Liên quan đến biển số xanh gắn vào Lexus tư nhân chở ông Trịnh Xuân Thanh, Bộ Công an đang kiểm điểm Công an Hậu Giang. Sai đến đâu sẽ do Bộ Công an xem xét quyết định, xử lý.

Trao đổi với phóng viên Zing.vn sau cuộc họp HĐND sáng nay, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang, cho biết từ chiều 15/6, ông Trịnh Xuân Thanh đã gửi đơn xin không tham gia tái cử chức Phó chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Sau đó, Trung ương có ý kiến đưa ông Thanh ra khỏi danh sách đề nghị tái cử nên Thường trực Tỉnh ủy thống nhất đồng ý với đơn của ông Thanh.

"HĐND sáng nay chỉ bầu 3 Phó chủ tịch UBND. Như vậy, anh Thanh hiện là nguyên Phó chủ tịch tỉnh và là Tỉnh ủy viên nên việc phân công nhiệm vụ sắp tới do Tỉnh ủy quyết định.", ông Tạo nói.

{keywords}

Ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang

Thưa ông, kết thúc buổi họp HĐND, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh nói: "Do có sự 'trục trặc' và theo sự chỉ đạo của Trung ương nên tạm thời chỉ bầu 20/21 thành viên ủy ban". Vậy, sau này ông Trịnh Xuân Thanh có tiếp tục được tái ứng cử Phó chủ tịch UBND tỉnh?

Tỉnh ủy và các bộ, ngành liên quan đã có báo cáo tất cả các vụ việc liên quan đến anh Trịnh Xuân Thanh. Trung ương đang xem xét để có kết luận chính thức. Khi đó, HĐND có bầu bổ sung anh Thanh hay không cũng phải chờ ý kiến của Trung ương.

Tỉnh ủy Hậu Giang có xem xét đến trách nhiệm của đơn vị, cá nhân nào trong việc luân chuyển ông Thanh về Hậu Giang hay không?

Như tôi đã nói, việc luân chuyển và quy trình để anh Thanh về Hậu Giang đang được UB Kiểm tra Trung ương xem xét. Chúng tôi chưa thể nói trước được điều gì.

Ông có biết vì sao ông Trịnh Xuân Thanh vắng mặt tại kỳ họp HĐND tỉnh sáng nay?

Anh ấy không phải đại biểu HĐND tỉnh khóa mới. Với tư cách là thành viên UBND khóa cũ và là đại biểu Quốc hội vừa trúng cử, anh Thanh được chúng tôi mời dự họp. Tuy nhiên, anh Thanh đã cáo bệnh, không đến.

Liên quan đến biển số xe Lexus tư nhân mà ông Thanh mang từ Hà Nội vào được gắn biển số xanh, Tỉnh ủy Hậu Giang có truy trách nhiệm của ngành công an hay không?

Vụ này Bộ Công an đã chỉ đạo các ngành chức năng kiểm điểm Công an Hậu Giang. Công an Hậu Giang và các bên liên quan sai đến đâu sẽ do Bộ Công an xem xét quyết định, xử lý.

Ông Trịnh Xuân Thanh, 50 tuổi, quê xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Ông Thanh có trình độ Đại học Kiến trúc, Kỹ sư Quy hoạch đô thị, Lý luận chính trị cao cấp, ngoại ngữ tiếng Nga.

Trước khi được Bộ Công Thương luân chuyển vào Hậu Giang và HĐND tỉnh này bầu làm Phó chủ tịch UBND tỉnh vào tháng 5/2015, ông Thanh là Chánh văn phòng Ban cán sự Đảng của Bộ Công Thương; thường trực Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp của Bộ này.

Theo kết quả bầu đại biểu Quốc hội do Hội đồng bầu cử Quốc gia vừa công bố, ông Trịnh Xuân Thanh được 198.392 cử tri của đơn vị bầu cử số 1 (huyện Vị Thủy, Châu Thành, Châu Thành A của tỉnh Hậu Giang), tín nhiệm, đạt 75,28% số phiếu hợp lệ, trúng cử đại biểu Quốc hội.

Cuối tháng 5/2016, người dân TP Cần Thơ phát hiện xe Lexus 570 biển số xanh chở ông Thanh nên chụp ảnh và cung cấp cho báo chí.

Ngày 9/6 Văn phòng Trung ương Đảng có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu kiểm tra, xem xét, kết luận những nội dung mà báo Thanh Niên nêu liên quan đến Phó chủ tịch UBND Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh.

Công văn nêu rõ, báo Thanh Niên ngày 3/6, có đăng bài "Xe tư nhân gắn biển số xanh và 'di sản' của Phó chủ tịch Hậu Giang". Tổng bí thư yêu cầu UB Kiểm tra Trung ương cùng với các cơ quan, địa phương liên quan nhanh chóng tổ chức việc kiểm tra, kết luận, coi đây là việc cần làm ngay và báo cáo kết quả với Ban Bí thư.

Theo Zing