“Rất nhiều bản án rõ rồi, nhưng không thi hành chỉ vì cú điện thoại, thư tay nào đó. Cái này phụ thuộc vào phẩm chất của cán bộ. Không vì cú điện thoại này kia mà dừng lại”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Làm việc với Bộ Tư pháp sáng nay, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao ngành tư pháp đã có nhiều chuyển biến tích cực.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình

Dấu ấn đậm nét thể hiện qua việc Bộ Tư pháp đã phối hợp tham mưu giúp Chính phủ xây dựng, chỉnh lý, trình QH nhiều dự án luật pháp lệnh nghị quyết đảm bảo tiến độ, chất lượng, trong đó có nhiều bộ luật được coi là rường cột, tổ chức hành nghề luật sư, công chứng phát triển mạnh về quy mô…

“Tôi đặc biệt quan tâm tới việc quản lý đất nước bằng pháp luật, tiếp tục đổi mới công tác lập pháp và cải cách tư pháp theo yêu cầu các nguyên tắc của nhà nước pháp quyền gắn với cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và đề nghị Bộ Tư pháp nghiên cứu, có bước đi, lộ trình phù hợp trong việc xã hội hóa một số dịch vụ trong lĩnh vực tư pháp, pháp luật.

Cán bộ thi hành án phải bản lĩnh

Đề cập đến công tác thi hành án, Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Tư pháp có kế hoạch giải quyết dứt điểm các vụ việc kéo dài, đặc biệt lưu ý vụ án tham nhũng, thu hồi tài sản cho nhà nước, các vụ việc tín dụng ngân hàng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh cho nhà nước.

Ông đề nghị cơ quan Thi hành án dân sự cần làm rõ bản án nào của tòa tuyên không rõ chưa thi hành được thì phối hợp liên ngành để giải quyết. Còn những bản án tuyên rõ rồi nhưng không thi hành được thì trách nhiệm thuộc về thi hành án.

“Rất nhiều bản án rõ rồi, nhưng không thi hành chỉ vì cú điện thoại, thư tay nào đó. Cái này phụ thuộc vào phẩm chất của cán bộ. Không vì cú điện thoại này kia mà dừng lại”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long

Về thu hồi tài sản đối với án tham nhũng, Phó Thủ tướng lưu ý nếu không làm quyết liệt thì không thu hồi được.

Vì vậy ngành tư pháp cùng với công an, kiểm sát, tòa án hình thành khối lượng công việc đồ sộ và đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ thực sự vì nhân dân, trong sạch, vững mạnh. 

Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, thi hành án gặp khó khăn trong việc truy tìm tài sản những vụ án tham nhũng. Điển hình như vụ Huyền Như 14.000 tỷ nhưng bây giờ thu được 4-5 chục tỷ cũng rất khó khăn.

"Tham nhũng liên quan đến cơ quan này cơ quan kia, yếu tố này, yếu tố kia nên cần phối hợp rất chặt chẽ. Trước đây đã phối hợp rồi, giờ cần phối hợp và trách nhiệm hơn nữa giữa Bộ Tư pháp với công an, tòa án, kiểm sát", Bộ trưởng Lê Thành Long nhấn mạnh.

Thu Hằng - Ảnh: Đoàn Bổng