- Nhân dân rất bức xúc về tình trạng lạm dụng quyền hạn làm trái quy định về công tác cán bộ như việc bổ nhiệm khi cán bộ còn thiếu hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn.

Tại hội nghị giao ban công tác dân vận khối MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội năm 2017, triển khai thực hiện nghị quyết TƯ 6 diễn ra hôm nay, Phó Ban Dân vận TƯ Nguyễn Văn Hùng cho biết, nhân dân đánh giá cao quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và DN.

Quan tâm theo dõi các vụ việc trong thời gian qua, nhân dân ghi nhận việc các cơ quan Đảng, Nhà nước đã quyết liệt hơn trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xử lý nghiêm minh những hành vi tham nhũng, khẳng định không có vùng cấm trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí.

{keywords}
Phó Ban Dân vận TƯ Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Minh Đạt

Tuy nhiên, ông Hùng cũng nêu lo lắng của người dân về một số vấn đề như nợ công cao, việc cơ cấu lại nền kinh tế còn chậm, nhiều dự án do DNNN đầu tư kém hiệu quả, gây thất thoát lớn. Hay như công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và việc công khai các kết luận thanh tra chưa kịp thời.

Ngoài ra, tình trạng nhập khẩu và bán thuốc chữa bệnh kém chất lượng với số lượng lớn, đặc biệt là vụ nhập khẩu hàng nghìn hộp thuốc điều trị ung thư của công ty cổ phần VN Pharma cũng làm dân lo lắng, bức xúc. 

“Nhân dân vẫn lo lắng trước tình trạng tham nhũng, lãng phí chưa thực sự được đẩy lùi, biểu hiện ngày càng tinh vi. Số hành vi tham nhũng bị xử lý hành chính, kỷ luật nhiều nhưng số bị xử lý hình sự và kết quả thu hồi tài sản còn thấp. Việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ còn hình thức.

Nhân dân rất bức xúc về tình trạng lạm dụng quyền hạn làm trái quy định về công tác cán bộ như việc bổ nhiệm khi cán bộ còn thiếu hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành và địa phương”, ông Hùng nhấn mạnh.

Bức xúc của nhân dân còn chậm được giải quyết

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cũng chỉ ra công tác dân vận còn hạn chế, đó là việc thực hiện các nhiệm vụ về giám sát và phản biện xã hội ở một số nơi còn lúng túng, nhất là trong nhiệm vụ góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân có lúc, có nơi còn hạn chế. Những vấn đề bức xúc của nhân dân còn chậm được giải quyết.

{keywords}
Chủ tịch MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn

Ông Mẫn đề nghị trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội cần tăng cường nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, kịp thời phản ánh tới các cơ quan Đảng, Nhà nước về những vấn đề mà người dân quan tâm. Bên cạnh đó, cần quan tâm hơn nữa đến công tác dân tộc, tôn giáo; chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.

Đặc biệt, theo ông Mẫn, trong năm 2018, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội phải thể hiện quyết tâm cùng với Đảng, Nhà nước trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tránh quan liêu, mệnh lệnh để tạo niềm tin trong nhân dân.

{keywords}
Trưởng Ban Dân vận TƯ Trương Thị Mai chủ trì hội nghị

Trưởng Ban Dân vận TƯ Trương Thị Mai đề nghị trong năm 2018 nhiệm vụ cốt lõi của công tác dân vận khối MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội là tiếp tục chủ động nắm tình hình để kịp thời phản ánh tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đến các cơ quan Đảng, chính quyền.

Theo bà, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cần quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống tham nhũng; nỗ lực giảm tỷ lệ hộ nghèo tại vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, thu hẹp khoảng cách chênh lệch, đảm bảo công bằng xã hội.

Đặc biệt cần đổi mới phương thức, chất lượng hoạt động, nghiên cứu để phong trào đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải; đa dạng hóa các hình thức tập hợp để tăng cường sức mạnh quần chúng, kiện toàn tổ chức bộ máy; thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền… 

Trưởng Ban Tổ chức TƯ: Đổi mới nhiều khi phải hy sinh

Trưởng Ban Tổ chức TƯ: Đổi mới nhiều khi phải hy sinh

"Cái gì mới cũng khó, cũng có người chống, đổi mới mà không có người chống thì không phải đổi mới mà nhiều khi phải hy sinh".

Tản mạn cuối năm: Dấu ấn 2017

Tản mạn cuối năm: Dấu ấn 2017

Năm 2017 khép lại với khá nhiều câu chuyện bổ ích và lý thú trong đời sống chính trị nước nhà.

Bộ Chính trị quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử

Bộ Chính trị quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử

Tổng bí thư ký ban hành Quy định số 105-QĐ/TW của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

Quy trình bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo như thế nào?

Quy trình bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo như thế nào?

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Phước Hoài Bảo có nhiều bằng tốt nghiệp, chứng chỉ trong và ngoài nước.

Yêu cầu xóa tên đảng viên, hủy quyết định bổ nhiệm ông Hoài Bảo

Yêu cầu xóa tên đảng viên, hủy quyết định bổ nhiệm ông Hoài Bảo

UB Kiểm tra TƯ yêu cầu làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy các quyết định về công tác cán bộ không đúng với ông Lê Phước Hoài Bảo.

2017: Phát hiện 11 địa phương bổ nhiệm người nhà làm quan

2017: Phát hiện 11 địa phương bổ nhiệm người nhà làm quan

Ngoài 9 địa phương bổ nhiệm 58 người nhà làm quan đã công bố, gần đây Bộ Nội vụ kiểm tra thêm 2 địa phương có tình trạng này.

Đã kết luận việc Bộ Nội vụ làm lọt hồ sơ bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh

Đã kết luận việc Bộ Nội vụ làm lọt hồ sơ bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh

UB Kiểm tra TƯ đã có kết luận về việc Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn bị đề nghị kỷ luật vì bị cho là làm lộ mật liên quan hồ sơ Trịnh Xuân Thanh.

Thu Hằng