- Trả lởi câu hỏi của báo chí về dự án giao thông tỷ đô dọc sông Hồng, ông Đỗ Đức Quân, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng khẳng định: Hiện chưa có dự án thủy điện nào trên sông Hồng nằm trong quy hoạch của Bộ Công thương.

Tại cuộc họp báo của Bộ Công thương chiều nay, ông Đỗ Đức Quân cho biết, dự án này không phải dự án thủy điện mà là dự án giao thông xuyên Á. Khi thực hiện dự án này sẽ làm một số đập, ô thuyền dâng nước để đi lại.

{keywords}
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng Đỗ Đức Quân. Ảnh: Vietnam+

“Khi làm đập, ô tàu dâng nước lên cho tàu bè đi đến Lào Cai, người ta tận dụng kết hợp làm thủy điện. Tôi khẳng định đây là dự án giao thông, không phải dự án thủy điện”, ông Quân nói.

Ông nhấn mạnh, để trả lời về sự cần thiết và dự án này có phải là siêu dự án hay không thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT chứ không phải Bộ Công thương.

Ông cũng cho biết, khi dự án này thực hiện tận dụng làm thêm thủy điện thì khả năng phát điện cũng chỉ khoảng 200MW, không đáng kể nên chỉ là thủy điện nhỏ.

Ông cho rằng, nếu xem xét có hiệu quả, giá bán điện hợp lý vẫn có thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, hiện nay chưa có hồ sơ cụ thể nên chưa phát biểu về hiệu quả như thế nào được. Những vấn đề đáng lưu ý về môi trường, đất đai, di dân… đều đang nghiên cứu.

Cũng tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: “Chúng ta không làm thủy điện bằng mọi giá. Đã có lúc chúng ta phải trả giá bằng môi trường vì phát triển thủy điện nên hết sức lưu ý khi tính toán, đánh giá tác động môi trường”.

Thu Hằng