- Một số điều kiện đầu tư kinh doanh chưa hợp lý (giấy phép con) đã làm hạn chế cơ hội gia nhập thị trường, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh, năng suất lao động của doanh nghiệp, tạo kẽ hở cho các hành vi nhũng nhiễu.

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương hôm nay, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long báo cáo tổng hợp về công tác rà soát, tháo gỡ các vướng mắc, bất cập của các quy định hiện hành về môi trường đầu tư, kinh doanh, các chính sách an sinh xã hội của các bộ, cơ quan, địa phương

{keywords}
Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long

Thủ tục hành chính vẫn là rào cản lớn

Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, với mục tiêu Chính phủ đề ra cắt bỏ ít nhất từ 1/3 đến 1/2 số điều kiện kinh doanh hiện hành đang gây cản trở, khó khăn cho hoạt động đầu tư kinh doanh của DN, Bộ Tư pháp đã rà soát tập trung vào 4 nhóm nội dung.

Đối với các vướng mắc, bất cập phát sinh từ việc thiếu quy định của pháp luật, hiện còn 17/37 văn bản quy định chi tiết các luật liên quan đến đầu tư kinh doanh và 10/21 văn bản quy định chi tiết các luật liên quan đến an sinh xã hội chưa được ban hành.

Bộ trưởng Tư pháp chỉ rõ, pháp luật về đầu tư, kinh doanh còn có một số quy định chồng chéo, chưa đồng bộ, còn thiếu nhất quán.

Đối với các vướng mắc, bất cập của các quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, hiện nay, tổng số các điều kiện đầu tư kinh doanh tương ứng với 243 ngành nghề là khoảng 4284 yêu cầu, điều kiện.

“Một số điều kiện đầu tư kinh doanh chưa hợp lý đã làm hạn chế cơ hội gia nhập thị trường, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh, năng suất lao động của doanh nghiệp, tạo kẽ hở cho các hành vi nhũng nhiễu”, Bộ trưởng Lê Thành Long nhấn mạnh.

Vì vậy, yêu cầu đặt ra là cần xem xét cắt giảm, vừa đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, vừa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, nhất là đối với những ngành nghề đặc thù.

Về các vướng mắc, bất cập liên quan thủ tục hành chính (TTHC), Bộ trưởng Lê Thành Long cho hay, TTHC vẫn là rào cản lớn đối với các hoạt động đầu tư kinh doanh; cải cách TTHC vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của người dân, DN.

“Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức làm công tác giải quyết TTHC có trình độ, năng lực còn hạn chế; còn gây phiền hà, nhũng nhiễu”, Bộ trưởng Tư pháp chỉ rõ và cho biết trên thực tế, một số bộ, ngành, địa phương vẫn còn tình trạng duy trì những quy định không hợp lý, hoặc tự đặt thêm thủ tục.

Về một số vướng mắc, bất cập liên quan đến thi hành pháp luật, Bộ trưởng Tư pháp cho hay, một số cán bộ, công chức hiểu và vận dụng quy định pháp luật chưa đúng, còn có biểu hiện lợi dụng một số quy định chưa rõ của pháp luật để gây khó khăn cho DN.

Từ đó, Bộ Tư pháp xác định có 33 luật liên quan đến đất đai, xây dựng, nhà ở, môi trường, đầu tư, kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành và quy hoạch thuộc phạm vi quản lý của 11 bộ, cơ quan ngang bộ cần sửa đổi, bổ sung. Đến nay, có 31/33 luật đã được lập đề nghị sửa đổi và được Chính phủ đồng ý.

Cùng với đó, nhiều bộ, ngành đã chủ động rà soát, lên kế hoạch cải cách điều kiện đầu tư, kinh doanh, theo hướng tạo thuận lợi cho DN.

Cụ thể, Bộ Công thương đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa khoảng 55,5% tổng số các điều kiện đầu tư kinh doanh; Bộ Xây dựng đã rà soát, đề xuất bãi bỏ 5 ngành, nghề không thuộc danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; Bộ NN-PTNT đề xuất rút gọn 118 điều kiện (32,4%) trong tổng số khoảng 345 điều kiện…

Giá BOT giảm 20.000 đồng với một số loại xe

Cũng liên quan đến hỗ trợ và phát triển DN, Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, Thủ tướng chấp thuận phương án giảm giá BOT đối với xe loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) từ mức 140.000 đồng xuống 120.000 đồng và nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet) từ mức 200.000 đồng xuống 180.000 đồng.

Đồng thời, đàm phán thống nhất với các nhà đầu tư để giảm mức phí tại các trạm thu phí của các dự án BOT.

Trong tổng số 73 trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, (bao gồm: 55 trạm BOT đã hoạt động và 18 trạm BOT đang đầu tư), Bộ đã thực hiện giảm giá 35 trạm.

Cụ thể, 55 dự án đã khai thác đã giảm giá đối với 31 trạm (xe loại 4 và loại 5); 18 trạm hiện có mức thu thấp theo quy định, chưa thực hiện giảm giá; 6 trạm còn lại chưa giảm giá do nhà đầu tư chưa thống nhất điều chỉnh giá.

Đối với 18 dự án đang đầu tư đã giảm giá tại 4 trạm (xe loại 4 và loại 5); 9 trạm có mức thu thấp theo quy định, chưa thực hiện giảm giá; 5 trạm còn lại chưa giảm giá do nhà đầu tư chưa thống nhất điều chỉnh giá.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đã dự thảo 17 thông tư dự kiến bỏ quy định thu 6 khoản phí và 4 khoản lệ phí; điều chỉnh giảm mức phí đối với 21 khoản phí và 2 khoản lệ phí với mức giảm khoảng từ 5-25% so với mức hiện hành.

Chủ tịch nước: Xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực

Chủ tịch nước: Xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực

Chủ tịch nước yêu cầu ngành tư pháp xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm pháp luật, sách nhiễu người dân và DN.

Bộ trưởng TN&MT: Chưa nhận phản ứng nào nói Cục phó nhũng nhiễu

Bộ trưởng TN&MT: Chưa nhận phản ứng nào nói Cục phó nhũng nhiễu

Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định chưa nhận được phản ứng nào về việc Cục phó Nguyễn Xuân Quang nhũng nhiễu.

Cắt giảm 675 giấy phép con, Bộ Công thương được Thủ tướng khen

Cắt giảm 675 giấy phép con, Bộ Công thương được Thủ tướng khen

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP chuyển lời khen ngợi của Thủ tướng đến Bộ Công thương vì đã mạnh dạn cắt bỏ 675 giấy phép con.

Nghiêm cấm ban hành giấy phép con mới

Nghiêm cấm ban hành giấy phép con mới

Nghiêm cấm ban hành bất cứ điều kiện kinh doanh mới, nhất là giấy phép con, trái pháp luật, không đúng thẩm quyền, là một trong những kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp với DN ngày 29/4 tại TP.HCM.

Mong Thủ tướng chỉ đạo dọn 'rừng đinh' 7.000 giấy phép con

Mong Thủ tướng chỉ đạo dọn 'rừng đinh' 7.000 giấy phép con

DN mong chờ Thủ tướng kiên quyết chỉ đạo dọn dẹp "rừng đinh" 7.000 điều kiện kinh doanh.

Thu Hằng