- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu ông Liếc nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Trưa nay, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Chín đã có công văn gửi các cơ quan chức năng và báo chí khẳng định: Xác minh cho thấy việc đào hầm xuyên núi của Bí thư Huyện ủy Tây Giang Briu Liếc là có thật.

{keywords}

Miệng hầm được yêu cầu phải lấp để đảm bảo an toàn

Công văn cho biết, ông Briu Liếc đào đường hầm xuyên núi từ năm 2009 đến 2014. Hầm đã được đào thông có chiều dài 49m, chiều cao trung bình 1,75m, chiều ngang trung bình 1,3m. Đường hầm có 2 miệng gồm miệng hầm thứ nhất có hướng ra đường giao thông, miệng hầm thứ 2 hướng về phía nhà bếp ông Liếc. Toàn bộ đất đá đào từ trong hầm được đổ ra phía 2 miệng hầm.

Đến thời điểm kiểm tra, xác minh việc đào hầm của ông Liếc chỉ mới tác động vào đất, chưa thấy có sử dụng vật liệu xây dựng. Vì vậy, chưa đủ cơ sở để khẳng định đường hầm ông Liếc đào xuyên núi là công trình xây dựng nên không phải xin giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật.

Qua kiểm tra xác minh, không đủ cơ sở để xác định ông Liếc đào hầm khai thác vàng. Tuy nhiên, gia đình ông Liếc nhận quyền chuyển nhượng đất và sử dụng đất từ năm 2005 đến nay và đào hầm trong phạm vi đất chuyển nhượng chưa thực hiện kê khai, đăng ký đất đai theo quy định.

{keywords}

Ông Briu Liếc

Với trách nhiệm là đảng viên, cán bộ chủ chốt tại địa phương, việc đào hầm của ông Liếc đã tạo dư luận, làm ảnh hưởng đến cá nhân ông Liếc. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu ông Liếc nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các nghĩa vụ của người sử dụng đất, trách nhiệm của người đảng viên; thực hiện việc kê khai đăng ký đất đai với diện tích đã sử dụng đúng quy định của pháp luật.

Để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ sụt lún và những tình huống bất trắc có thể xảy ra, đề nghị ông Liếc lấp, bịt hai miệng hầm đã đào.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam còn yêu cầu Ban Thường vụ huyện ủy, UBND và các cơ quan liên quan của huyện Tây Giang nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, tăng cường quản lý nhà nước về đất đai.

Vũ Trung

Bí thư huyện đào hầm xuyên núi: 'Không biết mình vi phạm ở đâu'