Giữa các hoạt động dày đặc của chương trình Xuân Quê hương 2022, sáng nay (22/1), lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gặp gỡ, vinh danh kiều bào có nhiều đóng góp trong phòng, chống dịch Covid-19 và hoạt động tích cực hướng về quê hương.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, gần 60 kiều bào đến từ 23 quốc gia trên thế giới, là các doanh nhân, trí thức, đại diện các Hội đoàn cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tới thăm Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc - ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết dân tộc.

Đại dịch Covid-19 đã lan rộng ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của bà con ta, song, bà con đã nỗ lực thích ứng và phục hồi cuộc sống, công việc ở sở tại, đồng thời có nhiều hoạt động thiết thực với quê hương đất nước.

Thông qua UB Trung ương MTTQ Việt Nam, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng và nhà nước và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, bà con đã quyên góp số tiền lên tới 80 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch...

{keywords}
Đại biểu kiều bào trò chuyện với Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Nhiều kiều bào tại các nước như Singapore, Australia, Nhật Bản, Đức, Mỹ, Hàn Quốc… đã tích cực đồng hành với các cơ quan trong nước, hỗ trợ các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài vận động chính quyền sở tại, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận vắc xin, thuốc và thiết bị, vật tư y tế phòng dịch. Các tổ chức, mạng lưới doanh nhân, trí thức, thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài đã kết nối hiệu quả với trong nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

“Những nghĩa cử cao đẹp này không chỉ thể hiện tinh thần yêu nước nồng nàn của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài mà còn là truyền thống đại đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” quý báu của dân tộc Việt Nam ta”, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh.

Mặt khác, cộng đồng, bà con ta ở nước ngoài ngày càng hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại, thế hệ thứ hai, thứ ba, nhiều người Việt trẻ tham gia đời sống chính trị các nước cùng với lực lượng doanh nhân, trí thức cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với khoảng 500 nghìn người đang đóng vai trò tăng cường vị thế và uy tín của cộng đồng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ở sở tại; qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam với các nước.

{keywords}
33 tập thể, 45 cá nhân vinh dự nhận bằng khen của UB Trung ương MTTQ Việt Nam, ghi nhận những đóng góp trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài đã phát huy hiệu quả vai trò hỗ trợ, đoàn kết cộng đồng ở sở tại và tổ chức các hoạt động hướng về quê hương. Bản sắc văn hóa Việt Nam tiếp tục được duy trì và phát huy, phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng, đặc biệt cho con em thế hệ kiều bào thứ 2, thứ 3 ngày càng phát triển mạnh, kể cả trong giai đoạn Covid-19 diễn biến phức tạp. Dù khó khăn, các hội đoàn, bà con ta vẫn phối hợp tổ chức các khóa học tiếng Việt trực tuyến, góp phần duy trì các hoạt động có ý nghĩa.

Bày tỏ niềm vui được gặp các kiều bào về nước đón Tết Nguyên đán và tham dự chương trình Xuân Quê hương 2022, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, trong bối cảnh khó khăn của đại dịch, bà con kiều bào cố gắng thu xếp công việc để về sum họp gia đình, thăm hỏi bạn bè trong dịp Tết đến xuân về. Đây là nét đẹp trong truyền thống văn hóa dân tộc mà người Việt Nam dù ở trong hay ngoài nước đều luôn giữ gìn.

Đảng, Nhà nước ta nhất quán quan điểm “cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời, là nguồn lực quan trọng của cộng đồng dân tộc Việt Nam”. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có sứ mệnh cao cả, trong đó, đối ngoại nhân dân nói chung, kiều bào nói riêng là nhiệm vụ rất quan trọng, gắn kết kiều bào ta ở nước ngoài với Tổ quốc cũng như khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong bối cảnh làn sóng dịch Covid-19 bùng phát cuối tháng 4/2021 tác động nghiêm trọng đến đời sống, an toàn của người dân và phát triển kinh tế- xã hội, bà con kiều bào đã có những nghĩa cử cao đẹp hướng về quê cha, đất tổ với những hành động thiết thực, xúc động.

{keywords}
Ông Đỗ Văn Chiến phát biểu tại gặp mặt

"Qua cơn hoạn nạn mới hiểu lòng nhau", Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam nói về "tình đồng chí, nghĩa đồng bào", nhiều nghĩa cử cao đẹp đã được lan tỏa, phát huy tinh thần “đoàn kết, đoàn kết đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công” quý báu của dân tộc ta.

Chia sẻ những kết quả đạt được trong công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 bảo vệ sức khỏe người dân và cộng đồng, chuyển sang trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch”, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, những kết quả đạt được do uy tín, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; tinh thần đồng lòng, chung sức của các tầng lớp nhân dân; đặc biệt sự ủng hộ kịp thời, ý kiến đóng góp quan trọng của kiều bào trên khắp thế giới.

Nhờ đó, chúng ta đã nỗ lực duy trì, phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế với nhiều điểm sáng tích cực, tăng trưởng GDP cả năm ước đạt 2,58%.

"Ngoài ra qua cơn hoạn nạn, niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, chế độ được nâng lên rõ rệt, qua đó, chúng ta có niềm tin, sau khi vượt qua đại dịch, KTXH đất nước sẽ phục hồi và phát triển”, ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Với tinh thần đại đoàn kết dân tộc, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam mong rằng, trong thời gian tới, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, hòa nhập xã hội sở tại, trở thành người công dân tốt và đóng góp cho nước sở tại, tiếp tục gắn bó chặt chẽ với quê hương. 

"Chúng tôi mong muốn những gì khó nói, muốn nói mà chưa nói được ở đâu thì các anh, các chị, các bác cứ nói với MTTQ Việt Nam", ông Chiến nhấn mạnh.

{keywords}
 

Giới thiệu mình là người dân tộc Sán Dìu, xa nhà từ nhỏ, được Đảng, Nhà nước, nhân dân "nuôi dạy", trải qua nhiều vị trí công tác, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chia sẻ sự đồng cảm với bà con kiều bào khi xa quê. "Trong những năm tháng từ bé tôi thấy xa nhà như các anh chị xa Tổ quốc mà khi được trở về ngày Tết là vui. Gặp ai mà nói được tiếng dân tộc của mình thì quý lắm", ông Chiến bày tỏ.

Bà con cũng cần quan tâm giữ gìn tiếng Việt, đặc biệt việc dạy, học và sử dụng tiếng Việt trong cộng đồng, tạo dựng môi trường thực hành tiếng Việt cho thế hệ kiều bào trẻ. Mỗi kiều bào là “một sứ giả” lan tỏa văn hóa, phong tục, tập quán, ẩm thực, nhân cách, hồn cốt của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế; tiếp thu những tinh hoa văn hóa nước ngoài về Việt Nam để học tập, nghiên cứu.

Với mong muốn cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng gắn bó với quê hương, phát huy sức mạnh của lòng yêu nước, đoàn kết, sáng tạo, ông Đỗ Văn Chiến tin tưởng, MTTQ Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục là địa chỉ tin cậy, là cầu nối cho bà con kiều bào sinh sống xa Tổ quốc thêm gắn bó với quê hương, cùng nhân dân trong nước xây dựng đất nước dân chủ, giàu mạnh, tự do và hạnh phúc.

Trần Thường - Phạm Hải

Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá tiễn ông Táo, dâng hương ở Điện Kinh Thiên

Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá tiễn ông Táo, dâng hương ở Điện Kinh Thiên

Sáng nay (22/1), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và kiều bào về nước vui xuân thực hiện nghi thức thả cá chép tại ao cá Bác Hồ.