Chủ tịch nước vui mừng gặp lại người đứng đầu FIFA và cảm ơn ông Gianni Infantino luôn dành tình cảm, ủng hộ Việt Nam và bóng đá Việt Nam. Đây là cuộc gặp lần thứ 3 với ông Infantino, lần gần nhất là tại New York (Mỹ) vào tháng 9... Chủ tịch FIFA bày tỏ vinh dự khi gặp lại Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Thuỵ Sĩ - quê hương của ông.

Chủ tịch nước và Chủ tịch FIFA đều khẳng định, bóng đá là một trong những cầu nối văn hoá hiệu quả nhất giữa nhân dân các nước, qua đó đóng góp cho hòa bình thế giới. 

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch FIFA.

Chủ tịch FIFA mượn hình ảnh bóng đá là môn thể thao đồng đội và cho rằng nếu muốn thành công "chúng ta cần một tinh thần đồng đội tốt". Ông Infantino bày tỏ tự hào khi FIFA có một đối tác yêu mến môn thể thao này như Chủ tịch nước Việt Nam.

Chủ tịch FIFA cho biết, đã nghe Tổng thống Thuỵ Sĩ nói về cuộc hội đàm thành công tốt đẹp với Chủ tịch nước. Tổng thống Thuỵ Sĩ đã tặng Chủ tịch nước chiếc áo của đội tuyển bóng đá Thuỵ Sĩ.

"Tôi rất muốn được nhìn thấy đội tuyển Việt Nam tham dự vòng chung kết World Cup" ông  Gianni Infantino chia sẻ.

Chủ tịch FIFA nhận định thứ hạng của đội tuyển Việt Nam hiện tại đã không còn khoảng cách quá xa với một số đội bóng từng dự vòng chung kết World Cup. Ông cho rằng đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có tương lai ở một vòng chung kết gần nhất. "Cơ hội của Việt Nam là không nhỏ", Chủ tịch FIFA nói.

Chủ tịch FIFA chia sẻ về trận giữa Việt Nam và đội tuyển Ả rập Xê út vừa qua, liên đoàn bóng đá Ả rập Xê út đánh giá đây là cuộc đấu rất căng thẳng. Đội tuyển Việt Nam đã thi đấu tốt và các kết quả đều sát nút.

{keywords}
 

Chủ tịch FIFA cũng thông báo với Chủ tịch nước, giải vô địch bóng đá thế giới sắp tới năm 2026 không chỉ có 4 đội châu Á tham dự mà đã nâng lên thành 8 đội. "Chúng tôi muốn tạo điều kiện cho những đội có trình độ tiệm cận như Việt Nam được tham gia vòng chung kết World Cup. Chúng tôi cũng đang tính đến rút ngắn thời gian tổ chức World Cup từ 4 năm xuống 2 năm. Chính vì vậy tôi muốn có sự ủng hộ của các nước thành viên FIFA, trong đó có Việt Nam", Chủ tịch FIFA chia sẻ.

Đây cũng chính là những cơ hội cho các đội tuyển cả nam và nữ, trong đó có Việt Nam, tham gia thi đấu cọ xát với các đội tuyển hàng đầu thế giới để tích lũy kinh nghiệm và phát triển hơn. FIFA cũng mong muốn các nước ở châu Á tổ chức nhiều giải đấu hơn nữa ở cấp câu lạc bộ để thúc đẩy bóng đá phát triển, nhất là thúc đẩy đào tạo bóng đá trẻ.

Nhất trí với Chủ tịch FIFA khi khẳng định bóng đá là một trong những cầu nối văn hoá hiệu quả nhất giữa nhân dân các nước, qua đó đóng góp cho hòa bình thế giới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị FIFA tiếp tục hợp tác và hỗ trợ Liên đoàn bóng đá Việt Nam trong các chương trình, dự án phát triển cơ sở vật chất, nâng cao chuyên môn, trình quản lý hành chính và tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp ở Việt Nam.

{keywords}
Chủ tịch FIFA tặng Chủ tịch nước quả bóng và áo thi đấu số 10 có in tên Chủ tịch nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tán thành với quan điểm của FIFA về việc rút ngắn thời gian tổ chức World Cup và mong muốn FIFA hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo, phát triển bóng đá, nhất là đào tạo bóng đá trẻ, cả nam và nữ, tạo sân chơi thể thao lành mạnh.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, bóng đá là môn thể thao khơi dậy tình yêu Tổ quốc, niềm tự hào dân tộc và cũng là môn thể thao đưa các quốc gia, châu lục đến gần với nhau hơn vì hòa bình và hữu nghị trên thế giới. 

Tại Việt Nam, bóng đá là môn thể thao nhận được sự quan tâm đặc biệt của cả xã hội. Hiếm quốc gia nào lại có đông đảo người dân yêu bóng đá như tại Việt Nam, sau mỗi trận thắng người dân khắp nơi mang cờ ra đường phố ăn mừng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn FIFA sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động của bóng đá thế giới sau dịch Covid-19. Việt Nam cũng luôn ủng hộ các hoạt động của FIFA, và sẽ tích cực tham gia các hoạt động do FIFA tổ chức.

Trần Thường (từ Geneva, Thuỵ Sĩ)