Trưa 27/11 giờ địa phương, tức chiều 27/11 theo giờ Việt Nam tại thành phố Bern (Thụy Sĩ) cổ kính và đa văn hoá, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tiếp Thị trưởng thành phố Bern.

Bằng sự đón tiếp và chia sẻ nồng ấm, Thị trưởng thành phố Bern Alec von Granffenried chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đang có chuyến thăm chính thức Thuỵ Sĩ.

Kể về những ấn tượng với Việt Nam, Thị trưởng Alec von Granffenried cho biết, cách đây 11 năm, trong dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội, người tiền nhiệm của ông đã đến thăm Hà Nội, hôm nay ông rất vui vì có cơ hội góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai nước.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thị trưởng thành phố Bern (Thụy Sĩ).

"Tôi rất hy vọng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn sẽ có những ngày thú vị ở Bern và những cuộc làm việc, thảo luận đầy tính xây dựng với các đối tác tại đây. Lát nữa, chúng tôi mời Chủ tịch và đoàn đi thăm phố cổ Bern", Thị trưởng gửi lời đến Chủ tịch nước. 

Thị trưởng cho biết, người Thuỵ Sĩ rất thích du lịch. Trong một thập kỷ vừa qua, rất nhiều người Thuỵ Sĩ đã trở thành fan hâm mộ đất nước Việt Nam. Đại dịch Covid-19 đã khiến cho du lịch trên toàn thế giới bị ảnh hưởng.  Vì thế, người dân bị hạn chế đi lại và điều này khiến họ rất buồn, một phần họ không được đi du lịch và 1 phần họ không có cơ hội đến thăm đất nước Việt Nam.

"Người Thuỵ Sĩ chúng tôi rất ấn tượng bởi phong cảnh đẹp của Việt Nam.  Đặc biệt, họ rất ấn tượng với cố đô Huế  - 1 thành phố đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá", Thị trưởng Bern nói về sự yêu thích của người Thuỵ Sĩ đối với Việt Nam.

Đáp lại sự đón tiếp nồng hậu của Thị trưởng Bern như một người bạn của Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn những tình cảm thị trưởng dành cho đoàn Việt Nam. Điều đó, theo Chủ tịch nước, thể hiện sự mến khách không những của thành phố Bern mà còn là cả Thuỵ Sĩ. Chủ tịch nước mời Thị trưởng Bern sắp xếp thời gian đến thăm Hà Nội vào một dịp thích hợp.

Giới thiệu đôi nét về văn hoá, du lịch của Việt Nam với cảnh sắc, văn hoá đa dạng trải dài khắp 63 tỉnh thành, Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam có 12 địa phương có di sản văn hoá thế giới với sự đa dạng phong phú rất lớn. Chủ tịch nước mời người dân Thuỵ Sĩ đến thăm Việt Nam nhiều hơn để hiểu hơn về văn hoá, con người và các di sản.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch nước đã tặng Thị trưởng bức tranh thêu tay phong cảnh Hồ Gươm. Nhận thấy địa điểm quen thuộc, Thị trưởng Alec von Granffenried nói về chiếc đồng hồ Thuỵ Sĩ tặng Việt Nam đặt tại đây và cho biết có dịp sẽ đến thăm địa điểm này.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo thành phố Bern.

Trước đó, Chủ tịch nước đã có cuộc tiếp bà Sandra Scagliotti, Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Torino, Italia. Chủ tịch nước đánh giá cao sự đóng góp tích cực của cá nhân bà Sandra Scagliotti và Văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Torino đối với quan hệ Việt Nam - Italia trong những năm qua.

Chủ tịch nước hoan nghênh Lãnh sự danh dự đã thực hiện nhiều hoạt động nghiên cứu, xuất bản nhiều tác phẩm về Việt Nam. Qua đó, Văn phòng Lãnh sự và Trung tâm nghiên cứu Việt Nam tại Torino trở thành cầu nối để độc giả, bạn bè Italia và châu Âu hiểu biết thêm về các giá trị truyền thống, văn hóa, lịch sử đất nước và con người Việt Nam.

{keywords}
Bà Sandra Scagliotti tặng cuốn sách về những bức thư của Bác Hồ cho Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Bà Sandra Scagliotti bày tỏ vinh dự và và xúc động được tiếp kiến Chủ tịch nước, khẳng định Việt Nam là đất nước mà bà gắn bó, yêu quý ngay từ khi bà còn là một sinh viên hoạt động tích cực trong phong trào phản chiến chống Mỹ xâm lược Việt Nam đầu thập niên 1970.

Bà Sandra Scagliotti luôn coi Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng về tinh thần yêu nước và đại diện tiêu biểu cho ý chí, khát vọng về độc lập, tự do, hòa bình của dân tộc. Bà khẳng định sẽ làm hết sức mình để đóng góp cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Italia.

Nhân dịp này, bà đã gửi tặng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tác phẩm Hồ Chí Minh với những bức thư mong muốn hòa bình cho Việt Nam vừa được xuất bản tại Italia.

Trong cuốn sách bà đã chuyển ngữ sang tiếng Italia các bức thư được sưu tầm và chọn lọc của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong giai đoạn 1945-1969 có nội dung về hòa bình, hạnh phúc cho các dân tộc, lên án chiến tranh và kêu gọi nhân dân thế giới ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam.

Trần Thường (từ Bern, Thuỵ Sĩ)

Chủ tịch nước: Việt Nam - Thuỵ Sĩ tiến lên như hai người bạn đáng tin cậy

Chủ tịch nước: Việt Nam - Thuỵ Sĩ tiến lên như hai người bạn đáng tin cậy

Quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Thụy Sĩ đã trải qua nhiều thử thách, cùng nhau tiến lên như hai người bạn đồng hành đáng tin cậy với nhiều kết quả hợp tác ấn tượng trên nhiều lĩnh vực.