-Sáng 25/6, tại xã Thanh Thủy, Vị Xuyên, Hà Giang đã diễn ra lễ khánh thành nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Nhằm ghi nhớ sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ, Ban Liên lạc Hội cựu chiến binh Mặt trận Vị Xuyên đã tổ chức phát động ủng hộ xây dựng nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ. 

{keywords}
{keywords}

Sau 7 tháng 9 ngày xây dựng, công trình đã được khánh thành ngày hôm nay, trở thành một địa chỉ lịch sử - văn hóa góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Buổi lễ có sự tham gia của các cựu chiến binh, thân nhân các liệt sỹ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ Biên giới; thân nhân các thương bệnh binh trong cuộc chiến và đông đảo người dân Hà Giang. Tại lễ khánh thành, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại lịch sử hào hùng trên mặt trận Vị Xuyên từ năm 1979 – 1989. Đã có 16 Sư đoàn, 4 Lữ đoàn và nhiều Trung đoàn của Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia chiến đấu với hàng nghìn trận đánh ác liệt. Đã có biết bao chiến sỹ đã anh dũng hy sinh để giữ vững từng tấc đất biên cương Tổ quốc.

{keywords}
{keywords}

Buổi lễ có sự tham gia của các cựu chiến binh, thân nhân các liệt sỹ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ Biên giới

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nhấn mạnh: “Việc xây dựng Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ là một việc làm cần thiết, là nghĩa cử cao đẹp tỏ lòng tôn kính, tri ân với những người ngã xuống”.

Ông Sơn cũng kêu gọi sự ủng hộ của đông đảo cá nhân, tổ chức cùng đóng góp để xây dựng công trình to đẹp, khang trang. 

Cũng theo Chủ tịch tỉnh Hà Giang, tỉnh này đã gửi đề án tới các cấp để kiến nghị phê duyệt Nghĩa trang Vị Xuyên là nghĩa trang cấp Quốc gia. 

Tham dự lễ khánh thành Nhà tưởng niệm, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhận định: "Đây là công trình có ý nghĩa to lớn thể hiện sự tri ân với các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh bảo vệ Tổ quốc. Nó không chỉ khẳng định công lao to lớn của các anh mà còn có ý nghĩa giáo dục đối với các thế hệ trẻ".

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tham dự lễ khánh thành Nhà tưởng niệm

Bộ trưởng cho biết, Bộ Thông tin Truyền thông cũng đóng góp một phần kinh phí để xây dựng Nhà tưởng niệm. 

Nhà tưởng niệm nằm tại điểm cao 506 (đường lên bình độ 600), thuộc xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên. Nơi đây vị trí rộng, bằng phẳng, có thể quan sát được toàn bộ hệ thống điểm cao trong khu vực và các vị trí như ngã ba Thanh Thủy, Cốc Nghè.

Cùng với việc xây đài tưởng niệm, các hạng mục khác như đường đi lên, khuôn viên, cầu treo bắc qua suối Thanh Thủy cũng sẽ được tu sửa, xây dựng xứng tầm công trình quốc gia. 

Công trình có ý nghĩa tri ân rất lớn đối với toàn bộ liệt sĩ Vị Xuyên và cũng là nơi để giáo dục cho thế hệ trẻ biết về truyền thống dân tộc.

Thái Bình