- 5 xe tải và xe đầu kéo do một nhà máy xử lí chất thải đóng tại Kỳ Anh thuê chở hàng ra Phú Thọ đột ngột quay về Hà Tĩnh vì sợ chở chất thải Formosa.

Tối nay, anh D., một chủ nhà xe trú tại Hà Tĩnh cho biết: Sau khi nhận ra toàn bộ số hàng mà công ty Phú Hà thuê chở ra Phú Thọ là chất thải công nghiệp, vì xe không đủ chức năng chuyên chở nên phải quay gấp trở về Hà Tĩnh do sợ chở chất thải Formosa.

{keywords}

Trụ sở nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt và chất thải công nghiệp của công ty Phú Hà đóng tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Được biết, tối 15/7, những xe này được nhà máy xử lý chất thải công nghiệp Hà Tĩnh (thuộc công ty TNHH Môi trường Phú Hà, Phú Thọ), đóng tại xã Kỳ Tân, Kỳ Anh, Hà Tĩnh thuê chở hàng ra Phú Thọ.

Khối lượng hàng mà công ty Phú Hà thuê chở khoảng 30 tấn. Sau khi phát hiện chất thải Formosa, họ tức tốc quay về Hà Tĩnh trong đêm 16/7 và giao trả lại hàng cho công ty thuê.

Anh D. chia sẻ thêm: Xe chúng tôi không được phép chở mặt hàng này. Thấy giá hợp lý và nghĩ là hàng bình thường nên chúng tôi đã đồng ý chở. Nhưng trong quá trình đi thì phát hiện dầu nhớt tràn ra, mới tá hỏa biết là chất thải công nghiệp nên khẩn trương quay đầu xe trở về.

Được biết, những chiếc xe chở chất thải công nghiệp Formosa phải là xe chuyên dụng do Bộ TN&MT cấp phép.

Phóng viên đã liên hệ với ông Hoàng Chí Thức, Phó TGĐ công ty Phú Hà, tuy nhiên ông Thức từ chối trả lời vụ việc này do chưa nắm thông tin.

Chiều tối nay, thông tin từ UBND TX Kỳ Anh cho biết, bước đầu rà soát các điểm nghi chôn lấp rác, chất thải Formosa, đã phát hiện 9 điểm có hố rác. Nhưng chủ yếu là rác sinh họat của người dân. Có 2 hố nghi là rác thải của Formosa.

"Trong 2 ngày tới, sẽ niêm phong đưa về khu xử lý để tiến hành kiểm định đó là chất thải gì.

Những hố rác thải này chủ yếu do dân và cán bộ phường phản ánh. Hiện chưa thể khẳng định việc phát hiện ra 9 điểm đó là đã hết chất thải, nên cơ quan chức năng đang tiếp tục rà soát trên toàn thị xã", một lãnh đạo thị xã thông tin.

Thiện Lương - Duy Tuấn