- Bộ trưởng KH-ĐT nêu chi phí vận chuyển 1 container từ cảng Hải Phòng về Hà Nội đắt gấp 3 lần so với từ Hàn Quốc, Trung Quốc về VN.

Thuế cao nhất so với ASEAN 4

Báo cáo tại hội nghị Thủ tướng với DN năm 2017 sáng nay, Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết theo phản ánh của cộng đồng DN, chi phí kinh doanh cơ bản còn ở mức cao, nhất là chi phí vay vốn, logistic, tiền lương, bảo hiểm, chi phí giao dịch, tuân thủ thủ tục.

Lãi suất ở VN hiện là 7-9%, trong khi TQ chỉ là 4,3%; Malaysia 4,6%; Hàn Quốc 2-3%; Nhật 0,95%.

{keywords}
Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Quang Phúc
Bộ trưởng nêu ví dụ chi phí vận chuyển một container từ cảng Hải Phòng về Hà Nội đắt gấp 3 lần so với từ Hàn Quốc, Trung Quốc về VN; chi phí tiếp cận điện năng cao gấp 49 lần Philippines; chi phí nộp thuế cao nhất so với ASEAN 4 (39% lợi nhuận làm ra, gấp đôi Singapore).

“Chi phí không chính thức vẫn là gánh nặng lớn cho DN, đặc biệt trong các thủ tục tiếp cận mặt bằng sản xuất kinh doanh, tiếp đón thanh tra, kiểm tra, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện”, Bộ trưởng Dũng nói và đưa ra con số từ khảo sát của VCCI: 66% DN xác nhận trả loại phí này.

Vẫn tồn tại tình trạng nhiều cơ quan cùng quản lý một vấn đề, gây khó khăn và gia tăng gánh nặng chi phí tuân thủ cho DN.

Lĩnh vực an toàn vệ sinh thực thẩm do 3 Bộ: Công thương, Y tế, NN&PTNT cùng quản lý theo 3 nghị định độc lập, dẫn đến vướng mắc, mâu thuẫn trong triển khai thực hiện.

DN phải xin giấy phép, chứng nhận chất lượng của các cơ quan khác nhau về cùng một nội dung (Cục thú y, Trung tâm kiểm dịch…) khi làm thủ tục thông quan hàng hóa.

“Đây là nguy cơ hiện hữu dẫn đến rủi ro lớn, thiệt hại về tài sản, gián tiếp tạo thêm gánh nặng chi phí kinh doanh của DN”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

DN phải 'đi đêm', 'chung chi'

Gánh nặng chi phí chính thức và không chính thức cũng được Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ VN nêu tại hội nghị. 

Ông Nguyễn Văn Thân đánh giá cao việc Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho DN nhưng khâu thực thi kém.

"Cán bộ, công chức thờ ơ, vô cảm, không hướng dẫn hoặc hướng dẫn không đầy đủ cho DN, nhũng nhiễu, tìm cách bắt lỗi DN, quan liêu, chưa coi DN là đối tượng phục vụ, buộc DN phải đi đêm, bôi trơn, chung chi, của công chia ba, của nhà chia đôi", ông Thân nói.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ doanh nghiệp sáng nay. Ảnh: VGP

Đại diện Hiệp hội chỉ ra nguyên nhân: lương thấp, đạo đức công vụ thấp, người thực thi công vụ tìm kiếm thu nhập thêm khoản chi phí của DN.

Bên cạnh đó, một bộ phận DN không nhận thức đúng về nền kinh tế thị trường, chạy theo kiểu quan hệ kinh doanh bằng quan hệ, chủ động đi đêm, chi ngầm để được có lợi thế trong kinh doanh, buộc chi để được việc dù nhận thức đó là việc làm vi phạm pháp luật, nhưng vì sự tồn tại, có công ăn việc làm nên phải thực hiện.

Ông Thân cho rằng tình trạng trên đang có xu hướng gia tăng muôn hình vạn trạng, khiến DN mệt mỏi, nản chí trong kinh doanh, bào mòn, bóp méo cạnh tranh, giảm sút năng lực cạnh tranh của DN, làm hỏng bộ máy quản lý, giảm niềm tin trong nhân dân.

Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ VN đã đưa ra nhóm giải pháp kiến nghị, đồng thời kêu gọi DN xây dựng tập quán tuân thủ pháp luật, làm giàu chân chính.

"Các DN cần tạo thói quen ý thức tuân thủ pháp luật, đề cao văn hóa kinh doanh, với sứ mệnh phát triển sản xuất kinh doanh làm giàu chân chính là yêu nước, thực hiện nói không với tiêu cực, chủ động tăng cường năng lực quản trị, chung tay cùng với Chính phủ ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực trong kinh doanh...", ông Thân phát biểu.

Hiệp hội cũng kỳ vọng Chính phủ, Thủ tướng tiếp tục có giải pháp tăng cường khen thưởng, kỷ luật và trách nhiệm hướng dẫn của công chức khi tiếp xúc với DN, nêu cao tinh thần lấy DN làm trọng tâm phục vụ; trình Quốc hội thông qua luật DNNVV trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho Hiệp hội; chuyển giao một số dịch vụ công cho các hiệp hội; có giải pháp đột phá để huy động vốn nhàn rỗi trong dân với tinh thần "vay dân còn hơn vay chỗ khác".

Làn sóng cải cách lần 2 và món quà của Thủ tướng với DN

Làn sóng cải cách lần 2 và món quà của Thủ tướng với DN

Chủ tịch VCCI chúc mừng Chính phủ đã khởi động thành công "làn sóng cải cách lần 2", nhắc lại món quà của Thủ tướng với DN trước thềm hội nghị.

'50% công chức ngồi bói chữ hơn là làm'

'50% công chức ngồi bói chữ hơn là làm'

Doanh nghiệp cho rằng, thừa 50% cán bộ, công chức vì "họ đi chơi rất nhiều, ngồi bói chữ nhiều hơn là làm".

Kỳ vọng ở cuộc đối thoại với Thủ tướng

Kỳ vọng ở cuộc đối thoại với Thủ tướng

Có lẽ DN nào cũng muốn nêu cái khó với Thủ tướng nhưng nên tập trung vào vấn đề cơ bản thì Thủ tướng mới giải quyết được.

Đối thoại với Thủ tướng: Gỡ mọi trục trặc của doanh nghiệp

Đối thoại với Thủ tướng: Gỡ mọi trục trặc của doanh nghiệp

Đối thoại với Thủ tướng, các doanh nghiệp kỳ vọng chuyển tải những vấn đề vướng mắc, kiến nghị để môi trường kinh doanh hiệu quả.

Mong Chính phủ trị nạn lót tay, bôi trơn

Mong Chính phủ trị nạn lót tay, bôi trơn

Đề nghị Chính phủ ra tay cùng cộng đồng DN trị nạn lót tay, bôi trơn, nếu không căn bệnh này sẽ làm hủy hoại đạo đức phát triển DN.

Linh Thư - Thu Hằng