- Người phát ngôn bộ Ngoại giao vừa xác nhận thông tin Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản có thể thăm VN vào mùa xuân năm 2017.

{keywords}

Nhật Hoàng Akihito và Phu nhân Michiko

Theo thông tin từ bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết: “VN hoan nghênh phía Nhật Bản xem xét việc thu xếp chuẩn bị chuyến thăm cấp nhà nước tới VN của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản vào mùa xuân năm 2017.

VN sẽ cùng Nhật Bản phối hợp chuẩn bị chu đáo để chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tới VN thành công tốt đẹp, qua đó góp phần tăng cường quan hệ hai nước, đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới”.

Trước đó, theo VOV, hôm nay Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã thông báo việc Nhật Hoàng Akihito và Phu nhân Michiko thăm VN vào đầu năm 2017.

Đây sẽ là chuyến thăm VN đầu tiên của Nhật Hoàng Akihito và cũng là chuyến thăm đầu tiên của một vị Nhật Hoàng đến VN. Thời gian gần đây, quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển tốt đẹp, các lãnh đạo nhà nước hai bên có nhiều chuyến thăm lẫn nhau.

Nhật Hoàng Akihito năm nay 82 tuổi. Ông lên ngôi ngày 7/1/1989, là người nối ngôi thứ 125 của triều đại Ngai vàng Hoa cúc - triều đại quân chủ có lịch sử lâu đời nhất trên thế giới, và tại vị cho đến nay là 28 năm.

Ngày 8/8 vừa qua, Nhật Hoàng Akihito đã qua một đoạn video bày tỏ mong muốn được "thoái vị" vì tuổi cao sức yếu. Các cuộc khảo sát cho thấy hầu hết người dân Nhật ủng hộ mong muốn của ông.

C.Hoàng