Việc hỗ trợ vắc xin này có sự phối hợp chặt chẽ của UNICEF và WHO Việt Nam cũng như Chính phủ Việt Nam.

Đại sứ Đức tại Việt Nam, TS. Guido Hildner cho biết, nước Đức luôn sát cánh cùng Việt Nam trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19: "Chúng ta chỉ có thể chiến thắng đại dịch khi nó được khống chế ở khắp mọi nơi. Chính vì vậy, Đức và Liên minh Châu Âu ủng hộ chiến dịch tiếp cận công bằng và minh bạch vắc xin ngừa Covid-19 trên toàn cầu qua cơ chế COVAX.”

{keywords}
 

Thay mặt các tổ chức Liên Hợp Quốc, TS. Kidong Park, Quyền Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc và Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cảm ơn Chính phủ và nhân dân Đức đã chia sẻ với Việt Nam những liều vắc xin này.

TS. Kidong Park cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh đầy thách thức như hiện nay tại Việt Nam, chúng tôi tiếp tục ủng hộ kế hoạch của Chính phủ trong việc ưu tiên tiêm chủng cho các nhân viên y tế và nhân viên tuyến đầu chống dịch cũng như người cao tuổi, người có bệnh nền và người có nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong cao nhất.”

Tính đến nay, nước Đức đã bàn giao tổng cộng hơn 8 triệu liều vắc xin AstraZeneca cho Cơ chế COVAX. Bên cạnh Việt Nam, các nước Mauritania, Tajikistan, Sudan, Uzbekistan và Ghana cũng đã nhận được vắc xin từ nguồn này.

{keywords}
 

Các quốc gia tiếp nhận vắc xin được COVAX lựa chọn do Cơ chế này nắm được tình hình tại từng quốc gia và vì vậy có thể phân bổ vắc xin một cách công bằng trên toàn cầu. Tới cuối năm 2021, Liên minh Châu Âu dự kiến sẽ ủng hộ tối thiểu 200 triệu liều vắc xin.   

Với lô vắc xin do Chính phủ Đức ủng hộ này, Việt Nam đã nhận 12.578.110 liều vắc xin Covid-19 qua cơ chế COVAX.

{keywords}
 

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính tháng 6/2021, Thủ tướng Đức Angela Merkel đánh giá cao tinh thần đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau của hai nước trong đại dịch, khẳng định chủ trương tăng cường hợp tác với Việt Nam trong phòng, chống Covid-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đánh giá cao đóng góp của Đức với tư cách là một trong những nhà tài trợ lớn nhất cho Sáng kiến COVAX, đề nghị Đức tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam sớm tiếp cận nguồn vắc xin và hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin với các hãng dược phẩm của Đức.

>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

T.Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel

Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Đức tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam sớm tiếp cận nguồn vắc xin và hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin với các hãng dược phẩm của Đức