- Từ 2017-2018, mỗi năm Hà Nội sẽ chi 1 triệu USD để quảng bá hình ảnh trên kênh truyền hình CNN.

Thông tin được Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết tại hội nghị "Gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp năm 2016" được TP Hà Nội phối hợp cùng Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng nay.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội Đỗ Quang Hiển cho hay, nhiều năm qua TP đã quan tâm chi ngân sách cho quỹ xúc tiến thương mại, các chương trình xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

{keywords}
Ông Đỗ Quang Hiển. Ảnh: Hà Nội mới

Tuy nhiên, hoạt động của quỹ này hiện đang không hiệu quả, không đáp ứng được yêu cầu.

“Thực tế việc sử dụng quỹ này không hiệu quả, bởi các chương trình xúc tiến thương mại thực hiện không thiết thực, không trúng và đúng yêu cầu, nhu cầu của doanh nghiệp vừa và nhỏ”, ông Hiển nói.

Ông Hiển đề nghị Hà Nội chuyển quỹ xúc tiến thương mại và đầu tư cho Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa quản lý. Từ đó, các doanh nghiệp ngồi lại với nhau để quyết định chương trình xúc tiến thương mại về thị trường, sản phẩm, đối tác thì hiệu quả hơn.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cũng nhận định, việc xúc tiến thương mại hiện nay chưa thực chất, chưa hiệu quả, chủ yếu hiện các cơ quan nhà nước làm.

"Chính vì cơ quan nhà nước làm cho nên làm sẽ không có hiệu quả, cơ quan nhà nước không thể dắt tay chỉ việc DN được mà đấy là việc của DN, Nhà nước chỉ hỗ trợ và tạo điều kiện, là hậu phương", ông Lộc bày tỏ quan điểm.

Ông chỉ ra: "Nhà nước mà đứng ra bảo DN phải làm thế này thế khác, dẫn đầu DN đi xúc tiến thì tôi thấy không thành công".

Trả lời ý kiến của ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư ở Hà Nội hiện được quy về một đầu mối là Trung tâm xúc tiến đầu tư.

Theo ông, TP cũng đã nhận thức rõ việc đưa doanh nghiệp đi hội chợ, triển lãm ở nước ngoài thực sự không hiệu quả.

“Chúng ta đi chủ yếu là xem và xúc tiến. Kết quả ký kết hợp đồng thương mại sau đó so với số tiền bỏ ra để xúc tiến đầu tư còn thấp hơn. Chúng tôi đã nhận thức ra vấn đề này”, ông Chung nói.

Lãnh đạo TP đã họp 3 phiên và quyết định cơ cấu lại quỹ xúc tiến đầu tư của TP. Ông cho biết, từ tháng 8 vừa qua, Thường trực Thành ủy và Thường vụ Thành ủy đã quyết định từ 2017-2018, mỗi năm sẽ chi 1 triệu USD để quảng bá hình ảnh TP trên kênh truyền hình CNN.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Hà Nội mới

"Hà Nội đã ký kết với CNN, bắt đầu từ 1/1/2017 cho đến 31/12/2018 sẽ đưa hình ảnh của Hà Nội quảng bá trên CNN", ông Chung cho biết.

Lập tổ công tác đặc biệt hỗ trợ DN

Ông Vũ Tiến Lộc cũng chỉ ra, theo kết quả khảo sát của VCCI năm 2015 ở Hà Nội, 36% DN cho rằng cán bộ thực sự chưa thân thiện.

Chỉ có 28% DN cho rằng cán bộ một cửa am hiểu chuyên môn, 72% nói chưa am hiểu.

Theo Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung cho hay, từ 1/1/2017 TP sẽ lập tổ công tác đặc biệt gồm chuyên viên ở các sở và UBND TP ngồi tiếp nhận hồ sơ của các DN tại bộ phận một cửa ở UBND TP.

Thời gian giải quyết thủ tục cho DN dự kiến trong 1 tuần từ khi tiếp nhận hồ sơ.

Chủ tịch HN sẵn sàng gặp trực tiếp DN

Ông Nguyễn Đức Chung cho hay, ông đã công bố công khai số điện thoại của mình, ông cũng có một hòm thư điện tử. Hàng ngày, các DN điện hỏi, nhắn tin ông đều trả lời.

"Các DN thời gian qua khi đăng ký tôi đều sắp xếp, kể cả DN trong và ngoài nước, dành tối đa thời gian, kể cả trong giờ và ngoài giờ, ngày nghỉ để tiếp xúc, trả lời thoả đáng yêu cầu và giải quyết khó khăn cho DN", ông nói.

Hồng Nhì