- Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà vừa chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương lập tổ công tác để giải quyết tháo gỡ các vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho nhân dân…

Bộ trưởng Trần Hồng Hà vừa họp khẩn với các cơ quan chuyên môn của Bộ TN&MT về việc rà soát chấn chỉnh trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà. Ảnh: Lê Anh Dũng

Theo đó, Tổng cục Quản lý đất đai chủ trì, khẩn trương tham mưu trình Bộ thành lập tổ công tác liên ngành với sự tham gia của các Bộ, ngành liên quan.

Sau khi thành lập, tổ công tác sẽ có 4 nhiệm vụ chính, gồm: nắm bắt tình hình thực tiễn, hướng dẫn, giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc khó khăn để cấp giấy chứng nhận cho người dân. Trên cơ sở kết quả giải quyết ở một số địa phương trình Bộ trưởng văn bản hướng dẫn chung để cả nước giải quyết thống nhất đối với các trường hợp tương tự.

Báo cáo Bộ trưởng để sửa đổi bổ sung các quy định theo thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của các cơ quan, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

{keywords}

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu rõ: Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở là tài sản lớn của mỗi gia đình, mỗi người dân và mỗi doanh nghiệp; không thể để việc chậm trễ trong cấp giấy chứng nhận ảnh hưởng đến việc thực hiện các quyền theo quy định của pháp luật đối với người dân, doanh nghiệp. Các trường hợp hiện nay chưa cấp giấy chứng nhận lần đầu là những trường hợp phức tạp, khó khăn do nguồn gốc đất, tranh chấp...

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Tổ công tác sẽ triển khai ở một số đô thị lớn bắt đầu từ thứ Hai ngày 9/5.

Sau đó Tổ công tác sẽ tiếp tục triển khai ở các địa phương mà tổ chức, doanh nghiệp và người dân đã có nhiều phản ánh về vướng mắc phản ánh về Bộ qua đường dây nóng 043.7957889.

Ngoài ra, Bộ TN&MT sẽ liên tục tiếp nhận ý kiến phản ánh của tổ chức, người dân và doanh nghiệp về tình trạng “bôi trơn” khi làm sổ đỏ qua số điện thoại đường dây nóng: 043.7957889 trong giờ làm việc, hoặc gửi theo địa chỉ thư điện tử: cucksqlsdd@gmail.com.

Kiên Trung