Đi làm lại giấy chứng minh nhân dân (CMND), một người dân được Công an H.Bình Chánh (TP.HCM) cấp mới và ghi sai ngày sinh thành 31/2. Điều đáng nói là ngày 31/2 không hề tồn tại trong lịch vạn niên.

Trường hợp này là của ông Đỗ Văn Hoàng, SN 1960. Ngày tháng năm sinh đúng của người đàn ông này là 25/5/1960 nhưng trong giấy CMND được cấp mới lại ghi ngày 31/2/1960.

Ông Hoàng cho biết, năm 2000 (thời điểm này ông Hoàng đang ngụ tại huyện Bình Chánh, cuối năm 2003 mới tách ra thêm Q.Bình Tân) ông bị mất giấy CMND và lên Công an huyện Bình Chánh để làm lại giấy CMND mới.

{keywords}

Ông Đỗ Văn Hoàng cùng với giấy CMND được cấp lại nhưng sai ngày sinh.

“Tôi đi làm lại giấy CMND có mang theo sổ hộ khẩu cũ ghi đầy đủ ngày tháng năm sinh đúng nhưng trong giấy CMND mới lại ghi sai ngày. Lúc nhận, tôi thấy ghi lệch vài tháng và nghĩ rằng chắc cũng không ảnh hưởng gì nên không có yêu cầu sửa lại ở thời điểm đó”, ông Hoàng thật thà kể lại.

Đến năm 2015 (thời điểm này huyện Bình Chánh đã tách ra thêm Q.Bình Tân và ông Hoàng chuyển hộ khẩu về quận này), ông Hoàng mua bảo hiểm để điều trị bệnh tim thì mới ngã ngửa khi nhân viên bán hàng thông báo là không có ngày 31/2 và nói ông nên đi sửa lại để thuận lợi cho công việc sau này.

Lúc này, ông Hoàng mới tìm hiểu thông tin, lục lại các loại giấy tờ có ghi ngày sinh là 25/5/1960 để đi làm lại nhưng không còn. Ông Hoàng khẳng định trong giấy chứng sinh và giấy CMND cũ được Công an TP.HCM cấp năm 1979 ghi ngày sinh của ông là 25/5/1960.

{keywords}

Theo lịch vạn niên, 4 năm có một ngày 29/2, còn lại là ngày 28/2 nhưng trong giấy CMND của ông Hoàng lại ghi ngày 31/2.

“Tôi đâu biết là không có ngày 31/2 đâu, lúc cấp lại bị sai ngày nhưng tôi nghĩ đúng năm sinh của mình là được rồi. Tôi có lên Công an Q.Bình Tân để xin sửa ngày sinh thì họ nói phải trích lục giấy khai sinh”, ông Hoàng cho biết.

Đầu năm 2016, người đàn ông này đến Công an phường 8 (Q.11, nơi sinh sống của cha mẹ ông Hoàng) xin trích lục giấy khai sinh để sửa lại thông tin chính xác của ngày sinh trong giấy CMND thì được cơ quan cho hay, ông Hoàng sinh năm 1960 trong khi đó Q.11 được thành lập năm 1969.

Tiếp đó, do giấy chứng sinh ghi tại Chợ Lớn nên ngày 8/3/2016, ông Hoàng chủ động đến Công an Q.5 để xin trích lục giấy khai sinh và được hướng dẫn điền thông tin vào tờ khai cấp bản sao trích lục hộ tịch.

“Sau 3 ngày, tôi trở lại thì họ nói là tôi không sinh ở Q.5 nên không có dữ liệu để trích lục giấy khai sinh và hướng dẫn tôi đến Công an TP.HCM”, ông Hoàng cho hay.

Video ông Đỗ Văn Hoàng kể lại sự việc:

Sau đó, ông Hoàng lên Công an TP.HCM trình bày trường hợp của mình và được hướng dẫn quay trở lại Công an Q.5 để xin trích lục giấy khai sinh. “Tôi quay trở lại Công an Q.5 thì được mấy cô hướng dẫn xuống Công an Q.11 để xin tờ khai gia đình trước năm 1975”, ông Hoàng chán nản kể lại.

Ngay sau đó, người đàn ông này vội vàng đến Công an Q.11 với hy vọng sẽ xin được tờ khai gia đình để sửa ngày sinh của mình trong giấy CMND thì được cơ quan này thông tin rằng, hồ sơ của gia đình ông Hoàng đã được chuyển hết về Công an huyện Bình Chánh.

“Đến nhiều cơ quan rồi mà vẫn không có kết quả gì, giấy CMND là do công an cấp, tôi đâu thể sửa được ngày sinh của mình. Bây giờ, tôi mong sao cơ quan chức năng sớm có giải pháp điều chỉnh ngày tháng sinh của tôi để tôi thuận lợi trong việc chứng thực giấy tờ của mình”, ông Hoàng buồn phiền.

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 03/02/1999 của Chính phủ (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 170/2007/NĐ-CP) thì những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân:

a) Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;

b) Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;

c) Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

d) Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

e) Thay đổi đặc điểm nhận dạng.

Hướng dẫn trình tự, thủ tục cấp đổi chứng minh nhân dân, theo quy định tại tiết c điểm 2 mục II Thông tư số 04/1999/TT-BCA ngày 29/04/1999 của Bộ Công an thì công dân có nghĩa vụ phải đến cơ quan công an làm thủ tục đổi, cấp lại chứng minh nhân dân, cụ thể như sau:

- Đơn trình bày rõ lý do đổi, cấp lại chứng minh nhân dân có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Lưu ý có ảnh và đóng dấu giáp lai.

- Xuất trình hộ khẩu thường trú (sổ hộ khẩu gia đình).

- Chụp ảnh.

- Kê khai cấp chứng minh thư theo mẫu.

- In vân tay theo quy định.

- Nếu thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh khác với Giấy khai sinh thì phải có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thay đổi đó.

- Nộp lệ phí theo quy định.

Trường hợp ngày, tháng, năm sinh trên sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân khác với ngày, tháng, năm sinh ghi trong Giấy khai sinh thì cần phải xuất trình Giấy khai sinh để đính chính lại ngày, tháng, năm sinh trong sổ hộ khẩu.

Sau khi đính chính sổ hộ khẩu xong mới tiếp tục đính chính ngày, tháng, năm sinh trên chứng minh nhân dân cho phù hợp với Giấy khai sinh.

(Theo Công an TP.HCM)