Thông tin nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng từ trần khiến người dân Bến Tre - quê hương ông - không khỏi bàng hoàng.

Trong ký ức của nhiều người, nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng là người luôn mẫu mực, sống bình dân, giản dị và đóng góp vào những công trình phúc lợi của địa phương.

Hai Nghĩa là cái tên gần gũi mà người dân Bến Tre, Đồng Tháp gọi  ông Trương Vĩnh Trọng.

{keywords}
 

Trong ký ức người dân Giồng Trôm (Bến Tre), ông Hai Nghĩa là người sống bình dị, gần gũi và hết lòng giúp đỡ người dân khi gặp khó khăn.

Bà Võ Thị Rành (62 tuổi) khóc nói, ông Hai Nghĩa là người sống có tình, có nghĩa.

“Từ lúc về hưu, chú Hai Nghĩa về Lương Quới sống. Mỗi buổi sáng, sau khi tưới cây xong, chú ra trước cửa “đón đường” người dân đi tập thể dục để chạy bộ cùng. Sau đó, ông rủ mọi người về nhà uống nước trà, trò chuyện thân tình. Có lần chú Hai qua nhà tôi, ông xuống bếp xem nhà có đồ ăn cơm không. Thấy không có, ông về nhà kêu người mang qua cho tôi mấy khúc cá kho", bà Rành kể. 

{keywords}
Bà Võ Thị Rành xúc động khi nói về ông Hai Nghĩa 

Bà nói thêm: "Trước ngày chú Hai Nghĩa lên Sài Gòn trị bệnh còn mang nước yến cho gia đình tôi. Mỗi lần tôi gọi điện hỏi thăm sức khoẻ, chưa kịp hỏi gì thì chú Hai đã hỏi thăm ngược lại. Chú Hai ra đi là sự đau buồn và tiếc thương vô hạn đối với nhân dân bởi ông gần gũi với bà con trong mọi hoàn cảnh”.

Bà kể, mỗi lần đi đâu về, sưu tầm được giống cây mới, độc lạ, ông Hai Nghĩa đều kêu bà con trong xóm lại cho mỗi người ít cây đem về trồng.

“Chú Hai cho bà con ở đây đủ thứ giống cây nào là bơ, nhãn, ổi… Tết năm nào chú Hai cũng trồng bông cúc vạn thọ rồi cho mỗi nhà một cặp. Hôm mùng 2 Tết, chú còn gửi về cho tôi và bà con trong xóm mỗi nhà hai đòn bánh tét. Ông bệnh mà lúc nào cũng lo cho bà con. Nhắc tới chú Hai Nghĩa là tôi khóc, thương ông nhiều lắm”, bà Rành cho hay. 

Người dân ở Giồng Trôm kể, ông Hai Nghĩa sống rất hoà đồng, luôn quan tâm mọi người, ông luôn sống vì mọi người. 

{keywords}
Bà Hồ Kim Đỉnh nói, ông Hai Nghĩa là người sống vì mọi người

Bất cứ người dân nào khó khăn, bệnh tật cần sự giúp đỡ, chú Hai Nghĩa luôn sẵn lòng. Chú Hai Nghĩa quan tâm người dân ở đây như một người cha, người bác, người chú đối với con cháu trong gia đình.

'Còn chúng tôi xem ông như người cha, người chú ruột. Lúc nghe tin ông bị bệnh, người dân trong xã cầu nguyện cho ông sớm bình phục, sống lâu trăm tuổi. Khi ông mất đi, người dân khóc, thương tiếc nhiều lắm”, bà Hồ Kim Đỉnh (60 tuổi) xúc động nói. 

Theo bà, ông Hai Nghĩa là tấm gương để người dân noi theo từ phong cách sống, cách ăn ở, cách làm việc…

"Sáng nào ông cũng đứng trước cửa, ai đi ngang ông cũng chào, hỏi thăm. Xế chiều, ông mặc áo sơ mi tay ngắn, mặc quần cụt cầm theo cây kẹp đi dọc con đường bê tông nhặt từng miếng giấy vụn, chai lọ đem bỏ vào thùng rác. Chúng tôi thấy vậy không còn ai dám xả rác. Nhờ vậy mà con đường lúc nào cũng sạch đẹp. Đặc biệt, chú Hai Nghĩa rất quan tâm đến công tác khuyến học, chăm lo đời sống cho người dân, an sinh xã hội”, bà nói. 

{keywords}
 

Theo lời người dân, trong vườn ông Hai Nghĩa không có cây cảnh đắt tiền, nhưng có những cây dừa, ổi, bưởi trĩu trái. 

Hàng ngày, ông chăm sóc từng khóm cây, nhổ từng cọng cỏ trong vườn. Đặc biệt là vườn rau xanh sạch được ông trồng để tặng bà con hàng xóm.

“Vườn nhà chú Hai Nghĩa không có các loại cây quý hiếm mà chủ yếu là các loại cây gắn bó với nông dân như mít, bưởi. Mỗi khi cây có trái, ông lại mang biếu bà con làng xóm. Ông cũng hay đổ bánh xèo rồi rủ cả xóm đến nhà ăn. Ông ra đi là sự mất mát rất lớn đối với nhân dân ở đây”, bà Đỉnh nói.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Cạnh rơi nước mắt khi nhắc tới ông Hai Nghĩa

Ông Nguyễn Văn Cạnh (70 tuổi, nguyên Phó trưởng Công an huyện Giồng Trôm) rơi nước mắt khi nhắc tới ông Hai Nghĩa.

Ông nói, khi còn đương chức hay đã về hưu, ông Hai Nghĩa luôn gần gũi, chăm lo đời sống cho người dân.

"Tôi vẫn nhớ lời anh Hai Nghĩa dạy làm cái gì có lợi cho dân thì ráng mà làm. Anh Hai Nghĩa vốn quen với phong cách sống giản dị, gần gũi, chân tình nên khi về hưu ông hoà nhập rất nhanh với người dân quê. Dân thương, dân mến anh Hai Nghĩa bởi sự gần gũi ấy”, ông Cạnh kể. 

Bác Hai Nghĩa – Nhà lãnh đạo tận tâm và bình dị

Bác Hai Nghĩa – Nhà lãnh đạo tận tâm và bình dị

Bác Hai Nghĩa – Tên gọi trìu mến, dân dã ngoài đời của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng đã rời cõi tạm.

Hoài Thanh