Ban tổ chức đã nhận được 1.710 tác phẩm, tăng 50 tác phẩm so với năm ngoái. Các tác phẩm phong phú về chủ đề, thể loại và đã phủ khắp tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước; các tác phẩm viết về Đảng và công tác xây dựng Đảng đã bám sát các vấn đề nóng, các sự kiện nổi bật…

Phát biểu tại lễ trao giải, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá, các tác phẩm tham dự giải đa dạng đã bám sát các vấn đề nóng, các sự kiện nổi bật, phản ánh kịp thời những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội.

Đó là, công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; phòng, chống dịch Covid-19; khắc phục hậu quả của thiên tai, bão lũ…

{keywords}
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại lễ trao giải

Ông Trần Quốc Vượng nhận định, nhiều loạt bài có chất lượng về chủ đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức; việc lựa chọn nhân sự cho Đại hội XIII, những bài học đúc kết từ đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng; về củng cố tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân, phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng ở các địa bàn và các lĩnh vực cụ thể.

Thường trực Ban Bí thư cho biết, nhiều bài viết công phu, được đầu tư kỹ lưỡng từ khâu xác định đề tài, chủ đề, khảo sát thực tiễn, đến cách thể hiện.

"Các tác phẩm giúp cho hàng triệu độc giả, khán thính giả hiểu đúng, đầy đủ hơn về Đảng ta, Đại hội các cấp, về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, củng cố niềm tin cho cán bộ đảng viên và nhân dân với Đảng hiểu rõ hơn những quyết sách quan trọng, kịp thời của Đảng, Nhà nước ta….", ông Trần Quốc Vượng nói.

Thông qua các tác phẩm báo chí đã giúp cho cấp ủy tổ chức đảng nhất là những người đứng đầu thấy được tầm quan trọng và trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, rút ra những bài học phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế.

Nhìn lại 5 năm nhiệm kỳ qua, theo Thường trực Ban Bí thư công tác xây dựng Đảng đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả: "Đảng ta vững mạnh trong sạch hơn, năng lực trình độ không những được nâng cao, niềm tin của cán bộ đảng viên, nhân dân đối với Đảng được tăng lên. Đạt được những thành công đó trong đó có sự đóng góp rất tích cực và quan trọng của báo chí và nước nhà".

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trao tặng giải đặc biệt cho nhóm tác giả báo Nhân dân

Thường trực Ban Bí thư biểu dương, ghi nhận báo chí cả nước trong công tác xây dựng Đảng thời gian qua.

Ông bày tỏ, mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo cần chủ động nghiên cứu học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thấu hiểu mục tiêu của Đại hội đề ra trong 5 năm tới. Mỗi người làm báo cần thấm nhuần lời dạy của Bác “cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng”, chủ động tích cực, bám sát thực tế cơ sở, kịp thời phản ánh kết quả xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở các địa phương, đơn vị. Phát hiện cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương đồng thời đấu tranh, phê phán các sai sót khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng.

{keywords}
Báo VietNamNet đoạt giải Khuyến khích với tuyến bài "Cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám đổi mới vì lợi ích chung".

Theo Ban tổ chức, loạt tác phẩm về những sự kiện kỷ niệm lớn trong năm được thể hiện đa dạng, công phu nhiều kỳ, với cách thức mới dạng longform, mega story, cho thấy các cơ quan báo chí đã ứng dụng công nghệ truyền thông, đổi mới cách thức truyền tải thông tin đến công chúng. Nhiều bài viết ngắn gọn, súc tích, cách thể hiện sinh động, ngôn ngữ trong sáng, dung dị, khá hấp dẫn bạn đọc. Số tác phẩm có từ 2 đến 5 kỳ chiếm đa số các tác phẩm báo in và điện tử.

Về nội dung, đa số các tác phẩm quán triệt phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, dòng chủ lưu của các bài dự giải mang chủ đề về “xây”, khác với các năm trước thiên về mảng chủ đề “chống”.

Hội đồng chung khảo đã lựa chọn được 62 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, trong đó có 1 Giải Đặc biệt, 5 Giải A, 10 Giải B, 16 Giải C, 27 Giải Khuyến khích và 8 giải mới.

Nhân dịp này, Ban tổ chức đã phát động giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ 6 - năm 2021. 

Phát biểu của Thường trực Ban Bí thư tại lễ trao giải Búa liềm vàng

Loạt bài đoạt giải của báo VietNamNet

Bài 1: Khuyến khích và bảo vệ cán bộ dám đổi mới là đột phá trong công tác cán bộ

Bài 2: Người vì lợi ích chung làm việc không quan tâm đến ghế

Bài 3: "Cởi trói" cho người đứng đầu dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Bài 4: Tạo cơ chế mở khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám đổi mới vì lợi ích chung

Thành Nam

Tăng cường phản bác các quan điểm sai trái trước Đại hội XIII của Đảng

Tăng cường phản bác các quan điểm sai trái trước Đại hội XIII của Đảng

Sáng nay (23/12), Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức hội nghị báo cáo viên tháng 12 và tổng kết công tác tuyên truyền miệng năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.