- Trò chuyện với nguyên Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự - người đã quyết định xin nghỉ hưu trước hai năm. 

Hơn 1 năm trước, Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự đã xin nghỉ hưu trước 2 năm. Chúng tôi gặp lại ông vào một buổi sáng cuối năm ở quán cà phê nhỏ - lúc ông vừa tất tả vận động bạn bè trao 500 triệu đồng cho dân nghèo Hội An bị lũ lụt tàn phá.

"Hết quan, hoàn dân" - nhưng vẫn còn đó một Nguyễn Sự thẳng thắn, bộc trực như đặc trưng con người xứ Quảng.

Trong cuộc trao đổi xung quanh việc bổ nhiệm cán bộ với VietNamNet, ông đưa quan điểm: Cán bộ không làm được việc mà cố sống cố chết để giữ ghế là không biết xấu hổ....

'Có cán bộ cố sống cố chết để giữ ghế'

- Mới đây, dư luận rất quan tâm việc liên tiếp 2 Chủ tịch xã ở Quảng Nam làm đơn xin nghỉ việc. Ông nhìn nhận thế nào về hiện tượng từ chức ở Việt Nam?

Thực ra, từ chức không có gì là nặng nề, to tát. 

Lâu nay chúng ta vẫn có quan niệm xin nghỉ trước, hoặc bản thân đang có một chức vụ mà xin nghỉ chức vụ đó là hiện tượng bất thường. Phải nhìn nhận điều này là bình thường, nhẹ nhàng.

{keywords}
Ông Nguyễn Sự (Ảnh: Cao Thái)

Có nhiều lý do để người ta không muốn làm nữa. Có thể là nghỉ hưu, hay nghỉ nhà nước để làm ngoài. Hoặc họ cảm thấy không đủ năng lực, không theo kịp xu thế nên từ chức. Xã hội có sự phân công như vậy.

Nhìn nhận vậy để thấy, vừa rồi 2 chủ tịch xã ở Quảng Nam xin nghỉ việc cũng không phải là điều lạ. Đôi lúc mình đẩy lên thành một hiện tượng nên nó mới bất thường.

- Hai xã của các vị chủ tịch xin từ chức này đều có nhiều vụ việc lùm xùm suốt thời gian qua. Dư luận đặt câu hỏi phải chăng họ từ chức do sức ép hay lo sợ?

Chưa hẳn là như vậy. Có nhiều lý do để người ta từ chức, trong đó có cả việc tìm cách tháo chạy khi có vấn đề. 

Tôi không nói là 2 chủ tịch xã này, nhưng tựu trung có những trường hợp từ chức như thế.

Tuy nhiên, anh đừng nghĩ tháo chạy là được. Anh phải chịu trách nhiệm về những công việc gây ra trong suốt thời kỳ anh đảm nhiệm chức vụ. Bởi vì, khi tổ chức trao chức vụ, anh đủ dũng khí để nhận thì cũng phải đủ dũng khí để chịu trách nhiệm.

Thông thường khi nhận chức vụ, người ta dũng khí lắm, nhưng khi việc đổ ra lại không dám chịu trách nhiệm, hay đổ quanh. 

Hiện nay, nhiều cán bộ của ta rơi vào tình trạng này. Với mình, những cán bộ từ chức để tháo chạy là những con người không đáng kể vô. Vì đó là những người hèn.

{keywords}
Ông Nguyễn Sự trao đổi cùng Chủ tịch Quảng Nam Đinh Văn Thu ở điểm nóng sạt lở Cửa Đại (TP Hội An) trong đợt mưa lũ vừa qua. (Ảnh: Cao Thái)

Một loại cán bộ nữa, bản thân biết mình không thể đảm nhiệm chức vụ, không làm được việc nhưng vẫn cố sống cố chết giữ ghế. Đây là loại cán bộ không biết xấu hổ.

Đừng lấy tư duy quá khứ áp vào hiện tại

- Trở lại câu chuyện riêng của Nguyễn Sự. Hơn 1 năm trước, ông đã quyết định nghỉ hưu sớm để nhường lại công việc cho lớp trẻ…

Mình nói như vậy chứ nhường là không phải, bởi mình có chức vụ, tài sản gì đâu mà nhường. 

Thực ra mình ngồi mãi rồi cũng đến lúc nghỉ

Mình nghỉ sớm 2, 3 năm thì bản thân cũng chẳng ảnh hưởng gì cả; mà làm tiếp chừng ấy thời gian cũng không tạo ra cái gì hết, thậm chí có thể cản trở anh em trẻ. 

Người này xuống thì người khác lên, và mình tin anh em đi sau sẽ làm tốt.

- Hơn 1 năm ‘hết quan, hoàn dân’, ông đã từng nhìn lại những năm tháng còn đương chức? Ông có nghĩ lại, nếu còn làm việc ông sẽ làm khác?

Trải qua một giai đoạn, bản thân đã tích lũy được nhiều thứ, thực tiễn dạy cho mình nhiều thứ, những cái nên hay không nên. 

Nhưng nếu nói thời điểm đó xảy ra bây giờ, thì nhiều cái mình sẽ không làm. Bây giờ mình sửa không được, nuối tiếc cũng không được. 

Mình chỉ mong một điều là, lớp sau rút kinh nghiệm được từ những cái không trúng, cái sai lầm, thất bại của mình để đừng lặp lại. Và mình cũng tin anh em sẽ làm được. 

Có những cái hôm qua trúng, hôm nay chưa chắc đã trúng vì cuộc sống là thế. Đừng lấy tư duy, suy nghĩ, điều kiện của ngày hôm qua để áp vào hôm nay.

Ông Nguyễn Sự: Tôi và Thủ tướng từng tranh cãi liên tục

Ông Nguyễn Sự: Tôi và Thủ tướng từng tranh cãi liên tục

Có lần, trong một cuộc họp với ông Phúc, tôi đã đập bàn to giọng với ông. Nếu lãnh đạo khác có lẽ đã rất để bụng, nhưng anh Phúc chỉ cười xoà và bỏ qua...

Ai chưa dám làm như Nguyễn Sự...

Ai chưa dám làm như Nguyễn Sự...

Việc Nguyễn Sự từ quan tác động tới những người có trọng trách chuẩn bị nhân sự, tác động tới những người đáng ra nên làm, nhưng chưa dám làm như ông...

Ông Nguyễn Sự từ quan: Mình già xin nghỉ có chi lạ

Ông Nguyễn Sự từ quan: Mình già xin nghỉ có chi lạ

 Bí thư Hội An Nguyễn Sự cho biết ông vừa làm đơn xin "từ quan" gửi Tỉnh ủy Quảng Nam trong khi còn 2 năm nữa mới hết nhiệm kỳ.

Hội An: Bí thư mới 56 tuổi, ông Nguyễn Sự nghỉ nhẹ nhàng

Hội An: Bí thư mới 56 tuổi, ông Nguyễn Sự nghỉ nhẹ nhàng

"Việc bàn giao chức vụ quyền hạn tui chẳng có chi hết, tiền của không, tài sản không... Tui chỉ cần 1 phòng làm việc bình thường đến khi đại hội Đảng sắp đến để sau đó về hưu nhẹ nhàng".

Cao Thái