Chiều 19/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm Tân cảng Cát Lái và làm việc với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (TCSG).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành nhiều thời gian tham quan bãi container, trung tâm điều khiển của Cảng Cát Lái.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, TCSG là một trong những đơn vị làm tốt việc kết hợp giữa kinh tế và quốc phòng, trở thành một trong 25 cảng lớn, hiện đại của thế giới.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao mô hình kết hợp giữa kinh tế và quốc phòng của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn  

Theo Thủ tướng, sự thành công từ kết hợp giữa kinh tế và quốc phòng tại TCSG đã góp phần vào sự phát triển của đất nước, tăng uy tín của quân đội trong thời bình.

"Việc giữ vững an ninh quốc phòng biển đảo đi cùng phát triển sự nghiệp công nghiệp hóa sâu rộng là nhiệm vụ cấp bách lâu dài. Do đó, việc phát huy tinh thần khởi nghiệp của người lính là rất quan trọng", Thủ tướng nhận định.

Thủ tướng cho rằng với mô hình của TCSG, đơn vị sẽ tiếp tục phát huy sức sáng tạo trong kinh doanh, trở thành tập đoàn kinh tế quốc phòng hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế biển.

Trước đó, báo cáo với Thủ tướng, Chuẩn Đô đốc - Thiếu tướng Nguyễn Đăng Nghiêm, Tổng Giám đốc TCSG báo cáo, trong năm 2016, sản lượng container qua các cụm cảng đạt 80,3 triệu tấn, doanh thu đạt 17.263 tỷ, lợi nhuận đạt 1.952 tỷ.

Để chuẩn bị cho chiến lược đầu tư dài hơi của TCSG, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm kiến nghị Chính phủ cho phép cùng Tập đoàn Vingroup hợp tác xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện tại Hải Phòng, chuyên về logistic.

Đại diện TCSG cũng đề nghị được hợp tác cùng các doanh nghiệp địa phương đầu tư cảng Cái Mép Hạ. Tháo gỡ bất cập về hàng hoá trung chuyển quốc tế không được vận chuyển qua lại giữa các cảng thuộc lãnh thổ VN, tháo gỡ vấn đề ách tắc giao thông trên tuyến đường ra vào cảng Cát Lái, vấn đề an ninh trật tự ngoài cảng Cát Lái…

{keywords}
Thủ tướng trao đổi với cán bộ, chiến sĩ Tân cảng Sài Gòn  

Trả lời câu hỏi của Thủ tướng về sự phối hợp của TPHCM về đảm bảo an ninh trật tự ngoài cảng Cát Lái, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, khi ông còn làm Bí thư Quận 2 đã có sự gắn bó chặt chẽ, hợp tác nhiều mặt với TCSG, trong đó có gìn giữ về an ninh.

“Bảo vệ cảng là mục tiêu của TP, sự phối hợp vừa qua rất tốt, đạt hiệu quả cao. Vấn đề TP đang giao cho Sở GTVT để giải quyết ách tắc giao thông. Chỉ có mỗi đường Đồng Văn Cống để giải toả 22.000 lượt xe mỗi ngày là vấn đề rất cấp bách”, Chủ tịch TPHCM chia sẻ.

Kết luận về buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ các chủ trương đầu tư mới của TCSG. Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị TPHCM và Bộ GTVT đảm bảo an toàn giao thông xung quanh địa bàn cảng, cần đề ra phương án chống ùn tắc giao thông hợp lý.

“Ông cảng làm thủ tục nhanh, thông thoáng mà xe đi ra tắc đường thì không còn giá trị nữa”, Thủ tướng nhận xét.

Việt Đông