp tới sẽ lên ở Mỹ, chính sách đối với VN vẫn sẽ được tiếp tục.

Chuyến thăm cũng có những cam kết về hợp tác thương mại, giáo dục, y tế rất thực chất, Thứ trưởng nhấn mạnh. Ngoài các hợp đồng lên đến 16,3 tỷ USD liên quan đến hàng không và điện gió, còn một điểm chưa nhiều người biết là quả xoài và vú sữa VN sắp vào thị trường Mỹ khi thị trường này mở cửa theo cam kết TPP.

Về giáo dục là sự kiện thành lập ĐH Fulbright VN với sự có mặt của Ngoại trưởng John Kerry vừa diễn ra trưa nay, và việc các tình nguyện viên Chương trình Hòa bình sắp đến VN để dạy tiếng Anh ở Hà Nội và TP.HCM.

Một ý định thư về sáng kiến lưu trữ thiết bị y tế và nhân đạo cũng được ký kết, theo đó hai bên tiếp tục trao đổi về một địa điểm lưu trữ các trang thiết bị y tế, giường, lều bạt, thuốc men, dụng cụ cứu hộ phục vụ các hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa thiên tai, dịch bệnh... Tuyệt nhiên đây không phải là căn cứ và không có sự hiện diện của nhân viên Hoa Kỳ.

{keywords}
Tổng thống Obama vẫy chào trước khi rời VN

Về tuyên bố lịch sử của Tổng thống Obama dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí tới VN, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhận định "quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã được bình thường hóa với đúng nghĩa của nó". Quyết định này đã giúp VN đa dạng hóa nguồn cung vũ khí, trang thiết bị quân sự.

"Tôi muốn nhấn mạnh chính sách nhất quán của VN là hòa hiếu, chủ trương giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, ngoại giao và pháp lý. Mục đích của nước ta tăng cường năng lực quốc phòng là để bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Phòng vệ là quyền chính đáng của các quốc gia được luật pháp quốc tế quy định rõ", ông Hà Kim Ngọc nói.

"Tôi tin diễn biến mới này sẽ đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới".

Chung Hoàng