- Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân tiếp tục đề xuất TP cho phát triển lên quận trong thời gian tới.


Tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải với huyện Gia Lâm hôm qua, Chủ tịch UBND huyện Lê Anh Quân cho biết, 8 tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất các ngành kinh tế chủ yếu do huyện quản lý tăng 9,72% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước bằng 124,1% dự toán ngân sách TP và huyện giao.

{keywords}

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tại cuộc làm việc với huyện Gia Lâm

Dù vậy, trên địa bàn huyện hiện vẫn còn nhiều vấn đề dân sinh bức xúc liên quan đến các công trình đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông, khu công nghiệp.

Bên cạnh những kiến nghị cụ thể, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm đề xuất TP có cơ chế để giúp huyện phấn đấu phát triển lên quận trong thời gian tới.

Theo Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Hà Đức Trung, với định hướng của huyện là phát triển đô thị, phấn đấu lên quận nên về nông nghiệp sẽ phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ngay trong lĩnh vực nông nghiệp cũng phải thay đổi theo hướng hình thành các vùng chuyên canh, chăn nuôi tập trung.

Ở góc độ công nghiệp và dịch vụ, ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, Gia Lâm hiện đã có hệ thống siêu thị đủ tiêu chuẩn về mặt thương mại của một quận song muốn phát triển lên quận thì huyện cần quan tâm phát triển vấn đề thương mại hơn nữa.

Tại cuộc làm  việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị Gia Lâm phải tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, rà soát và nâng chỉ tiêu nông thôn mới tại các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, nhất là chỉ tiêu về hộ nghèo và xây dựng đời sống văn hóa, nếp văn hóa văn minh đô thị.

Đồng thời, cần sớm hoàn thiện quy hoạch trình TP phê duyệt dự án các khu công nghiệp, mở rộng các cụm công nghiệp mà huyện đề xuất. Bí thư Thành ủy cũng đề nghị Gia Lâm phải đẩy mạnh và tập trung làm tốt hơn công tác cải cách hành chính để tạo thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp.

Đây không phải là lần đầu tiên Gia Lâm đề xuất xây dựng thành quận. Vào ngày 6/3/2015, khi Bí thư Thành ủy Hà Nội, lúc đó là ông Phạm Quang Nghị, về làm việc với huyện Gia Lâm, lãnh đạo huyện cũng đề xuất xây dựng Gia Lâm thành quận. Bí thư Thành ủy cho biết, xu hướng chung của Hà Nội là tất cả các huyện đều sẽ thành quận, nhưng nhanh hay chậm phụ thuộc chủ yếu vào nội lực của các địa phương.

Trước đó, tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, lãnh đạo các huyện Hoài Đức, Thanh Trì cũng đã kiến nghị được lên quận trong thời gian tới.

H.Nhì