- Đà Nẵng giao Sở Xây dựng nghiên cứu mở thêm cửa hút khí trời cho trung tâm hành chính, nhưng theo các chuyên gia, điều này chỉ gây lãng phí.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Đình Quỳnh, Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết TP đang giao Sở Xây dựng nghiên cứu phương án này.

{keywords}

Đà Nẵng xem xét phương án mở cửa hút gió cho trung tâm hành chính tập trung

Theo ông, có tình trạng nóng, thiếu oxy trong tòa nhà 36 tầng (34 tầng nổi) này kể từ khi công trình được sử dụng vào năm 2014.

Cụ thể, TP đã 2 lần giao cơ quan chức năng đo hàm lượng khí tươi. Ở lần đo đầu tiên năm 2014, cơ quan chuyên môn ghi nhận có 13/14 mẫu khí không đạt chuẩn thiết kế.

Ông Quỳnh khẳng định, tình trạng thiếu oxy là có nhưng không thường xuyên. 

“Việc thiếu khí chủ yếu xảy ra ở các phòng họp đông người. Mỗi tầng trong tòa nhà có bố trí phòng họp từ 40 - 100 người. Nếu cuộc họp diễn ra trong thời gian dài thì có hiện tượng thiếu khí”, Chánh VP Đà Nẵng cho biết.

Ông Quỳnh cho hay giải pháp mở cửa đón khí có thể xem xét áp dụng trong ngắn hạn. “Không phải mở cửa sổ bởi kết cấu tòa nhà gồm lớp kính bao bọc kín và hình tròn, Đà Nẵng lại hay gặp mưa bão”, ông cho biết sẽ lập phương án trình TP xem xét trước khi mở gói thầu triển khai.

Nguồn tin mới nhất phát đi từ UBND TP Đà Nẵng cho biết trong dài hạn, TP đang giao cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất quy hoạch xây dựng khu hành chính tập trung, đảm bảo hiệu quả và tiện lợi.

Tuy nhiên hiện tại TP chưa có bất kỳ cuộc họp nào thảo luận vấn đề này.

Nên giãn bớt người trong tòa nhà?

Một số nhà chuyên môn nhận định, phương án mở thêm cửa đón gió có thể không khả thi, thậm chí thêm lãng phí.

Trao đổi với VietNamNet, kiến trúc sư Hoàng Quang Huy, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng cho rằng, bất kỳ tác động sửa chữa nào với tòa nhà đều là chắp vá.

“Khi đã khẳng định tòa nhà có sự cố nóng và thiếu dưỡng khí thì không thể sửa chữa, chắp vá được. Nếu HĐND TP thảo luận việc xây dựng công sở mới thì tôi ủng hộ”, ông Huy nói.

Ông đề xuất tách UBND TP về số 42 Bạch Đằng, các sở ngành nên quy hoạch thành khu tập trung, trong một không gian kiến trúc thoáng, thân thiện hơn.

{keywords}

Ông Nguyễn Cửa Loan: Cần giãn bớt người trong tòa nhà

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Cửu Loan, Chánh văn phòng Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng cho hay, việc cố gắng khắc phục sửa chữa có thể gây thêm lãng phí.

“Kết cấu tòa nhà gồm lớp kính bao bọc kín hoàn toàn, việc mở cửa kính là không thể bởi gió mạnh sẽ gây mất an toàn. Tôi được biết việc mở cửa thông gió cho tòa nhà đã làm từ trước”, ông Loan nói.

Ông cho biết tốt nhất nên từng bước dãn bớt người, trước khi chuyển các sở ngành khỏi tòa nhà.

“Hơn 1.600 con người làm việc thường xuyên trong căn nhà thì việc nóng và thiếu khí xảy ra là rõ rồi. Cần giảm bớt người, nên tách một số sở ngành đặc thù, bố trí ở nơi khác thoáng hơn”, ông Loan đề xuất.

Cũng theo ông Loan, tòa trung tâm hành chính hiện tại không mang bộ mặt của một cơ quan công quyền. “Ai đó có thể nói kiến trúc nó đẹp, độc đáo nhưng đó chỉ là về cảm nhận bên ngoài. Thực tế tòa nhà trông giống một trung tâm thương mại hơn là công sở”, ông nhận định.

Cao Thái