- Công an tỉnh Yên Bái loại trừ các yếu tố chính trị, mâu thuẫn làm ăn kinh tế, tình ái. Vụ sát hại lãnh đạo tỉnh là do bức xúc trong sắp xếp nhân sự.

XEM CLIP:

Cuộc họp báo diễn ra lúc 15h chiều nay. Công an tỉnh Yên Bái thông báo kết quả điều tra vụ án bắn chết Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Ngô Ngọc Tuấn sáng 18/8 tại trụ sở Văn phòng Tỉnh ủy và Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

XEM CLIP:

15h20: Trung tá Phạm Anh Sơn, Phó trưởng Phòng CSHS, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Yên Bái cho biết: 

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, kết luận giám định, lời khai người làm chứng và các tài liệu khác thu thập được, cơ quan CSĐT xác định diễn biến vụ án như sau:

Khoảng 6h30 ngày 18/8, Đỗ Cường Minh từ nhà đi xe ô tô Honda Civic chở vợ là chị Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội phụ nữ tỉnh, để làm việc. Sau khi chị Hà xuống xe thì Đỗ Cường Minh tiếp tục đến Văn phòng tỉnh ủy. 

Trên đường đi, Minh gọi điện nói chuyện với anh Nguyễn Đức Thịnh, lái xe của Bí thư Phạm Duy Cường.

Sau đó, Minh tiếp tục lái xe lên Tỉnh ủy, đỗ xe, xách cắp đi vào ngồi ở phòng khách số 1, gần phòng họp HĐND; tiếp đó lại lên tầng 2, đứng chờ ở ngoài phòng làm việc của ông Cường.

Khi thấy Bí thư Cường đến phòng làm việc, Minh vào theo và dùng súng K59 (súng quân dụng được trang bị) bắn 4 viên đạn vào người Bí thư Cường. Bắn xong, Minh mang theo súng, xách cặp đi xuống xe ô tô của Minh và điều khiển đến đỗ tại sân của Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Sau đó Minh mang theo cặp sách màu đen đi bộ lên phòng làm việc của ông Ngô Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND tỉnh, kiêm Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy (cách phòng ông Phạm Duy Cường khoảng 150m).

Đến gần cửa phòng ông Tuấn, Minh gặp anh Âu Văn Hải (lái xe của Ban Tổ chức Tỉnh ủy) nói trong phòng đang có khách nên Minh đứng chờ và nói chuyện với anh Hải tại hành lang ngoài cửa. 

Khoảng 3 phút sau, đoàn khách của HĐND tỉnh ra về thì Minh đi vào phòng ông Tuấn, khép cửa lại rồi dùng súng K59 bắn 3 viên đạn vào người ông Tuấn. Sau đó, Minh tự bắn một viên đạn vào đầu mình để tự sát.

Do Đỗ Cường Minh đã chết, loại trừ các yếu tố, nguyên nhân mâu thuẫn trong tình ái, mà do mâu thuẫn cá nhân.

Công an xác nhận chỉ có 1 thủ phạm là Minh, dùng khẩu súng KL1844, 06000018 do Công an tỉnh Yên Bái cấp bắn chết ông Cường và ông Tuấn.

Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an kiểm tra 1 điện thoại thu được tại phòng ông Cường, 2 điện thoại và 1 USB tại phòng ông Tuấn, qua kiểm tra không phát hiện dữ liệu gì có liên quan đến vụ án.

Kiểm tra tư trang tại phòng nghỉ và phòng làm việc của ông Cường có 50 triệu đồng để trong cặp tài liệu. Tại phòng nghỉ của ông Ngô Ngọc Tuấn có 1 két sắt, trong két có 100.000 USD, 1,5 tỷ đồng và 4 chiếc nhẫn màu vàng, mặt đá không xác định trọng lượng và chất lượng.

Khám ô tô của Đỗ Cường Minh đỗ ở Ban Tổ chức Tỉnh ủy, phát hiện dưới tấm lót sàn trong xe có dao nhọn tự chế dài 35cm.

Về khám nghiệm tử thi, đối với tử thi ông Phạm Duy Cường, qua kết quả khám nghiệm thấy có 4 vết đạn bắn vào; tử thi ông Ngô Ngọc Tuấn có 3 vết đạn và tử thi Đỗ Cường Minh có 1 vết đạn bắn vào.

Với tài liệu và chứng cứ thu thập được, cơ quan Công an quyết định đình chỉ vụ án với lý do Đỗ Cường Minh đã chết.

{keywords}

Trung tá Phạm Anh Sơn.

16h: Về động cơ gây án:

Cơ quan Điều tra đã làm việc với Chi cục kiểm lâm và tất cả anh chị em trong gia đình Đỗ Cường Minh nhưng không ai biết về mâu thuẫn và động cơ gây án của Minh. Minh không vay nợ cơ quan và các anh chị em trong gia đình.

Do thủ phạm gây án là Đỗ Cường Minh đã chết, không thu thập được các tài liệu chứng cứ trực tiếp, với kết quả điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái loại trừ các yếu tố chính trị, mâu thuẫn trong làm ăn kinh tế, tình ái và nhận định: Do mâu thuẫn bức xúc cá nhân trong sắp xếp nhân sự khi sáp nhập Chi cục lâm nghiệp vào Chi cục kiểm lâm Yên Bái dẫn đến Đỗ Cường Minh đã dùng súng bắn chết ông Phạm Duy Cường và ông Ngô Ngọc Tuấn.

16h10: Về số tiền thu được tại phòng Bí thư và Chủ tịch HĐND:

Về 1,5 tỷ đồng và 100.000 USD trong két sắt phòng Chủ tịch HĐND, Đại tá Phạm Ngọc Thắng - Phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết, đây là số tiền mà 2 vợ chồng ông Tuấn tích góp nhiều năm nay, để ở đây cho an toàn.

{keywords}

Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra

16h15: Đơn tố cáo tham nhũng

Thời gian tháng 4 và tháng 7/2015, Bí thư Phạm Duy Cường nhận được 2 lá đơn (đơn nặc danh) tố cáo tham nhũng ở Chi cục kiểm lâm tỉnh và giao cho Công an tỉnh tiến hành xác minh. Đến ngày 10/8 có kết quả như sau:

Quá trình thực hiện Dự án nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh thì Ban quản lý dự án và Hạt kiểm lâm huyện Văn Chấn để xảy ra sai phạm là đã sử dụng một phần kinh phí dự án để chi vào các việc như: Chi cho ăn uống, tiếp khách để tổ chức hội nghị tại thôn bản; chi thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ; mua sắm thiết bị, văn phòng phẩm.

Các khoản chi này là ngoài quy định của dự án, tuy nhiên chưa phát hiện dấu hiệu tư lợi cá nhân. Nguyên nhân để xảy ra sai phạm là do công tác quản lý, chỉ đạo chưa sâu sát, cán bộ thực hiện chưa nắm vững các quy định về thanh quyết toán kinh phí dự án.

Trách nhiệm của Đỗ Cường Minh trong sai phạm là: Là người quản lý, điều hành chung hoạt động của dự án. Trong quá trình thanh quyết toán đã trực tiếp ký duyệt vào các chứng từ chi ngoài quy định của dự án.

Ngày 17/8, Thường trực tỉnh ủy Yên Bái đã họp và cho ý kiến: Đồng ý để Công an tỉnh chuyển hồ sơ kết quả việc xác minh tố cáo trên cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở NN&PTNT; đồng thời phối hợp với Đảng ủy, Ban giám đốc Sở chỉ đạo tập thể, cá nhân kiểm điểm các sai phạm trên.

16h25: Sắp xếp, bố trí công tác của Đỗ Cường Minh

Thực hiện đề án kiện toàn, sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy biên chế của Sở NN&PTNT, trong đó có nội dung sáp nhập Chi cục lâm nghiệp vào Chi cục kiểm lâm. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã có công văn thông báo ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương nhất trí để Sở tiến hành làm quy trình kiện toàn chức danh lãnh đạo thuộc các đơn vị trực thuộc.

Sáng 26/7, Sở NN&PTNT đã tổ chức lấy ý kiến về việc giới thiệu nhân sự để bổ nhiệm giữ chức vụ Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm và bỏ phiếu thăm dò chức danh Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho cả 2 người là ông Kiều Tư Giang (Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp) và Đỗ Cường Minh.

Ngày 7/8, Ban Giám đốc và Ban Chấp hành Đảng ủy Sở NN&PTNT đã họp, ra nghị quyết và làm tờ trình báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh xem xét quyết định, ông Mai Mộng Tuân, Phó Giám đốc Sở kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, các ông Kiều Tư Giang, Nguyễn Đức Thiện, Đào Đình Khoa và Đỗ Cường Minh làm phó Chi cục trưởng.

Làm việc với chị Nguyễn Thị Thu Hà (là vợ Đỗ Cường Minh), chị Hà trình bày: Cuộc sống gia đình rất vui vẻ và hạnh phúc, không có mâu thuẫn ghen tuông gì.

Đỗ Cường Minh được bổ nhiệm chức vụ Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm từ tháng 4/2014 với nhiệm kỳ 5 năm. Trước ngày 26/7 vài hôm Đỗ Cường Minh có nói với chị Hà là đã lên gặp Bí thư Cường tại phòng làm việc để đề đạt nguyện vọng muốn làm việc ổn định tại chi cục Kiểm lâm. 

Khi đó, Bí thư Cường có nói với Minh thích làm ở đâu ổn định thì cứ ở đó. Hôm trước khi vụ án xảy ra (17/8), Minh vẫn đi làm nhưng buổi tối thì thấy buồn và trằn trọc khó ngủ.

Sáng 18/8, Minh dậy dọn dẹp nhà sau đó hai vợ chồng ăn sáng tại nhà. Đến khoảng 6h30, Minh lái ô tô đưa chị Hà đi làm. Đồng thời chị Hà cũng trình bày Đỗ Cường Minh không làm ăn kinh tế gì với ông Cường và ông Tuấn.

16h32: Cuộc họp kết thúc.  

Chủ tịch tỉnh Yên Bái: Tôi vẫn chưa hết đau đớn

Chủ tịch tỉnh Yên Bái: Tôi vẫn chưa hết đau đớn

Vụ việc gây ra “cơn địa chấn” trong tâm lý đông đảo người dân. Tôi vẫn chưa hết bàng hoàng, đau đớn - Chủ tịch tỉnh Yên Bái chia sẻ.

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vụ nổ súng vào lãnh đạo tỉnh Yên Bái

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vụ nổ súng vào lãnh đạo tỉnh Yên Bái

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp lên Yên Bái nắm tình hình, làm việc với lãnh đạo tỉnh và chỉ đạo giải quyết vụ việc.

Vì sao khởi tố vụ bắn chết 2 lãnh đạo Yên Bái?

Vì sao khởi tố vụ bắn chết 2 lãnh đạo Yên Bái?

Chưa đầy 6 tiếng, cơ quan CSĐT Công an Yên Bái thay đổi từ không khởi tố sang khởi tố vụ bắn chết 2 lãnh đạo tỉnh trong khi nghi phạm đã tự sát.

Nhị Tiến - T.Thường