Phó Trưởng ban Công tác Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh tại họp báo trước kỳ họp 11 Quốc hội sáng nay (23/3) giải thích về tiêu chuẩn của ĐBQH chuyên trách, ngoài tiêu chuẩn chung, đại biểu chuyên trách phải đủ các điều kiện khác, như kinh nghiệm công tác, đặc biệt là về tuổi.

Tuổi của ĐBQH chuyên trách được áp dụng theo Luật Lao động có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, đối với nam được thêm 3 tháng và nữ được thêm 4 tháng. Ông dẫn chứng tới 2 trường hợp là ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng và ĐBQH Bùi Sỹ Lợi.

{keywords}
Ông Nguyễn Tuấn Anh.

Ông Tuấn Anh cho biết, đây là 2 trường hợp được Ban Công tác Đại biểu tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đảng đoàn Quốc hội có văn bản đề xuất với Ban Tổ chức Trung ương để kiến nghị với Bộ Chính trị xem xét vào trường hợp chuyên gia hay trường hợp đặc biệt, đến nay chưa có kết quả cụ thể.

Bộ Chính trị có văn bản số 174, Ban Tổ chức Trung ương có quy định 36, quy định về tiêu chuẩn của ĐBQH khóa XV, để giải quyết được những trường hợp chuyên gia hay trường hợp đặc biệt thì phải thông qua ý kiến của các cơ quan chức năng.

Phó trưởng Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi là 2 trường hợp không có tên trong danh sách tái ứng cử ĐBQH khóa XV sau khi vòng hiệp thương thứ hai kết thúc. Lý do cả 2 trường hợp này đều quá tuổi so với hướng dẫn.

Thu Hằng - Trần Thường

Lần đầu tiên Quốc hội bầu đương kim Thủ tướng làm Chủ tịch nước

Lần đầu tiên Quốc hội bầu đương kim Thủ tướng làm Chủ tịch nước

Tổng thư ký Quốc hội cho biết, lần đầu tiên Quốc hội bầu đương kim Thủ tướng làm Chủ tịch nước nên theo tuần tự ngoài việc miễn nhiệm Chủ tịch nước, còn phải miễn nhiệm đương kim Thủ tướng.