Trả lời phỏng vấn về kết quả hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 và các hội nghị liên quan, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho hay, nhiều bộ trưởng thể hiện sự quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây ở Biển Đông

{keywords}
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 diễn ra tại Bangkok (Thái Lan)

Thứ trưởng cho biết, Biển Đông là một trong những vấn đề nóng được các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cũng như bộ trưởng các nước đối tác trao đổi với nhau.

Bên cạnh đó còn có các vấn đề liên quan đến cọ xát thương mại Mỹ-Trung, duy trì hệ thống thương mại đa phương, căng thẳng thương mại Nhật-Hàn. Về an ninh, hội nghị dành thời gian trao đổi nhiều về tình hình Biển Đông, vấn đề bán đảo Triều Tiên, tình hình bang Rakhine ở Myanmar, các vấn đề về chống khủng bố, chống tội phạm xuyên quốc gia... 

“Biển Đông luôn là nội dung được trao đổi tại các hội nghị ASEAN. Lần này, do tình hình diễn biến gần đây trên Biển Đông, đặc biệt là vụ việc tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc cùng các tàu hộ tống hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam, đã thu hút sự quan tâm của các nước”, ông Dũng nói.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao, nhiều bộ trưởng thể hiện sự quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây ở Biển Đông. Tất cả các nước đều phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông, yêu cầu tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, kêu gọi các bên kiềm chế, thực hiện nghiêm túc DOC, mong muốn sớm có được COC chất lượng, hiệu lực, hiệu quả và mang tính bền vững.

{keywords}
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh

Thứ trưởng nhấn mạnh, phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh tại hội nghị về vấn đề này rất thẳng thắn, chân thành, trên tinh thần xây dựng và hữu nghị, vì thế, đã được nhận sự chia sẻ và ủng hộ của nhiều nước.

Nói về hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần này, ông Dũng cho hay, nhìn chung, hội nghị đạt nhiều kết quả tốt.

Đó là tiến trình xây dựng Cộng đồng được tiếp tục thúc đẩy, nhận được sự cam kết mạnh mẽ từ tất cả các nước thành viên ASEAN.

Tại hội nghị, nhiều nội dung hợp tác thiết thực được các nước thúc đẩy như chống rác thải biển, tận dụng công nghệ mới, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng cường kết nối doanh nghiệp, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thích ứng với cách mạng 4.0...

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng

Hai là quan hệ giữa ASEAN với các đối tác được đẩy mạnh. Các nước đối tác đều tỏ rõ sự quan tâm và muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với ASEAN, đưa ra nhiều sáng kiến, đề xuất hợp tác mới. Vai trò, vị thế của ASEAN, vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực được tiếp tục được đẩy mạnh và được tất cả các nước đối tác đặc biệt coi trọng.

Thứ trưởng Ngoại giao chia sẻ đánh giá Thông cáo chung của hội nghị năm nay là toàn diện, thể hiện được đầy đủ kết quả của tiến trình hợp tác ASEAN và phản ánh được các vấn đề các nước quan tâm.

Thái An

Phó Thủ tướng nêu đích danh nhóm tàu Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam

Phó Thủ tướng nêu đích danh nhóm tàu Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam

 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói, tàu HD-8 của Trung Quốc được các tàu hải cảnh và dân binh hộ tống xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.