- Sáng 12/7, tại Đồng Tháp, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức tọa đàm  “Giải pháp thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Lê Minh Hoan, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp chủ trì hội nghị. 

{keywords}

Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì buổi tọa đàm

Tham dự có lãnh đạo Bộ NN-PTNT; Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, đại biểu đến từ  12 tỉnh khu vực Tây Nam bộ và TP Hồ Chí Minh và TP. Cần Thơ. 

Nông thôn mới là không có hộ gia đình cùng cực

“Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” là cuộc vận động mới của Mặt trận nhằm triển khai chủ trương của Đảng, cụ thể hoá Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về Chương trình giảm nghèo và xây dựng NTM. 

“Đây là cuộc vận động lớn hướng tới người dân, trong đó vai trò của mặt trận là vận động, giám sát và phản biện xã hội”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã có nhiều điểm mới hết sức căn bản, quan tâm về nội dung, phương thức phối hợp, tổ chức thực hiện để mỗi địa phương khi triển khai cuộc vận động đề ra được nội dung, giải pháp tổ chức cho phù hợp. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các địa phương cụ thể hóa để giám sát, thực hiện hiệu quả: “Ở một số địa phương, nhất khu vực nông thôn, vẫn còn những gia đình có hoàn cảnh rất cùng cực, không ai giúp đỡ. Nếu một xã đạt chuẩn NTM thì không được phép tồn tại những hộ gia đình đặc biệt khó khăn nhưng chưa có đoàn thể nào nhận đỡ đầu”. 

“Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận vận động, giám sát-phản biện, nhân dân làm chủ. Đó là cơ chế của cuộc vận động này”, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định. Cuộc vận động này cũng là một trong 9 nội dung mà Mặt trận sẽ ký kết với Chính phủ thực hiện trong giai đoạn 5 năm tới. 

Chia sẻ mô hình hay

Tại cuộc tọa đàm, rất nhiều mô hình hay, hiệu quả trong vận động nhân dân xây dựng NTM đã được các địa phương trong khu vực ĐBSCL chia sẻ. 

Bà Đoàn Thị Nghiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Đồng Tháp, tỉnh này đã có nhiều mô hình tốt như quản lý người vi phạm pháp luật tại địa bàn dân cư, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, 3 hộ khá hỗ trợ một hộ nghèo, hộ gia đình cựu chiến binh không vi phạm pháp luật, xóm đạo bình yên…. 

Do tập quán của người dân ĐBSCL là sản xuất ở vùng nhiều kênh rạch nên Đồng Tháp kiến nghị cần ban hành bộ tiêu chí xây dựng NTM mang tính đặc thù riêng. 

Ông Trần Lý Xuyên, Chủ tịch mặt trận huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre cũng cho rằng, để cuộc vận động thành công, cần bảo đảm công khai minh bạch khi thực hiện các dự án, công trình, thực sự phát huy quyền làm chủ của người dân. Chính quyền phải chỉ đạo sát sao, có trách nhiệm. Cán bộ mặt trận đi vận động phải có uy tín, gương mẫu để dân làm theo. 

{keywords}

7 ý kiến khác của Mặt trận: Long An, Vĩnh Long, Bến Tre, Sóc Trăng, Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau... đều chung ý kiến để vận động nhân dân xây dựng NTM, đô thị văn minh thành công thì phải bảo đảm công khai, minh bạch những khoản đóng góp của dân, để người dân thực sự thấy mình là chủ thể của cuộc vận động. 

“Người dân phải được góp ý, phản biện và quyết định trong hầu hết các nội dung, công việc, các bước tiến hành trong thực hiện chương trình”, Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh Cà Mau, Phan Mộng Thành nhấn mạnh. 

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, để xây dựng NTM thành công, vai trò của mặt trận và các đoàn thể là rất quan trọng. Nhưng để hiệu quả thì trên từng tiêu chí quốc gia cụ thể, mặt trận triển khai phù hợp với vai trò vận động của mình. 

Một vấn đề được Thứ trưởng Nam nêu lên đó là chương trình xây dựng NTM là huy động sức dân và nhà nước hỗ trợ. Nhưng vừa qua nổi lên đó là chuyện huy động quá sức dân, đây là vấn đề mà Ban Chỉ đạo quốc gia về xây dựng NTM đang tập trung chỉ đạo. 

Kết luận buổi tọa đàm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, thể hiện trách nhiệm của Mặt trận các tỉnh ĐBSCL trong việc thay đổi nhận thức của người dân khi tham gia xây dựng nông thôn mới mà hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới chiếm vai trò nòng cốt, giúp tối đa hoá những lợi ích của thành viên hợp tác xã. 

Chủ tịch MTTQ Việt Nam nêu rõ, cuộc vận động mới mà Mặt trận phát động chính là kế thừa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã thực hiện liên tục 20 năm qua, nay sẽ cập nhật thêm một số nội dung, thêm phương thức mới để phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận với chính quyền địa phương và các đoàn thể để thực hiện có hiệu quả, thực chất và gắn liền với chương trình xây dựng NTM.

Đặc biệt cuộc vận động mới này phải gắn liền với cuộc sống thực tế của người dân, hướng tới những quyền và lợi ích chính đáng của người dân. 

Ngọc Quang