- Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vinh cung cấp thông tin tại cuộc giao ban báo chí chiều nay.

Ông Đặng Quốc Vinh cho hay, sự cố môi trường vừa qua ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân, cả trước mắt và lâu dài, ảnh hưởng cả người trực tiếp đánh cá, người buôn cá, người làm dịch vụ nghề biển, du lịch…

Ngay sau sự cố, Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo, sớm nắm tình hình, chia sẻ động viên người dân và hỗ trợ rất sớm gạo, tiền cho người dân.

{keywords}

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vinh

Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại tỉnh đã hỗ trợ cho người dân khoảng hơn 1.500 tấn gạo cho người dân, các tổ chức và tỉnh hỗ trợ cho người dân hơn 20 tỷ đồng. Tỉnh hỗ trợ tiền điện cho các kho đông lạnh, ủng hộ thu mua muối, tổ chức các điểm bán cá sạch cho người dân.

Trong quá trình tìm ra nguyên nhân sự cố cá chết, Hà Tĩnh tập trung phối hợp chặt chẽ với Chính phủ và các bộ ngành liên quan, tìm và xử lý các cá nhân, tổ chức gây ra sự cố để xử lý theo pháp luật, việc này đã thể hiện quan điểm rất minh bạch, rất rõ ràng của Chính phủ và địa phương.

“Có những ngày chúng tôi phải chạy đi chạy lại tới 2 lần để làm việc với các bộ ngành điều tra nguyên nhân cá chết, chủ động cung cấp thông tin để các bộ ngành có kết quả khách quan nhất”, ông Vinh thông tin.

Chủ động hỗ trợ sớm cho ngư dân

Ông Đặng Quốc Vinh thông tin thêm, trong quá trình công bố nguyên nhân, Chính phủ, các bộ ngành trung ương chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Sau khi công bố sự cố, tỉnh đã kịp thời đã hỗ trợ 100% ngư dân mua bảo hiểm, đóng tàu...

Khuyến khích ngư dân cải hoán nâng công suất tàu; hỗ trợ đào tạo, cung cấp chứng chỉ cho thanh niên; hỗ trợ mua thiết bị gắn trên tàu; hỗ trợ chuyển đổi nghề, hỗ trợ dân vay vốn. Hà Tĩnh cũng thành lập hội đồng đánh giá thiệt hại để có cơ sở đền bù thiệt hại cho người dân.

“Tất cả các việc hỗ trợ cũng rất nhỏ bé đối với thiệt hại của người dân, vì mong muốn lớn nhất của người dân là trả lại môi trường biển sạch cho người dân” - ông Vinh khẳng định.

Theo ông Vinh, vấn đề hiện nay tỉnh Hà Tĩnh đặt lên hàng đầu là làm sao để Formosa kịp thời thực hiện các cam kết. Đồng thời chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ trong quá trình bồi thường thiệt hại cho người dân.

“Quá trình đánh giá thiệt hại để tiến tới đền bù cho người dân sẽ gặp không ít khó khăn bởi phải đánh giá thiệt hại của nhiều đối tượng khác nhau, do đó quá trình đền bù sẽ rất thận trọng”, ông Vinh nói.

Duy Tuấn – Lê Minh