Theo báo cáo của Sở VH-TT-DL, ngành du lịch Quảng Bình đã có những tín hiệu vui trở lại.

Nỗ lực không ngừng nghỉ

Ngành du lịch Quảng Bình đang đứng trước thách thức vô cùng lớn. Nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt và lâu dài, UBND tỉnh, Sở VH-TT-DL, Hiệp hội du lịch đã thực hiện nhiều giải pháp và bước đầu đã mang lại nhiều tín hiệu khả quan.

Từ cuối tháng 4 đến nay, Trung tâm quan trắc và kĩ thuật môi trường tỉnh đã kiểm tra độ an toàn của nước biển tại các bãi tắm Nhật Lệ, Quảng Phú, Quảng Thọ, Đá Nhảy, Hải Ninh và đã cho kết quả an toàn với 18 chỉ số đều nằm trong giới hạn cho phép.

{keywords}

Các nhà hàng đồng loạt giảm giá và đổi món

Liên đoàn lao động tỉnh cũng phát động Tuần lễ tắm biển đối với công nhân viên chức các cơ quan, đoàn thể từ 25-30/5 và đã nhận được sự tham gia của đông đảo lực lượng cán bộ, người lao động, khách du lịch và nhân dân.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã có nhiều cuộc họp với các ngành và doanh nghiệp du lịch dịch vụ để triển khai các biện pháp kích cầu du lịch.

Theo đó, giảm 30% giá vé tham quan 3 hang động là Phong Nha, Tiên Sơn và Thiên Đường đối với khách lưu trú tại địa phương từ nay đến cuối năm. Các khách sạn cũng đăng kí giảm giá từ 20-40%, các nhà hàng giảm từ 10-20% so với giá niêm yết. Khách đi tàu hỏa từ Hà Nội đến Quảng Bình và ngược lại, giá taxi, vận tải khác du lịch cũng sẽ được áp dụng giảm giá trong thời gian tới.

{keywords}

Hệ thống hang động tuyệt đẹp ở Quảng Bình

Đồng thời, đưa vào khai thác mới các tuyến điểm du lịch hấp dẫn như “Khám phá hang Va - hang Nước Nứt”, điểm du lịch ngôi chùa cổ Hoẳng Phúc được mệnh danh là “vô song phúc địa”.

Công tác xúc tiến quảng bá và đầu tư du lịch cũng tiếp tục được đẩy mạnh.

Có dấu hiệu hồi sinh

Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Bình cho biết: “Đã có khách quay trở lại đặt phòng, mặc dù số lượng chỉ tăng nhẹ so với tháng 5 và thấp hơn nhiều so với cùng kì nhưng đây được coi là những tín hiệu vui đầu tiên của du lịch Quảng Bình”.

Chị Hà Thị Hiền, chủ nhà hàng Sơn Hạnh nằm bên bờ biển Nhật Lệ chia sẻ: “Sau một thời gian khủng hoảng, từ khi đổi thực đơn và giảm giá, hiện nay nhà hàng chúng tôi đã có khách ăn trở lại. Khách cũng đã dùng hải sản đảm bảo nguồn gốc”.

{keywords}

Bãi biển Nhật Lệ đã đông vui trở lại

Anh Lê Đức Hạnh, chủ nhà hàng Đức Hạnh cho biết, đã thấy người dân quay trở lại tắm biển, một số đoàn hủy suất ăn cũng đã đặt lại.

Mặc dù còn khá rụt rè nhưng nhiều du khách đến Quảng Bình trong thời gian này đã sử dụng hải sản trở lại.

“Tôi ấn tượng với Quảng Bình không chỉ có hang động đẹp, bãi biển dài, nước biển sạch mà hải sản còn rất tươi ngon. Các con vừa nghỉ hè là cả gia đình tôi đi du lịch, đắn đo mãi mới quyết định đến Quảng Bình. Chúng tôi đã tắm biển và ăn hải sản cùng rất nhiều người và thấy vẫn rất tươi ngon”, chị Hoàng Thị Thu Hà, một khách du lịch ở Hà Nội cho biết.

Mặc dù giá các dịch vụ giảm nhưng du lịch Quảng Bình cam kết chất lượng không giảm.

Lượng khách du lịch đã đặt phòng trước tại các khách sạn cho thời điểm tuần cuối tháng 5 và trong tháng 6 đã có chiều hướng khả quan hơn so với tháng 5. Chủ yếu khách đặt dịch vụ là các đơn vị lữ hành. Hiện tại công suất sử dụng buồng bình quân khoảng 30%, so với tháng 6/2015 lượng khách ước giảm khoảng 35%.

{keywords}

Các đoàn viên vui vẻ tắm biển

Vừa qua, tỉnh cũng đã có cuộc tiếp xúc với đoàn Famtrip gồm 45 doanh nghiệp lữ hành cả nước đến Quảng Bình. Sau khi khảo sát thực tế một số địa điểm du lịch, bà Đặng Bích Thọ, Phó giám đốc công ty lữ hành Hà Nội Redtour cho rằng, những ưu đãi mà tỉnh Quảng Bình đưa ra rất hấp dẫn đối với du khách.

" Chúng tôi đã tắm biển Nhật Lệ và thưởng thức hải sản tại đây. Sự kiểm chứng thực tế và những hình ảnh chúng tôi ghi lại sẽ được quảng bá đến nhiều du khách quan tâm đến Quảng Bình", bà Thọ nói.

“Trách nhiệm với du khách luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu, với những nỗ lực của mình, chúng tôi tin rằng du khách sẽ không quay lưng với Quảng Bình”, Giám đốc Sở VH-TT-DL Hồ An Phong nói thêm.

Hải Sâm