- Trưa 1/6, lãnh đạo UBND TP.HCM, lực lượng Hải quân tổ chức đón chiến hạm hiện đại mang tên Surcouf của Hải quân Pháp cập cảng Sài Gòn. 

{keywords}
Surcouf là một trong những tàu chiến hiện đại nhất (nhóm kinh hạm) của Hải quân Pháp đã cập cảng Sài Gòn vào trưa nay (1/6)

 

{keywords}
Trung tá Christine Ribbe - thuyền trưởng tàu, đưa đoàn Việt Nam tham quan tàu chiến được đóng vào năm 1982 này.

 

{keywords}
Tàu Surcouf có thân dài 125 m, lượng choán nước khi đầy tải là 3.600 tấn. Thủy thủ đoàn gồm 150 người, trong đó 10 % là phụ nữ.

 

 

{keywords}
Trên tàu có một trực trăng nhằm phục vụ hoạt động trên biển, sứ mệnh chính của tàu là chống khủng bố, buôn lậu và hải tặc.

 

{keywords}
Trung tá Christine Ribbe, thuyền trưởng tàu giới thiệu, những con tàu loại này được Pháp đóng vào cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19. Ban đầu chúng là tàu hộ tống hàng, trải qua 200 năm nó được biên chế vào hải quân Pháp. Có năm con tàu mang tên Surcouf nhưng đây là con tàu cuối cùng còn hoạt động.

 

{keywords}
Ngoài tàu Surcouf, đến Việt Nam lần này còn có tàu đổ bộ, chỉ huy Dixmude hiện neo đậu ở Vũng Tàu. Đây là tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral, là chiếc thứ ba kiểu này của Hải quân Pháp đang hoạt động. Tàu dài 180 m, trọng tải 22.000 tấn, có thể chở 16 trực thăng, hàng chục xe bọc thép và phương tiện quân sự, cùng tối đa 700 binh sĩ.

 

{keywords}
Các thủy thủ đứng chào trên boong khi tàu cập cảng Sài Gòn

 

{keywords}
 

 

 

{keywords}
Ngay khi tàu cập cảng, các phóng viên có cuộc tham quan ngắn trên tàu.

 

{keywords}
Phía Tổng lãnh sự quán Pháp cũng tổ chức buổi họp báo ngắn để giới thiệu chiến dịch Jeanne d’Arc.

 

 Chiến dịch Jeanne d’Arc là chương trình đào tạo tác chiến kéo dài 5 tháng, bắt đầu ngày 26/2. Chương trình có sự tham gia của tàu đổ bộ và chỉ huy Dixmude và chiến hạm Surcouf, là một chương trình đào tạo tác chiến cấp cao và dài hạn của một nhóm tàu chiến.

Chiến dịch nhằm mục đích tăng cường hợp tác quốc tế, đào tạo tác chiến thực tế cho 131 sĩ quan tham gia khóa học. Trong đó có 10 người đến từ các nước đồng minh, tạo điều kiện để học viên tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm. Hiện trên tàu có một học viên đến từ Việt Nam.

Chiến dịch có bốn mục tiêu chính gồm triển khai trong những khu vực chiến lược, hợp tác quốc tế, hỗ trợ quan hệ ngoại giao và đào tạo tác chiến thực tế cho các sĩ quan tham gia khóa học. Chiến dịch này cho phép Pháp nâng cao hiểu biết về khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đảm bảo an ninh biển thông qua việc khẳng định sự quan tâm của Pháp tới tự do hàng hải và tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược.

 

Người phát ngôn nói về tàu chiến Mỹ hoạt động ở Hoàng Sa

Người phát ngôn nói về tàu chiến Mỹ hoạt động ở Hoàng Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời về phản ứng của VN trước hoạt động của tàu chiến của Hoa Kỳ tại khu vực quanh quần đảo Hoàng Sa.

Việt Nam trả lời thông tin Australia điều đội tàu chiến đến Biển Đông

Việt Nam trả lời thông tin Australia điều đội tàu chiến đến Biển Đông

Người phát ngôn nói về thông tin chính phủ Australia đã điều hạm đội gồm 6 tàu chiến tham gia gia các cuộc tập trận tại  Biển Đông.

Hình ảnh tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản tại cảng Cam Ranh

Hình ảnh tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản tại cảng Cam Ranh

Tàu sân bay trực thăng JS Izumo, tàu chiến lớn nhất Nhật Bản đóng từ sau Thế chiến II đã đến Cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa)

Thượng tướng Hải quân và Biên đội tàu chiến TQ thăm Việt Nam

Thượng tướng Hải quân và Biên đội tàu chiến TQ thăm Việt Nam

Thượng tướng Miêu Hoa, Chính ủy Hải quân Trung Quốc và Biên đội tàu của Hải quân Trung Quốc đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tuấn Kiệt