- Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh Võ Tá Đinh thông tin, hôm nay, tỉnh sẽ có buổi làm việc với Formosa.

Sở đang cho rà soát lại hồ sơ đánh giá tác động môi trường (ĐTM Formosa), có những nguồn thải công nghiệp nào và phương thức xử lý ra sao?

Hai nữa, xem ĐTM có yêu cầu thời gian thực hiện (việc xử lý chất thải) hay không. Nếu không có thì sẽ yêu cầu thêm và bổ sung một số thông số ngoài ĐTM khi thấy cần thiết.

{keywords}

Hà Tĩnh yêu cầu Formosa cung cấp đơn vị chuyển chất thải

Trong buổi làm việc với Formosa, tỉnh cũng sẽ yêu cầu Formosa cung cấp lại toàn bộ danh sách các cá nhân đơn vị đã tham gia vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp để kiểm tra lại.

“Sự cố xảy ra cũng giúp cho các cơ quan chức năng nhìn lại mình trong khi tham mưu các cơ chế chính sách và công tác quản lý.

Từ trước đến nay quy định 1% nguồn chi ngân sách hàng năm cho đầu tư môi trường nhưng cứ đầu tư kiểu này kiểu khác. Nên các quy định của nhà nước về vấn đề môi trường không chặt chẽ”, lời ông Võ Tá Đinh.

Vị giám đốc Sở cũng cho biết thêm, việc kiểm soát Formosa trong vấn đề môi trường, có nhiều cái vượt ngoài khả năng Sở và tỉnh. Tuy nhiên hiện nay, Bộ sẽ có giải pháp quản lý chặt việc này, riêng ở Hà Tĩnh, Sở tham mưu thành lập tổ công tác thường xuyên giám sát việc này,

Ông Đinh cũng khẳng định, rõ ràng Formosa chưa chấp hành nghiêm túc các quy định của Việt Nam.

"Liên quan đến chất thải Formosa đổ trộm ở Thiên Cầm, sau khi xin ý kiến của Bộ, Sở sẽ chỉ đạo lập biên bản, đưa mẫu đi kiểm định để xác định được mức độ độc hại.

Trước đây chưa lấy mẫu kiểm tra vì cho rằng đó là chất bùn thải sinh hoạt thông thường, không độc hại nên chỉ lập biên bản rồi giữ nguyên”, ông Võ Tá Đinh nói.

{keywords}
Ông Võ Tá Đinh

Theo ông Đinh, hiện Formosa đã kí hợp đồng vận chuyển, xử lí chất thải nguy hại với Công ty TNHH môi trường Phú Hà (Phú Thọ), hiện đã vận chuyển được 146 tấn. Tuy nhiên, những chất thải nguy hại này theo quy định phải chở ra nhà máy xử lý của công ty ở Phú Thọ.

“Chúng tôi cũng sẽ cho kiểm tra nhà máy xử lý rác thải (công ty con của Phú Hà tại xã Kỳ Tân). Nếu có chất thải nguy hại đó đang được lưu giữ hoặc xử lý ở đây là không đúng quy định”, ông Đinh nói.

Duy Tuấn - Thiện Lương