Tối 23/11 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, tại Tokyo, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản.

Đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam ngày càng được cải thiện, các doanh nghiệp Nhật Bản cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động. Qua trao đổi của Thủ tướng, các doanh nghiệp khẳng định có thêm niềm tin và yên tâm hơn nữa trong quá trình đầu tư vào Việt Nam.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chính phủ Việt Nam cam kết tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và bình đẳng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản

Thủ tướng cũng nhắn nhủ đến các doanh nghiệp Nhật Bản, trong bối cảnh Việt Nam đang chuyển hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, Chính phủ hoan nghênh các tập đoàn tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Trong đó, các lĩnh vực có nhiều tiềm năng đang được Việt Nam ưu tiên và khuyến khích gồm có năng lượng tái tạo, phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực…

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các doanh nghiệp nếu gặp các khó khăn, vướng mắc có thể trực tiếp liên hệ với các Bộ trưởng để xem xét giải quyết. Thủ tướng luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp.

“Vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó phải giải quyết, nếu không giải quyết được thì các ngài trực tiếp gửi thư đích danh cho Thủ tướng Chính phủ”, Thủ tướng nói.
 
Hoan nghênh các dự án năng lượng sạch tại Việt Nam

Ông Tsutomu Sugimori, Chủ tịch Tập đoàn ENEOS cho biết, ENEOS có mặt tại Việt Nam từ năm 1990 và bày tỏ quan tâm định hướng phát triển năng lượng tại Việt Nam và mong muốn tham gia quá trình giảm thải khí carbon.

Thủ tướng liền bày tỏ ủng hộ các đề xuất của Tập đoàn ENEOS, nhất là việc tham gia phát triển năng lượng tái tạo. Việt Nam chú trọng phát triển các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của ENEOS.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn ENEOS Tsutomu Sugimori

Hiện, Việt Nam có lộ trình chủ động tích cực theo hướng phát triển bền vững, giảm phát thải carbon, phát triển mạnh nhiệt điện khí; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Vì vậy, Thủ tướng hoan nghênh ENEOS nghiên cứu và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng và thực hiện lộ trình giảm thải khí carbon trong thời gian tới.

Cùng quan tâm đến lĩnh vực năng lượng, ông Tatsuo Yasunaga, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty Mitsui kiến nghị một số nội dung liên quan Dự án Khí Lô B với tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ USD, dự kiến cung cấp khí cho 4 nhà máy điện Ô Môn với tổng công suất khoảng 3.800 MW, đóng góp vào an ninh năng lượng quốc gia và các mục tiêu cắt giảm khí thải, ứng phó biến đổi khí hậu.

Thủ tướng hoan nghênh đề nghị của Mitsui và cam kết triển khai các thủ tục một cách nhanh nhất cho các nhà đầu tư, việc đàm phán giá cả theo cơ chế thị trường và quy định của Việt Nam. Chính phủ, Thủ tướng sẽ trả lời, xử lý ngay các vướng mắc thuộc thẩm quyền.

Tập đoàn Sojitz, nơi có 17 công ty liên doanh tại Việt Nam với doanh thu khoảng 1 tỷ USD cũng bày tỏ quan tâm tới các dự án liên quan đến giải pháp giảm thiểu carbon tại Việt Nam…

Thủ tướng khuyến khích Sojitz đầu tư trồng rừng, chế biến gỗ cũng như triển khai các dự án năng lượng tái tạo phù hợp với quy hoạch điện VIII, góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Việt Nam.

Đóng góp vào quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam

Ông Motoya Okada, Chủ tịch Tập đoàn AEON cho biết, AEON bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam từ năm 2014 và đến nay đã đầu tư 1,18 tỷ USD. Tập đoàn đang triển khai kế hoạch trung và dài hạn tại Việt Nam, coi Việt Nam là thị trường quan trọng không kém thị trường chính tại Nhật, dự kiến tăng gấp đôi các trung tâm thương mại tại Việt Nam trong thời gian tới.

Theo đó, AEON dự kiến niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam như thủy sản, hàng may mặc… sang Nhật Bản. Tập đoàn cũng quan tâm tới các hoạt động chuyển đổi số tại Việt Nam.

{keywords}
Thủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn AEON Motoya Okada

Thủ tướng khẳng định các cơ quan chức năng ủng hộ mục tiêu của Tập đoàn mở rộng kinh doanh trong thời gian tới tại Việt Nam. Thị trường bán lẻ Việt Nam hết sức tiềm năng, AEON có thể mở rộng hệ thống kinh doanh đồng thời với việc thu mua các loại hàng hóa tại nhiều địa phương khắp Bắc, Trung, Nam.

Nhắc đến kế hoạch của Tập đoàn trong việc thúc đẩy sản xuất nội địa và xuất khẩu hàng Việt Nam sang Nhật Bản và thị trường quốc tế, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho rằng đây là kế hoạch rất phù hợp và đúng thời điểm khi các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam sẽ có lợi thế lớn khi Việt Nam đã tham gia 17 hiệp định thương mại tự do.

Ông Tadashi Yanai, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn Fast Retailing (sở hữu nhãn hiệu thời trang Uniqlo) cho biết, tập đoàn này bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam từ năm 2018 và hiện là đối tác thu mua của 45 nhà máy may mặc tại Việt Nam để cung cấp cho thị trường Việt Nam và thế giới. Việt Nam hiện trở thành cơ sở sản xuất lớn thứ 2 của tập đoàn này.

Đánh giá cao chất lượng nguồn nhân lực ngày càng được cải thiện của Việt Nam, trong thời gian tới, Tập đoàn Fast Retailing tiếp tục có kế hoạch mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ, thương mại điện tử.

Thủ tướng đề nghị Tập đoàn có chiến lược, kế hoạch dài hạn để đào tạo nguồn nhân lực tại Việt Nam; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất; đóng góp vào quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện để Tập đoàn phát triển bền vững, lâu dài, ổn định.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng lắng nghe ông Masumi Kakinoki, Chủ tịch Tập đoàn Marubeni bày tỏ quan tâm tới việc triển khai một số dự án điện, tham gia phát triển hạ tầng tại khu kinh tế ven biển Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Tập đoàn này cũng thông báo kế hoạch triển khai các nhà máy sản xuất, chế biến giấy, cà phê tại Việt Nam.

Thủ tướng hoan nghênh các dự án đầu tư mới của Tập đoàn và đề nghị Marubeni triển khai nhanh chóng, dứt điểm các hoạt động đầu tư mới; đồng thời tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực tại Việt Nam… 

Cũng trong tối 23/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc trao đổi riêng với các đại diện là trí thức người Việt hàng đầu ở Nhật Bản.
Thủ tướng khẳng định sẽ tổ chức kênh để trao đổi trực tuyến với cộng đồng trí thức tại đây theo từng nhóm về kinh tế, y tế, công nghiệp điện tử hay trí tuệ nhân tạo.
Thủ tướng nhấn mạnh, sự đóng góp của các trí thức cho nước Nhật thực chất cũng là cho Việt Nam khi góp phần củng cố tình hữu nghị hai bên.
Tại cuộc trao đổi, các trí thức đầu ngành của Việt Nam tại Nhật Bản cũng chia sẻ với Thủ tướng những đóng góp thời gian qua và giới thiệu những sản phẩm, thành quả trong nhiều lĩnh vực điện tử, năng lượng tái tạo, sức khoẻ, AI… 

Thu Hằng (Từ Tokyo, Nhật Bản)

Những món quà bất ngờ kiều bào ở Nhật Bản tặng Thủ tướng

Những món quà bất ngờ kiều bào ở Nhật Bản tặng Thủ tướng

Sư cô đọc thơ, Chủ tịch Hội Trí thức tặng sách, Hiệp Hội Giao Lưu Văn Hóa Thể Thao Việt Nam Nhật trao tặng trái bóng...