- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình trả lời các câu hỏi tại họp báo thường kỳ hôm nay.

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao hôm nay, báo Tuổi trẻ đặt câu hỏi về phản ứng của VN trước thông tin Bộ trưởng Quốc phòng TQ Thường Vạn Toàn kêu gọi cảnh sát, quân đội và nhân dân TQ chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh trên biển.

Người phát ngôn Lê Hải Bình nhấn mạnh: Hòa bình và ổn định ở Biển Đông là lợi ích và nguyện vọng của các nước trong và ngoài khu vực. Các tranh chấp ở Biển Đông cần phải được giải quyết một cách hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

“Tôi cho rằng quan chức các nước cần phát biểu và hành động phù hợp với các tuyên bố chính thức cũng như nghĩa vụ của quốc gia mình, là tôn trọng luật pháp quốc tế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định trong khu vực cũng như trên thế giới.

Thông tấn xã VN hỏi về phản ứng của VN trước thông tin Tòa án NDTC TQ ngày 12/8 đã ban hành quy định xử lý hình sự với các đối tượng, kể cả người nước ngoài, đánh cá trái phép trong lãnh hải và các vùng biển thuộc chủ quyền TQ.

Ông Lê Hải Bình cho biết đang tìm hiểu thông tin chính thức và cụ thể về việc này.

“Chúng tôi cho rằng việc đối xử với ngư dân hoạt động ở Biển Đông trước hết phải phù hợp luật pháp quốc tế, cũng như các thỏa thuận đã đạt được giữa các nước trong khu vực, và trên tinh thần nhân đạo. Chúng tôi cũng bảo lưu các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân VN, phù hợp luật pháp và thực tiễn quốc tế”, ông nhấn mạnh.

Báo Kinh tế đô thị phản ánh việc TQ mở website về Biển Đông, trong đó gọi Hoàng Sa và Trường Sa của VN là Tây Sa và Nam Sa của TQ.

Ông Lê Hải Bình khẳng định việc làm này của phía TQ không làm thay đổi thực tế là VN có chủ quyền không tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Báo VnExpress cũng quan tâm đến thông tin TQ đang xây dựng nghĩa trang ở Hoàng Sa.

Người phát ngôn nhấn mạnh: VN có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa.

“Mọi hoạt động của các bên tại các khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa, cho dù là dưới bất kỳ mục đích gì, đều là phi pháp, không làm thay đổi chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa”, ông Lê Hải Bình nói

Mong muốn hợp tác chống tin tặc

VietNamNet đặt câu hỏi về vụ việc hacker tấn công hệ thống thông tin và website của một số hàng hàng không VN, cũng như của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, để lại thông điệp liên quan đến tranh chấp chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa.

“Bộ Ngoại giao có suy nghĩ gì về việc này và đã tham gia trong việc khắc phục sự cố này như thế nào?”

Người phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định mọi hành động tấn công mạng, tin tặc cần phải bị lên án và nghiêm trị.

“Các cơ quan chức năng VN đã kịp thời triển khai các biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh, an toàn và hoạt động bình thường tại các sân bay. Đồng thời, các cơ quan an ninh mạng VN đã vào cuộc để điều tra vụ việc”, ông Lê Hải Bình cho biết.

“Chủ trương của các cơ quan chức năng VN, trong đó có Bộ Ngoại giao, là mong muốn và sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế trong việc đấu tranh phòng và chống các hành vi tin tặc dưới mọi hình thức, trong đó có vụ việc vừa qua”.

Nghiên cứu nghiêm túc, kỹ lưỡng phán quyết

Báo Lao động cũng quan tâm đến thông điệp của đoàn VN tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN vừa diễn ra ở Lào, rằng VN coi trọng thương lượng và đàm phán, sẽ bước sang giai đoạn mới trong giải quyết vấn đề Biển Đông.

Trao đổi về điều này, ông Lê Hải Bình khẳng định lại lập trường nhất quán của VN là giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý.

“Một trong các biện pháp giải quyết hòa bình chính là đàm phán, thương lượng. Đối với các vấn đề liên quan đến hai nước thì tiến hành song phương. Đối với các vấn đề liên quan đến các nước và các bên khác, thì có sự tham gia của các bên liên quan”, người phát ngôn nói.

Chung Hoàng