Hôm nay (13/11), tại Trung tâm Hội nghị quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Bộ Ngoại giao đã tổ chức lễ trao tượng trưng 1.000 tấn gạo là quà của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi tặng nhân dân Lào để hỗ trợ nước bạn khắc phục hậu quả thiên tai nặng nề tại tỉnh Savanakhet.

Tham dự buổi lễ tại Hà Nội có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, đại diện một số cơ quan trung ương và lãnh đạo Đại sứ quán Lào tại Hà Nội.

Cùng chứng kiến buổi lễ qua trực tuyến từ thủ đô Viêng Chăn có Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và lãnh đạo các cơ quan: Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động, đại diện các bộ, ngành của Lào, Đại sứ Việt Nam tại Lào.

{keywords}
 

Phát biểu tại các buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh qua cuộc điện đàm với Thủ tướng Lào và qua theo dõi tình hình biết tin nhân dân tỉnh Savanakhet và các tỉnh lân cận chịu thiệt hại nặng nề do mưa lụt diện rộng gây ra.

Trên tinh thần “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” của tình đoàn kết đặc biệt Việt-Lào; Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam trao tặng 1.000 tấn gạo để nhân dân Lào, tỉnh Savanakhet khắc phục hậu quả thiên tai và sớm ổn định cuộc sống.

Các cơ quan liên quan của Việt Nam sẽ phối hợp sớm vận chuyển và bàn giao cho phía Lào số gạo trên.

{keywords}
Thủ tướng phát biểu tại lễ trao tặng.

Trong bối cảnh hội nghị cấp cao ASEAN 37 đang được tổ chức trực tuyến tại Hà Nội cùng các hội nghị cấp cao Mekong với các đối tác lớn, việc trao tặng này cũng thể hiện tinh thần đoàn kết ASEAN và cho thấy ý nghĩa thiết thực của quan hệ hợp tác Mekong.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam anh em đã trao tặng món quà hết sức ý nghĩa này. Đây là sự hỗ trợ rất kịp thời dành cho nhân dân Lào nói chung và nhân dân tỉnh Savanakhet nói riêng trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Thủ tướng Lào xúc động nhấn mạnh trong bối cảnh Việt Nam cũng đang phải gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề do bão lụt gây ra tại các tỉnh miền Trung nhưng trên tinh thần đồng chí, anh em, vẫn quan tâm giúp đỡ nhân dân Lào.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua. Ông cho biết ngay khi nhận được số gạo này sẽ sớm chuyển đến tận tay nhân dân tại các khu vực đang bị ảnh hưởng của thiên tai.

{keywords}
Thủ tướng Lào cũng chúc mừng Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2020 và chúc hội nghị cấp cao ASEAN 37 thành công tốt đẹp.

Khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Lào sẽ luôn nỗ lực hết mình cùng phía Việt Nam không ngừng vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ hai nước, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã trao tấm biển tượng trưng món quà tặng 1.000 tấn gạo cho Phó Đại sứ Lào tại Việt Nam Chanthaphone Khammanichanh.

Phạm Hải

Mối quan hệ đối tác từ trái tim đến trái tim giữa ASEAN và Nhật Bản

Mối quan hệ đối tác từ trái tim đến trái tim giữa ASEAN và Nhật Bản

Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản lần thứ 23 và hội nghị cấp cao ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 21 đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến chiều 12/11.