- Ngày 23/12, Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc tại Quận uỷ Bình Tân.

Ông Đỗ Văn Đạo, PGĐ Sở Nội vụ TPHCM đưa ra quan điểm của Sở về đề xuất của Bình Tân xung quanh việc chia tách đơn vị hành chính tại những phường có áp lực dân cư hiện hữu và cơ học quá lớn.

{keywords}
Ông Đỗ Văn Đạo phát biểu tại buổi làm việc tại quận Bình Tân  

“Bản thân tôi có xuống phường Bình Hưng Hoà A, là phường đông dân nhất của quận Bình Tân với 114 ngàn dân. Tôi có hỏi đồng chí Chủ tịch phường, với số lượng dân cư và tình hình quản lý nhà nước của phường hiện giờ, thì có đảm đương được nhiệm vụ hay không, thì đồng chí nói là đảm đương được.

Theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 1211 của UB Thường vụ Quốc hội là khuyến khích sát nhập. Bản thân Ban Nội chính Thành uỷ, Sở Nội vụ cũng nghiên cứu, kiến nghị tính đến hướng sáp nhập.

Tôi nói thí dụ Quận 4, trong khi diện tích nhỏ hơn phường Bình Hưng Hoà A, dân số khoảng 200.000 người, chưa đến mức gấp đôi phường Bình Hưng Hòa A, mà phải duy trì bộ máy đầy đủ của Quận và 15 phường.

Nếu chúng ta sáp nhập thì tiết kiệm được rất nhiều về biên chế, cơ sở vật chất nhà cửa. Qua xem xét thì tôi mới thấy thực tế là, các phường ở nội thành cũ, kể cả các quận ở nội thành cũ dân rất ít, diện tích rất nhỏ, tại sao chúng ta không tính toán đến chuyện sáp nhập" - PGĐ Sở Nội vụ đưa ra ý kiến.

Ông Đạo nhấn mạnh thêm rằng từ Đại hội Đảng lần thứ VI cách đây 30 năm, vấn đề tinh giản biên chế đã được đề cập và bây giờ càng phải quyết liệt, quyết tâm hơn.

“Trình độ cán bộ đã khác trước, khoa học kỹ thuật cũng khác trước, vì thế dứt khoát phải tiến tới sáp nhập đơn vị hành chính để tinh giản biên chế, tiết kiệm cơ sở vật chất” - PGĐ Sở Nội vụ TP.HCM khẳng định

Đề cập đến vấn đề này, Bí thư Đinh La Thăng nói: “Chúng ta không máy móc, chỗ nào cần tách thì vẫn tách chỗ nào nhập thì vẫn nhập. Sẽ đánh giá lại toàn bộ để làm sao nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý Nhà nước nhưng đồng thời phải thực hiện được chủ trương chỉ đạo của Đảng và Nhà nước là tinh giản biên chế” - ông Thăng nói.

{keywords}
Bí thư Đinh La Thăng cho rằng việc tách nhập đơn vị hành chính cần có sự linh hoạt

Theo ông Thăng, cần có sự linh hoạt tùy theo tình hình, vì phải trên cơ sở khoa học, pháp luật, trên cơ sở đảm bảo phục vụ tốt hơn cho người dân.

Ông cho biết vấn đề này Thường trực Thành ủy và Thường vụ Thành ủy đã giao Ban tổ chức Thành ủy cùng sở Nội vụ thực hiện và sẽ có một đề án tổng thể của TP chứ không làm phân tán từng quận một.

“Nếu chỉ qua báo chí rồi xử lý, thì không thực sự gần dân”

Đề cập đến sự cố “đường cao hơn nhà” hơn nửa mét khi thi công đường Kinh Dương Vương đã được báo chí nêu từ tháng 5/2016, Bí thư Thăng khẳng định: nếu Quận vào cuộc kịp thời, sẽ phải có ý kiến ngay từ đầu.

“Ở đây, chúng ta để cơ quan báo chí lên tiếng, người dân khổ quá phải lên tiếng, khi đó Sở GTVT rồi chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trực tiếp xuống chỉ đạo thì mới giải quyết. Nhà dân xuống cấp như vậy, nếu không bám dân, chỉ qua báo chí mới phát hiện thì không thực sự gần dân”, Bí thư Thành uỷ TPHCM khẳng định.

Nhận định về trách nhiệm tồn tại kéo dài làm người dân sống dọc hai bên đường Kinh Dương Vương điêu đứng vì ngập nước, bụi bặm, mất kế sinh nhai. Thậm chí, trong quá trình thi công tuyến đường, do không đậy nắp hố ga, đã dẫn đến cái chết thương tâm của một người dân, Bí thư Thăng khẳng định: “Tất nhiên Sở GTVT và nhiều cơ quan khác có liên quan. Nhưng nếu quận vào cuộc kịp thời, chúng ta có ý kiến ngay từ đầu thì chắc là không để tình trạng như vậy”, ông Thăng nói.

“Quận Bình Tân phải kết hợp Sở GTVT xử lý dứt điểm tồn đọng của dự án Kinh Dương Vương. Phải hỗ trợ người dân thế nào để dứt điểm, tạo điều kiện cho người dân trở lại cuộc sống bình thường” - Bí thư Thành ủy yêu cầu.

V.Đ